- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học hoạt động “Tập đọc” trong phân môn học vần cho học sinh lớp 1 NĂM 2022-2023 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên biện pháp: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học hoạt động “Tập đọc” trong phân môn học vần cho học sinh lớp 1.
I. Những bất cập hoặc vấn đề chưa phù hợp trong công tác giảng dạy hiện nay tại lớp (trường, môn dạy) mà bản thân thấy băn khoăn nhất.
Ở lớp Một học sinh bắt đầu làm quen với 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Và phân môn đầu tiên mà các em được học đó là phân môn Học vần. Trong đó các em được làm quen với các âm/vần mới và rất nhiều những hoạt động học khác nhau như: Làm quen; Tìm tiếng chứa âm/vần; Tập đọc và Tập viết. Và đây cũng được coi là tiền đề cho cả năm học lớp Một.
Năm học 2020 – 2021 là năm học đầu tiên đối với lớp Một tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sau quá trình thực dạy, tôi nhận thấy rằng hoạt động Tập đọc là một hoạt động hay nhưng cũng đầy thách thức đối với giáo viên trong quá trình triển khai. Tuy các bài đọc khác nhau về nội dung, ý nghĩa, nhân vật nhưng cũng có thể thấy đây là một hoạt động mang tính lặp lại và có phần đơn điệu do lượng chữ học sinh phải đọc ngày một nhiều. Học sinh ít hào hứng, dễ chán nản, mất tập trung. Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy:
+ Một số em tốc độ đọc chưa đảm bảo yêu cầu. Khả năng phân tích và hiểu được nghĩa của văn bản đọc còn hạn chế.
+ Nhiều em do kĩ năng đọc chưa tốt nên còn rụt rè, ngại tham gia hoạt động đọc. Do vậy mà kết quả kiểm tra đọc cuối kì, cuối năm của học sinh chưa cao.
Đến nay là năm học 2022 – 2023 khi tiếp tục được nhà trường phân công giảng dạy lớp 1, tôi đã mạnh dạn chọn Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học hoạt động “Tập đọc” trong phân môn học vần cho học sinh lớp Một để nghiên cứu và áp dụng vào thực tế giảng dạy cho năm học này.
II. Các biện pháp đã thực hiện để cải tiến hoặc khắc phục những bất cập đó. • Biện pháp 1: Rèn luyện nhận diện và phát âm cho học sinh
Muốn học sinh đọc tốt được các bài tập đọc thì việc dạy nhận diện và phát âm đúng các âm/ vần mới học là vô cùng quan trọng. Cụ thể:
* Thông qua hoạt động Làm quen:
THẦY CÔ TẢI FILE TẠI ĐÂY!
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
VIẾT VỀ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY
Tên biện pháp: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học hoạt động “Tập đọc” trong phân môn học vần cho học sinh lớp 1.
I. Những bất cập hoặc vấn đề chưa phù hợp trong công tác giảng dạy hiện nay tại lớp (trường, môn dạy) mà bản thân thấy băn khoăn nhất.
Ở lớp Một học sinh bắt đầu làm quen với 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Và phân môn đầu tiên mà các em được học đó là phân môn Học vần. Trong đó các em được làm quen với các âm/vần mới và rất nhiều những hoạt động học khác nhau như: Làm quen; Tìm tiếng chứa âm/vần; Tập đọc và Tập viết. Và đây cũng được coi là tiền đề cho cả năm học lớp Một.
Năm học 2020 – 2021 là năm học đầu tiên đối với lớp Một tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sau quá trình thực dạy, tôi nhận thấy rằng hoạt động Tập đọc là một hoạt động hay nhưng cũng đầy thách thức đối với giáo viên trong quá trình triển khai. Tuy các bài đọc khác nhau về nội dung, ý nghĩa, nhân vật nhưng cũng có thể thấy đây là một hoạt động mang tính lặp lại và có phần đơn điệu do lượng chữ học sinh phải đọc ngày một nhiều. Học sinh ít hào hứng, dễ chán nản, mất tập trung. Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy:
+ Một số em tốc độ đọc chưa đảm bảo yêu cầu. Khả năng phân tích và hiểu được nghĩa của văn bản đọc còn hạn chế.
+ Nhiều em do kĩ năng đọc chưa tốt nên còn rụt rè, ngại tham gia hoạt động đọc. Do vậy mà kết quả kiểm tra đọc cuối kì, cuối năm của học sinh chưa cao.
Đến nay là năm học 2022 – 2023 khi tiếp tục được nhà trường phân công giảng dạy lớp 1, tôi đã mạnh dạn chọn Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học hoạt động “Tập đọc” trong phân môn học vần cho học sinh lớp Một để nghiên cứu và áp dụng vào thực tế giảng dạy cho năm học này.
II. Các biện pháp đã thực hiện để cải tiến hoặc khắc phục những bất cập đó. • Biện pháp 1: Rèn luyện nhận diện và phát âm cho học sinh
Muốn học sinh đọc tốt được các bài tập đọc thì việc dạy nhận diện và phát âm đúng các âm/ vần mới học là vô cùng quan trọng. Cụ thể:
* Thông qua hoạt động Làm quen:
THẦY CÔ TẢI FILE TẠI ĐÂY!
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!