- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP MỘT TẬP TRUNG CHÚ Ý TRONG GIỜ HỌC FILE WORD được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
- Họ và tên: Lý Thị Hiệu
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngọc Xuân - TP Cao Bằng II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG
- Sáng kiến về công tác chủ nhiệm lớp trong trường Tiểu học
III. THỰC TRANG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG
Năm học 2022 - 2023, tôi được nhà trường phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 1C. Là lớp đầu cấp nên các em còn nhiều bỡ ngỡ, vào đầu năm học nề nếp lớp chưa được ổn định. Các em chưa ý thức được các việc trong lớp, nội quy của trường, của lớp đề ra. Nhưng trong khoảng thời gian 1 tháng đầu tiên các em đã bắt đầu quen với nề nếp học tập và sinh hoạt ở trường Tiểu học. Theo điều tra cơ bản tôi nhận thấy:
- Đầu năm học có tới 82% số học sinh đã quen và thực hiện tốt nề nếp học tập và sinh hoạt ở lớp học.
- Lớp học còn 1 số em rất hiếu động, chưa tập trung chú ý trong giờ học, còn làm việc riêng hay nghịch bạn bên cạnh, không tập chung chú ý bài, ít khi hợp tác với giáo viên mà chỉ hành động theo ý thích mặc dù được sự quan tâm, động viên khuyến khích của giáo viên
- Những học sinh hiếu động này đã gây không ít khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm, gây ảnh hưởng đến chất lượng giờ học của cả lớp và hơn thế nữa nếu giáo viên dành nhiều thời gian cho những em học sinh đó quá thì chất lượng lớp học sẽ không đạt hiệu quả. Với thực trạng trên, là một giáo viên chủ nhiệm tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra một số giải pháp nhằm giúp các em tập trung, chú ý trong giờ học. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục chung cho lớp học.
IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học;
- Sáng kiến này được áp dụng lần đầu tại lớp 1C trường Tiểu học Ngọc Xuân Thành phố Cao Bằng năm học 2022 - 2023.
- Sau khi điều tra phân loại từng đối tượng học sinh, tôi đã xây dựng kế hoạch và đưa ra những giải pháp cụ thể cho lớp, đặc biệt là đối với các em học sinh hiếu động.
* Giải pháp 1: Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh.
- Thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi đã trực tiếp trao đổi với phụ huynh về từng đối tượng học sinh để nắm được tình hình chung của lớp. - Ngay từ buổi học đầu tiên: Tôi cho học sinh học nội quy của trường, của lớp để đưa các em đi vào kỉ cương, nề nếp học tập và rèn luyện theo 5 Điều Bác Hồ đạy.
- Bầu ban cán sự lớp: Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp làm nòng cốt, cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn trong lớp. * Giải pháp 2: Xây dựng, hình thành và rèn ý thức tự giác, hợp tác với cô giáo và bạn bè trong lớp học cho học sinh hiếu động.
- Trong các giờ học tôi đã tạo một bầu không khí thân thiện cho các em, tạo mối quan hệ cô - trò thân thiết, cởi mở, tạo không khí lớp học sôi nổi để các em mạnh dạn phát biểu, nói lên suy nghĩ của mình một cách tự nhiên. Từ đó các em thấy được cô giáo khen, được cô giáo quan tâm, yêu quý, làm cho học sinh phấn khích học tập một cách tích cực, tự giác, độc lập và sáng tạo. Mặt khác sẽ hạn chế được nhiều tính cách tăng động của trẻ
- Mỗi một học sinh đều thích được quan tâm chú ý và khen trước tập thể lớp. Bởi vậy tôi gắn ý thích của các em đó theo hướng tích cực, đôi khi cũng phải có những phần thưởng nho nhỏ vào cuối giờ học như: một cái tẩy nhỏ, một cái nhãn vở hoặc một lá cờ chiến thắng được gắn vào bảng thi đua của lớp… để cho các em có hướng phấn đấu vươn lên trong học tập. Ví dụ: Khi các em không thích chép bài và làm bài, nếu có viết thì viết nguệch ngoạc cho xong bài tôi sẽ ra điều kiện và động viên: Nếu em tập trung chú ý học bài và làm bài cẩn thận thì em sẽ trở thành “Thủ lĩnh” của lớp mình trong ngày hôm nay và được nhận một cờ thi đua và được đề nghị tuyên dương trong thứ hai đầu tuần.... Bên cạnh đó tôi còn tạo cho các em những cuộc đua ngầm nhỏ nhỏ giữa các lớp trong khối 1 với nhau để tìm người dành "chiến thắng" và trở thành “Thủ lĩnh” trong học tập, rèn luyện, chơi trò chơi ... Từ những mục tiêu như vậy các em luôn cố gắng phấn đấu và đã đạt hiệu quả rõ rệt. Các em có ý thức hợp tác với cô giáo và hoàn thành được bài mà giáo viên yêu cầu.
BẢN PPT
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GIÚP HỌC SINH HIẾU ĐỘNG Ở LỚP 1 TẬP TRUNG, CHÚ Ý TRONG GIỜ HỌC”
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GIÚP HỌC SINH HIẾU ĐỘNG Ở LỚP 1 TẬP TRUNG, CHÚ Ý TRONG GIỜ HỌC”
I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
- Họ và tên: Lý Thị Hiệu
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngọc Xuân - TP Cao Bằng II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG
- Sáng kiến về công tác chủ nhiệm lớp trong trường Tiểu học
III. THỰC TRANG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG
Năm học 2022 - 2023, tôi được nhà trường phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 1C. Là lớp đầu cấp nên các em còn nhiều bỡ ngỡ, vào đầu năm học nề nếp lớp chưa được ổn định. Các em chưa ý thức được các việc trong lớp, nội quy của trường, của lớp đề ra. Nhưng trong khoảng thời gian 1 tháng đầu tiên các em đã bắt đầu quen với nề nếp học tập và sinh hoạt ở trường Tiểu học. Theo điều tra cơ bản tôi nhận thấy:
- Đầu năm học có tới 82% số học sinh đã quen và thực hiện tốt nề nếp học tập và sinh hoạt ở lớp học.
- Lớp học còn 1 số em rất hiếu động, chưa tập trung chú ý trong giờ học, còn làm việc riêng hay nghịch bạn bên cạnh, không tập chung chú ý bài, ít khi hợp tác với giáo viên mà chỉ hành động theo ý thích mặc dù được sự quan tâm, động viên khuyến khích của giáo viên
- Những học sinh hiếu động này đã gây không ít khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm, gây ảnh hưởng đến chất lượng giờ học của cả lớp và hơn thế nữa nếu giáo viên dành nhiều thời gian cho những em học sinh đó quá thì chất lượng lớp học sẽ không đạt hiệu quả. Với thực trạng trên, là một giáo viên chủ nhiệm tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra một số giải pháp nhằm giúp các em tập trung, chú ý trong giờ học. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục chung cho lớp học.
IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học;
- Sáng kiến này được áp dụng lần đầu tại lớp 1C trường Tiểu học Ngọc Xuân Thành phố Cao Bằng năm học 2022 - 2023.
- Sau khi điều tra phân loại từng đối tượng học sinh, tôi đã xây dựng kế hoạch và đưa ra những giải pháp cụ thể cho lớp, đặc biệt là đối với các em học sinh hiếu động.
* Giải pháp 1: Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh.
- Thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi đã trực tiếp trao đổi với phụ huynh về từng đối tượng học sinh để nắm được tình hình chung của lớp. - Ngay từ buổi học đầu tiên: Tôi cho học sinh học nội quy của trường, của lớp để đưa các em đi vào kỉ cương, nề nếp học tập và rèn luyện theo 5 Điều Bác Hồ đạy.
1
- Bầu ban cán sự lớp: Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp làm nòng cốt, cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn trong lớp. * Giải pháp 2: Xây dựng, hình thành và rèn ý thức tự giác, hợp tác với cô giáo và bạn bè trong lớp học cho học sinh hiếu động.
- Trong các giờ học tôi đã tạo một bầu không khí thân thiện cho các em, tạo mối quan hệ cô - trò thân thiết, cởi mở, tạo không khí lớp học sôi nổi để các em mạnh dạn phát biểu, nói lên suy nghĩ của mình một cách tự nhiên. Từ đó các em thấy được cô giáo khen, được cô giáo quan tâm, yêu quý, làm cho học sinh phấn khích học tập một cách tích cực, tự giác, độc lập và sáng tạo. Mặt khác sẽ hạn chế được nhiều tính cách tăng động của trẻ
- Mỗi một học sinh đều thích được quan tâm chú ý và khen trước tập thể lớp. Bởi vậy tôi gắn ý thích của các em đó theo hướng tích cực, đôi khi cũng phải có những phần thưởng nho nhỏ vào cuối giờ học như: một cái tẩy nhỏ, một cái nhãn vở hoặc một lá cờ chiến thắng được gắn vào bảng thi đua của lớp… để cho các em có hướng phấn đấu vươn lên trong học tập. Ví dụ: Khi các em không thích chép bài và làm bài, nếu có viết thì viết nguệch ngoạc cho xong bài tôi sẽ ra điều kiện và động viên: Nếu em tập trung chú ý học bài và làm bài cẩn thận thì em sẽ trở thành “Thủ lĩnh” của lớp mình trong ngày hôm nay và được nhận một cờ thi đua và được đề nghị tuyên dương trong thứ hai đầu tuần.... Bên cạnh đó tôi còn tạo cho các em những cuộc đua ngầm nhỏ nhỏ giữa các lớp trong khối 1 với nhau để tìm người dành "chiến thắng" và trở thành “Thủ lĩnh” trong học tập, rèn luyện, chơi trò chơi ... Từ những mục tiêu như vậy các em luôn cố gắng phấn đấu và đã đạt hiệu quả rõ rệt. Các em có ý thức hợp tác với cô giáo và hoàn thành được bài mà giáo viên yêu cầu.
BẢN PPT
THẦY CÔ TẢI NHÉ!