- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,446
- Điểm
- 113
tác giả
4 Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn đắk nông CHUYÊN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐĂK NÔNG được soạn dưới dạng file word gồm 4 FILE trang. Các bạn xem và tải đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn đắk nông về ở dưới.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Hướng dẫn chung:
Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh việc đếm ý cho điểm.
Do đặc trưng bộ môn Ngữ Văn, giám khảo cần chủ động, linh hoạt để vận dụng đáp án và thang điểm.
Việc chi tiết hoá số điểm của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi.
Hướng dẫn cụ thể:
Câu 3: (6 điểm)
Yêu cầu về kĩ năng:
Học sinh có kĩ năng phân tích bài thơ; nêu được vẻ đẹp ấn tượng về không khí lao động khỏe khoắn, khẩn trương, tươi vui của người lao động miền biển với niềm tin yêu cuộc đời mới.
Bài viết có kết cấu chặt chẽ, rõ ràng; diễn đạt lưu loát. Bài văn mạch lạc, có cảm xúc, ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở hiểu biết về bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách song cần nêu được các ý sau:
THẦY CÔ, CÁC EM TẢI FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐĂK NÔNG
| KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT Khóa ngày 27 tháng 6 năm 2013 MÔN THI: NGỮ VĂN (CHUYÊN) Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) |
HƯỚNG DẪN CHẤM
Hướng dẫn chung:
Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh việc đếm ý cho điểm.
Do đặc trưng bộ môn Ngữ Văn, giám khảo cần chủ động, linh hoạt để vận dụng đáp án và thang điểm.
Việc chi tiết hoá số điểm của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi.
Hướng dẫn cụ thể:
CÂU | ĐÁP ÁN | ĐIỂM |
Câu 1 2 điểm | a. - Biện pháp tu từ: Nói quá – Lệ rơi thấm đá tơ chia rũ tằm. - Tác dụng: Nói lên nỗi đau đớn, chia li khôn xiết giữa người đi và kẻ ở. b. - Biện pháp tu từ: Ẩn dụ - Hình ảnh hàng tre. - Tác dụng: Gợi lên vẻ đẹp phẩm chất kiên cường, bất khuất, bền bỉ và mãnh liệt của dân tộc Việt Nam. | 0,5 0,5 0,5 0,5 |
Câu 2 2 điểm | - Nhan đề tác phẩm nói về lòng yêu nước của người nông dân, làng là nơi gần gũi, gắn bó với người nông dân. Họ không thể yêu nước nếu không yêu làng. - Làng ở đây chính là hình ảnh làng Chợ Dầu mà ông Hai yêu như máu thịt của mình. Nơi ấy với ông là niềm tin, là tình yêu và niềm tự hào vô bờ bến, là quê hương đất nước thu nhỏ. - Nhan đề Làng gợi hình ảnh người nông dân và nông thôn, đây là mảng sáng tác thành công của Kim Lân. Đó là một nhan đề hay, ngắn gọn và giàu ý nghĩa. | 0,5 1,0 0,5 |
Yêu cầu về kĩ năng:
Học sinh có kĩ năng phân tích bài thơ; nêu được vẻ đẹp ấn tượng về không khí lao động khỏe khoắn, khẩn trương, tươi vui của người lao động miền biển với niềm tin yêu cuộc đời mới.
Bài viết có kết cấu chặt chẽ, rõ ràng; diễn đạt lưu loát. Bài văn mạch lạc, có cảm xúc, ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở hiểu biết về bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách song cần nêu được các ý sau:
Stt | Nội dung | Điểm |
01 | - Nêu được vấn đề cần nghị luận. | 0,5 |
02 | - Từ chuyến đi thực tế đến vùng biển Quảng Ninh, hình ảnh những ngư dân ra khơi với tinh thần sảng khoái, tràn trề niềm vui, phấn chấn đã trở thành hình tượng chủ đạo, nơi tập trung vẻ đẹp của bài thơ. - Tiếng hát được nhắc lại bốn lần như một điệp khúc và trở thành âm thanh chủ đạo khơi gợi cảm hứng lao động, sáng tạo trong suốt bài thơ. - Giữa khung cảnh biển khơi mênh mông, rộng lớn hình ảnh người lao động xuất hiện với tư thế làm chủ thiên nhiên, biển cả và công việc của mình. Hình ảnh ấy thật khỏe khoắn, rắn rỏi, mạnh mẽ: Sao mờ kéo lưới, ta kéo xoăn tay, lưới xếp buồm lên,… - Huy Cận đã tô đậm hình ảnh người lao động mới với tầm vóc ngang tầm vũ trụ và hòa nhập với trời nước bao la: Lái gió, buồm trăng, mây cao, biển bằng, bụng biển,…Đó là niềm hăng say lao động, làm giàu cho Tổ quốc với tình yêu bất tận dành cho biển đảo quê hương. - Công việc lao động nặng nhọc của ngư dân miền biển đã trở thành bài ca lạc quan, nhịp nhàng hòa cùng với thiên nhiên đất trời: Ta hát bài ca gọi cá vào; biển cho ta cá như lòng mẹ… - Hiện thực lao động đã được bút pháp lãng mạn chắp cánh làm đẹp thêm công việc đánh cá của người lao động. Họ đã hòa vào thiên nhiên, cất lên bài ca giữa thiên nhiên bao la và cuộc đời mới với tầm vóc lớn lao, kì vĩ. - Khép lại bài thơ là những hình ảnh đẹp sống động, huy hoàng, hấp dẫn về thành quả của chuyến ra khơi. Sau một đêm miệt mài, vất vả họ đã khẩn trương về bến với những hình ảnh đẹp. | 0,25 0,25 1,0 0,5 1,0 0,5 0,5 |
- Nghệ thuật: + Thể thơ tự do, phóng khoáng, bay bổng qua bút pháp lãng mạn cùng với cảm hứng không gian đặc biệt đã làm nên vẻ đẹp của bài thơ. + Ngôn ngữ giản dị, trí tưởng tượng phong phú, liên tưởng độc đáo, âm hưởng khỏe khoắn, lạc quan. | 0,5 | |
03 | - Kết thúc vấn đề: + Đánh giá nội dung và nghệ thuật. + Liên hệ bản thân. | 0,5 |
THẦY CÔ, CÁC EM TẢI FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!