Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,044
Điểm
113
tác giả
3 Đề thi hsg văn 6,7,8 CÓ HƯỚNG DẪN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN GIA VIỄN năm 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 6 file trang. Các bạn xem và tải đề thi hsg văn 6, đề thi hsg văn 7, đề thi hsg văn 8....về ở dưới.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN GIA VIỄN

ĐỀ THI CHÍNH THỨC

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIÓI LỚP 6
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: NGỮ VĂN
Ngày thi: 30/3/2023

Thời gian làm bài:150 phút (không kể thời gian giao đề)


Họ và tên thí sinh :.................................................Số báo danh .......................................

Họ và tên, chữ ký: Giám thị thứ nhất: .............................................................................

Giám thị thứ hai:................................................................................




I.Đọc- hiểu (4.0 điểm):
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

ĐI DỌC LỜI RU

À ơi… đi suốt cuộc đời

Vẫn nghiêng cánh võng những lời mẹ ru.

Câu ca từ thuở ngày xưa,

Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.

Chông chênh hạnh phúc xa vời,

Lắt lay số phận những lời đắng cay.

Mẹ gom cả thế gian này,


Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.

Nẻo xưa nước mắt âm thầm,

Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.

À ơi…

Bóng cả mây bay


Lời ru đi dọc tháng ngày trong con…

(Chu Thị Thơm, Bờ sông vẫn gió, NXB Giáo dục 1999,tr.41)​

Câu 1. Nêu nội dung chính của bài thơ trên.

Câu 2. Mở rộng thành phần chủ ngữ bằng một cụm từ cho câu : Lời ru đi dọc tháng ngày trong con…

Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các từ láy trọng đoạn thơ sau:

Câu ca từ thuở ngày xưa,

Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.

Chông chênh hạnh phúc xa vời,

Lắt lay số phận những lời đắng cay
.​

II. Tạo lập văn bản (16.0 điểm)

Câu 1 (4.0 điểm).
Viết đoạn văn (khoảng 8-10 dòng) trình bày những suy ngẫm của người con về lời ru của mẹ.

Câu 2 (12.0 điểm). Đọc đoạn thơ sau:

“Mầm non vừa nghe thấy

Vội bật chiếc vỏ rơi

Nó đứng dậy giữa trời

Khoác áo màu xanh biếc”


(Trích Mầm non - Võ Quảng)​

Dựa vào ý thơ trên, kết hợp với trí tưởng tượng của mình, em hãy nhập vai là Mầm Non kể lại cuộc đời mình khi bị một số bạn học sinh cố tình giẫm đạp lên.



-------------Hết------------



Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN GIA VIỄN

ĐỀ THI CHÍNH THỨC

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 7
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: NGỮ VĂN
Ngày thi: 30/3/2023

Thời gian làm bài:150 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên thí sinh :.................................................Số báo danh .......................................

Họ và tên, chữ ký: Giám thị thứ nhất: .............................................................................

Giám thị thứ hai:................................................................................




Đọc- hiểu (4.0 điểm):
Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

“Khi ai đó gieo những hạt mầm tốt đẹp, nhất định nó sẽ có ngày nở thành mùa bội thu, khiến cho dù chủ nhân có không còn trên cõi đời, thì hương hoa thơm, vị quả ngọt vẫn nhắc khôn nguôi về họ. Khi ta gieo một hạt mầm tốt đẹp vậy ta làm cho cuộc sống của mình tỏa hương.

(…)

Cho nên điều cần thiết nhất trên đời là “cảm hứng muốn gieo hạt”, muốn ươm mầm thiện cho mỗi người. Cho nên, một dòng tin tức về một bác doanh nhân nhân hậu ở Sa Đéc đến lúc bệnh trọng, biết không qua khỏi vẫn không ngừng gieo hạt khiến ta phải rưng rưng. Ông nhắc ta phải giữ cho mình hy vọng, dù giữa ồn ào những điều xấu xa vẫn hy vọng vào lòng tốt và tin vào điều tốt đẹp. Tin để tiếp tục gieo. Dẫu cho mình đang tuổi nhỏ, cũng phải bắt đầu vụ mùa thật sớm bằng cách gieo trồng điều tốt đẹp mỗi ngày.

(Chỉ là những bông cỏ may,
Hà Nhân, Hoa học trò, số 1157)

Câu 1. Theo em “cảm hứng muốn gieo hạt” được hiểu là gì?

Câu 2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong câu sau:

“Khi ai đó gieo những hạt mầm tốt đẹp, nhất định nó sẽ có ngày nở thành mùa bội thu, khiến cho dù chủ nhân có không còn trên cõi đời, thì hương hoa thơm, vị quả ngọt vẫn nhắc khôn nguôi về họ”.

Câu 3. Theo em giữa việc gieo hạt mầm tốt đẹp trong chính mình với việc gieo hạt mầm tốt đẹp cho người khác điều gì quan trọng hơn? Vì sao? (Trình bày lí giải của em bằng một đoạn văn ngắn từ 8 đến 10 dòng ).

II. Tạo lập văn bản (16.0 điểm)

Câu 1 (6,0 điểm)
.

Từ ngữ liệu trên, em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 300 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống hiện nay?





Câu 2 (10,0 điểm
)

Có ý kiến cho rằng “Thơ ca bắt rễ từ lòng người, nở hoa nơi từ ngữ”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng rõ qua bài thơ “ Quê hương” của Tế Hanh?

Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới:
Nước bao vây cách biển nửa ngày sông.
Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng,
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá:



Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang.
Cánh buồm trương, to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió...

Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ
Khắp dân làng tấp nập đón ghe về.
“Nhờ ơn trời, biển lặng cá đầy ghe”,
Những con cá tươi ngon thân bạc trắng.


Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng,
Cả thân hình nồng thở vị xa xăm;
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.

Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!


(Hoài Thanh- Hoài Chân, Thi nhân Việt Nam,

NXB Văn học, Hà Nội, 2006, tr.167)

-------------Hết------------



Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN GIA VIỄN

ĐỀ THI CHÍNH THỨC

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: NGỮ VĂN
Ngày thi: 30/3/2023

Thời gian làm bài:150 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên thí sinh :.................................................Số báo danh .......................................

Họ và tên, chữ ký: Giám thị thứ nhất: .............................................................................

Giám thị thứ hai:................................................................................




I. Đọc - hiểu (4.0 điểm): Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

Trong những năm học vừa qua, rất nhiều em học sinh đã tham gia đội thanh niên tình nguyện để làm những công việc khác nhau, từ việc nhỏ đến việc lớn. Chẳng hạn, họ làm vệ sinh các phòng ốc, sơn mới các bức tường, sửa chữa nhà ăn… Qua đó, họ đã thu hoạch được những bài học quý giá cho mình: họ biết tìm hiểu công việc và hỗ trợ lẫn nhau, biết cải tiến kỹ năng lao động và biết sáng tạo trong lao động. Qua những công việc mang tính phục vụ cộng đồng như vậy, mỗi cá nhân cảm thấy gắn bó và hòa đồng với tập thể của mình hơn và thương yêu nhau hơn… Thầy nghĩ rằng những bài học như thế không có hoặc ít có trong các tiết học Toán, Lý, Tiếng Anh hay Sinh, Sử…

Bên cạnh những niềm vui đôi lúc thầy vẫn thoáng gặp những hiện tượng đáng buồn. Đó là khi thầy trông thấy một em nào đó vô tư vứt rác không đúng chỗ, đó là khi trên mặt bàn mới toanh ai đó ngang nhiên viết, vẽ bậy, hoặc bôi bẩn bằng kẹo cao su… Những hành động, tuy hiếm hoi nhưng không thể nào chấp nhận được, phải nói thẳng đó là những hành động không tử tế. Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường trước hết các em phải là những người tử tế.


(Trích Bài phát biểu khai giảng của Phó giáo sư Văn Như Cương)

Câu 1. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 2. Theo em, vì sao tác giả lại nêu những hành động đẹp của học sinh trước rồi sau đó mới chỉ ra những hiện tượng đáng buồn?

Câu 3. Giới thiệu ngắn gọn về một việc tử tế mà em biết bằng một đoạn văn ngắn (khoảng 8 đến 10 dòng)

II. Tạo lập văn bản (16.0 điểm)

Câu 1 (6.0 điểm):
Từ ngữ liệu trên, em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 300 chữ) trình bày suy nghĩ của em về thông điệp: Làm người, trước hết phải là người tử tế.

Câu 2 (10.0 điểm).
Bàn về sứ mệnh nhà văn trong sáng tác văn chương, có ý kiến cho rằng: “Nhà văn có thể viết về bóng tối nhưng từ bóng tối phải hướng về ánh sáng”

Hãy làm sáng tỏ ý kiến qua văn bản Lão Hạc của Nam Cao.

-------------Hết------------







Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
1683263507456.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM---. ĐỀ HSG VĂN KHỐI 6,7,8.zip
    126.8 KB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Thống kê

Chủ đề
35,725
Bài viết
37,193
Thành viên
138,548
Thành viên mới nhất
xuanthuong1202

BQT trực tuyến

  • Yopovn
    Ban quản trị Team YOPO

Thành viên Online

Top
CHỈ THÀNH VIÊN VIP MỚI ẨN ĐƯỢC QUẢNG CÁO!

Chúng tôi hiểu rồi, quảng cáo thật khó chịu!

Chắc chắn, phần mềm chặn quảng cáo đã loại bỏ quảng cáo của diễn đàn. Điều này là không được phép đối với người dùng truy cập. Chỉ THÀNH VIÊN VIP mới có thể ẩn tính năng quảng cáo.

XEM THƯ MỤC MIỄN PHÍ❌❌DANH SÁCH THƯ MỤC MIỄN PHÍ UPDATE 2024!!!Hãy tắt chức năng ẩn quảng cáo từ trình duyệt của bạn để tiếp tục sử dụng chức năng của website.

ƯU ĐÃI ƯU ĐÃI THÀNH VIÊN VIP ⏱ DỊP 30/4 - 1/5
ĐÃ TẮT CHẶN QUẢNG CÁO    KHÔNG. CẢM ƠN!