Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,394
Điểm
113
tác giả
Biện pháp gây hứng thú học tập phân môn Hóa học thông qua giới thiệu những thông tin mới lạ của Hóa học cho học sinh lớp 8 Trường THCS Yến Dương được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

UBND HUYỆN BA BỂ​

TRƯỜNG TH&THCS YẾN DƯƠNG
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc



Yến Dương, ngày 20 tháng 10 năm 2022


BÁO CÁO

“Biện pháp gây hứng thú học tập phân môn Hóa học thông qua giới thiệu những thông tin mới lạ của Hóa học cho học sinh lớp 8

trường THCS Yến Dương"



- Họ và tên: Nại Thị Điển

- Đơn vị công tác: Trường TH&THCS Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

- Thời gian đã được triển khai thực hiện: từ tháng 9/2021 đến tháng 5/2022.

I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP

Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức trí tuệ thể chất thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách công dân chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động tham gia xây dựng bảo vệ tổ quốc. Muốn đạt được mục tiêu đó trong quá trình học tập học sinh phải có hứng thú có nhu cầu được học và học tập một cách tích cực phải có tình yêu đam mê với các môn học trong đó có môn Hóa học tùy vào đặc trưng môn học điều kiện giảng dạy của giáo viên có thể thiết kế các hoạt động học tập ứng dụng phương pháp dạy học thích hợp.

Hoá học là ngành khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, nghiên cứu về thành phần cấu trúc, tính chất và sự biến đổi của các đơn chất và hợp chất.

Hoá học kết hợp chặt chẽ giữa lí thuyết và thực nghiệm, là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lí, sinh học, y dược và địa chất học.

Để thực hiện được các biện pháp có hiệu quả thì người giáo viên phải nắm rõ thế nào là hứng thú học tập.

Theo tôi hứng thú học tập là có thể hiểu là sự tổng hợp các cảm xúc tình yêu và niềm đam mê tìm hiểu nghiên cứu tri thức môn học một cách chủ động sáng tạo và tích cực của học sinh thông qua việc tổ chức hoạt động của giáo viên hứng thú học tập là động lực quan trọng để học sinh vươn lên chiếm lĩnh kiến thức mới ở nhiều mức độ khác nhau, nếu trong quá trình học tập học sinh không có hứng thú học tập thì chắc chắn kết quả học tập môn học đó sẽ không cao.

Hoạt động học tập tích cực của học sinh có thể nói là kết quả của cách dạy học lấy học sinh làm trung tâm hay dạy học theo hướng học tập trung vào học sinh của giáo viên.

Tóm lại hứng thú học tập tích cực của học sinh là quá trình lĩnh hội kiến thức một cách tích cực chủ động tự giác sáng tạo hợp tác với niềm yêu thích và sự đam mê tìm hiểu môn học dưới mọi hình thức tổ chức hướng dẫn và điều khiển của giáo viên.

Trong qúa trình dạy học tôi nhận thấy nhiều học sinh chưa hứng thú, chưa tích cực học tập phân môn này. Không khí trong lớp học luôn căng thẳng đối với học sinh dẫn đến kết quả học tập của phân môn chưa được như mong muốn.

Là một giáo viên giảng dạy môn Khoa học tự nhiên phân môn Hóa học tôi nhận thấy đặc điểm của môn Hóa học là mang tính thực nghiệm cả về định tính và định lượng. Khái niệm Hóa học luôn trừu tượng, khó hiểu, một số không quan sát bằng mắt thường được (như nguyên tử, phân tử…). Ngoài ra, Hóa học cũng có rất nhiều khái niệm, công thức, phương trình phản ứng cần ghi nhớ một cách máy móc.

Kết quả học tập chỉ đạt được tối đa khi học sinh thực sự có hứng thú học tập, chủ động tham gia vào các hoạt động, tự lực giải quyết các nhiệm vụ học tập theo yêu cầu của giáo viên.

Có thể tiến hành theo nhiều hướng khác nhau, nhưng các hướng đều đi đến mục đích chung, đó là làm thế nào để có thể có những giờ dạy thật tốt, nhằm giúp học sinh yêu thích phân môn, nắm vững kiến thức, vận dụng kiến thức vào thực tế, có hứng thú học tập phân môn từ đó giúp nâng cao được kết quả học tập.

Học sinh trường trung học cơ sở Yến Dương nhìn chung chưa quan tâm nhiều đến môn Hóa học chất lượng học tập chưa đạt hiệu quả cao như mong muốn của giáo viên giảng dạy và lãnh đạo nhà trường do vậy để góp phần nhỏ nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Hóa học ở trường trung học cơ sở Yến Dương tôi đã thực hiện “Biện pháp gây hứng thú học tập phân môn Hóa học thông qua giới thiệu những thông tin mới lạ của Hóa học cho học sinh lớp 8 trường THCS Yến Dương”.

II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP

1. Thực trạng của học sinh trước khi áp dụng biện pháp


Mức độ hứng thú học tập phân môn Hóa học của học sinh trước khi áp dụng biện pháp:

Tổng số học sinh lớp 8 có 20 học sinh.

Khảo sát mức độ hứng thú học tập của học sinh ở đầu năm học 2021-2022.

Dùng phiếu khảo sát.

Kết quả khảo sát học sinh đầu năm học 2021-2022:

Kết quả khảo sát mức độ hứng thú của học sinh​
Kết quả​
Mức độ yêu thích​
Số học sinh​
Tỉ lệ (%)​
Điểm​
Số học sinh đạt​
Không thích
10​
50​
Giỏi​
0​
Bình thường
8​
40​
Khá​
3​
Thích
2​
10​
Trung bình​
12​
Rất thích
0​
0​
Yếu​
5​
Qua bảng số liệu thống kê trên ta thấy tỷ lệ học sinh yêu “thích” và “rất thích” học môn Hóa học thấp trong khi “không thích” chiếm tỷ lệ cao. Kết quả khảo sát chưa có điểm giỏi, điểm khá còn thấp, trong khi đó điểm trung bình và yếu còn rất cao.

Vì vậy tôi luôn trăn trở làm thế nào để học sinh yêu thích phân môn, tạo được hứng thú học tập phân môn, tôi đã áp dụng “Biện pháp gây hứng thú học tập phân môn Hóa học thông qua giới thiệu những thông tin mới lạ của Hóa học cho học sinh lớp 8 trường THCS Yến Dương”

2. Cách thực hiện biện pháp


Trong công tác giảng dạy có rất nhiều phương pháp, kĩ thuật và biện pháp gây hứng thú cho học sinh hay và hiệu quả. Điều quan trọng là giáo viên tùy vào yêu cầu cần đạt của từng bài, từng nội dung bài học để lựa chọn biện pháp thích hợp nhất nhằm đem lại kết quả học tập cao nhất.

Để vận dụng “Biện pháp gây hứng thú học tập phân môn Hóa học thông qua giới thiệu những thông tin mới lạ của Hóa học cho học sinh lớp 8 trường THCS Yến Dương” tôi thực hiện như sau:

Gồm các bước sau:

Bước 1: Sử dụng kiến thức mới để tạo ra tình huống có vấn đề

Bước 2: Đưa ra tình huống gắn với những thông tin mới lạ cho
1699253168523.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---BIỆN PHÁP THI GVDG HÓA 2022- 2023.docx
    799.9 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    ôn thi lớp 8 học kì 2 sách giáo khoa lớp 8 môn toán tập 1 sách giáo khoa môn toán lớp 8 tập 1 sách giáo khoa toán lớp 8 giải bài tập sách giáo khoa toán lớp 8 online sách lớp 8 online sách tiếng anh lớp 8 file pdf sách tiếng anh lớp 8 giáo viên sách tiếng anh lớp 8 sách mới sách tiếng anh lớp 8 unit 11 sách tiếng anh lớp 8 unit 4 sách tiếng anh lớp 8 unit 6 sách tiếng anh lớp 8 unit 8 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm hình học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa sáng kiến kinh nghiệm hóa 12 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học sáng kiến kinh nghiệm hóa học 10 violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm hoá học lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa thpt sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực văn hóa sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực văn hóa xã hội sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm môn hóa sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lop 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thpt sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa thpt sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm nâng cao văn hóa đọc sáng kiến kinh nghiệm ngành văn hóa sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn thuyết minh ở trường thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2020 sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học hóa học sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực văn hóa sáng kiến kinh nghiệm văn 8 sáng kiến kinh nghiệm văn hóa thông tin sáng kiến kinh nghiệm văn hóa ứng xử sáng kiến kinh nghiệm văn thuyết minh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 violet sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về quản lý văn hóa sáng kiến kinh nghiệm về stem hóa học sáng kiến kinh nghiệm về thí nghiệm hóa học sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa công sở sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa văn nghệ sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa đọc sáng kiến kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục sáng kiến kinh nghiệm xây dựng văn hóa nhà trường sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 8 sáng kiến lớp học hạnh phúc sinh học lớp 8 bài bộ xương sinh học lớp 8 bài sinh sản sinh học lớp 8 sách bài tập sinh học lớp 8 sách giáo khoa soạn bài lớp 8 quê hương soạn văn 8 ôn tập tổng hợp soạn văn lớp 8 bài 11 soạn văn lớp 8 bài ông đồ soạn văn lớp 8 dấu ngoặc kép soạn văn lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 lời giải hay soạn văn lớp 8 loigiaihay soạn văn lớp 8 ôn tập tiếng việt soạn văn lớp 8 quê hương văn thuyết minh lớp 8 học kì 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,381
    Bài viết
    37,850
    Thành viên
    140,963
    Thành viên mới nhất
    nguyễn ngọc thi 2012

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top