- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY “RÈN KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH QUA TIẾT LUYỆN NÓI CỦA MÔN NGỮ VĂN 7 Ở TRƯỜNG THCS được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Họ và tên giáo viên dự thi: NGÔ THỊ HIÊN
Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
Môn dự thi: NGỮ VĂN
1. Lý do chọn biện pháp:
a) Thực trạng:
Trong việc luyện nói, học sinh đã được rèn luyện ở lớp 6 và các lớp cấp dưới nhưng thực tế hiện nay vẫn có nhiều em còn ngại nói, ngại phát biểu trước tập thể, ít mạnh dạn, tự tin mà tỏ ra xấu hổ, lúng túng, trình bày lí nhí, lắp bắp trong cổ, hoặc nói không mạch lạc, rõ ràng,…. Chính vì vậy mà những giờ luyện nói ở môn Ngữ văn trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn còn diễn ra trầm lặng, ít sôi nổi, chất lượng bộ môn chưa cao.
b) Nguyên nhân:
- Về phía học sinh:
+ Phần lớn các em đều sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, nên chưa mạnh dạn trong giao tiếp hoặc trình bày một vấn đề trước tập thể.
+ Một bộ phận PHHS chưa có sự quan tâm đến việc học tập của con do điều kiện kinh tế.
+ Xuất phát từ tâm lí e dè, ngại nói, xấu hổ khi trình bày một vấn đề trước đám đông.
+ Hổng kiến thức khiến các em học sinh cảm thấy khó khăn khi trình bày.
+ Nhiều HS chưa yêu thích học Văn, chưa hứng thú trong các tiết Luyện nói.
- Về phía giáo viên:
+ Giáo viên chưa có cách thức tổ chức giờ học lôi cuốn, hấp dẫn học sinh.
+ Trong giờ học, giáo viên còn dành thời gian cho việc lập dàn ý quá nhiều, dẫn đến không thể thực hiện phần nói.
c) Yêu cầu cần giải quyết
- Giáo viên nghiên cứu cách thức tổ chức giờ học sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn, tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học.
- Học sinh tích cực tham gia các hoạt động học, có kĩ năng trình bày một vấn đề trước tập thể.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
Nghiên cứu cách thức tổ chức các hoạt động trong giờ luyện nói, giúp học sinh từ chỗ còn lo lắng, rụt rè, nói còn ngập ngừng vấp váp đến chỗ tự tin, nói lưu loát và ngừng nghỉ đúng chỗ; biết cách nói có kết hợp với ánh mắt cử chỉ, thái độ, tình cảm. Cũng qua tiết luyện nói, giáo viên phát hiện thêm những chỗ yếu của HS, giúp HS khắc phục được những điểm yếu để viết tốt bài tập làm văn.... góp phần nâng cao chất lượng môn học Ngữ văn.
b) Mục tiêu cụ thể
Thông qua việc tổ chức các hoạt động trong giờ luyện nói nhằm rút ra phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp với đặc trưng của giờ học. Đồng thời nghiên cứu hiệu quả của học sinh đạt được trong suốt quá trình thực hiện giải pháp.
3. Nội dung, cách thực hiện
3.1 Xác định mục tiêu của tiết Luyện nói
- Mục tiêu chung: Dựa vào chuẩn kiến thức, kĩ nẵng.
- Mục tiêu cụ thể: Cần phải cụ thể hóa mục tiêu chung sao cho phù hợp với đối tượng HS bởi HS ở mỗi lớp, trường, vùng, miền lại có những đặc điểm riêng biệt. Vì thế, giáo viên cần cụ thể hóa mục tiêu chung một cách sáng tạo, phù hợp.
UBND HUYỆN KHÁNH VĨNH HỘI THI GVDG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2021-2022 | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Khánh Trung, ngày 20 tháng 3 năm 2022 |
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
a&b
“RÈN KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH QUA TIẾT LUYỆN NÓI
CỦA MÔN NGỮ VĂN 7 Ở TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM”
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
a&b
“RÈN KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH QUA TIẾT LUYỆN NÓI
CỦA MÔN NGỮ VĂN 7 Ở TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM”
Họ và tên giáo viên dự thi: NGÔ THỊ HIÊN
Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
Môn dự thi: NGỮ VĂN
1. Lý do chọn biện pháp:
a) Thực trạng:
Trong việc luyện nói, học sinh đã được rèn luyện ở lớp 6 và các lớp cấp dưới nhưng thực tế hiện nay vẫn có nhiều em còn ngại nói, ngại phát biểu trước tập thể, ít mạnh dạn, tự tin mà tỏ ra xấu hổ, lúng túng, trình bày lí nhí, lắp bắp trong cổ, hoặc nói không mạch lạc, rõ ràng,…. Chính vì vậy mà những giờ luyện nói ở môn Ngữ văn trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn còn diễn ra trầm lặng, ít sôi nổi, chất lượng bộ môn chưa cao.
b) Nguyên nhân:
- Về phía học sinh:
+ Phần lớn các em đều sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, nên chưa mạnh dạn trong giao tiếp hoặc trình bày một vấn đề trước tập thể.
+ Một bộ phận PHHS chưa có sự quan tâm đến việc học tập của con do điều kiện kinh tế.
+ Xuất phát từ tâm lí e dè, ngại nói, xấu hổ khi trình bày một vấn đề trước đám đông.
+ Hổng kiến thức khiến các em học sinh cảm thấy khó khăn khi trình bày.
+ Nhiều HS chưa yêu thích học Văn, chưa hứng thú trong các tiết Luyện nói.
- Về phía giáo viên:
+ Giáo viên chưa có cách thức tổ chức giờ học lôi cuốn, hấp dẫn học sinh.
+ Trong giờ học, giáo viên còn dành thời gian cho việc lập dàn ý quá nhiều, dẫn đến không thể thực hiện phần nói.
c) Yêu cầu cần giải quyết
- Giáo viên nghiên cứu cách thức tổ chức giờ học sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn, tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học.
- Học sinh tích cực tham gia các hoạt động học, có kĩ năng trình bày một vấn đề trước tập thể.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
Nghiên cứu cách thức tổ chức các hoạt động trong giờ luyện nói, giúp học sinh từ chỗ còn lo lắng, rụt rè, nói còn ngập ngừng vấp váp đến chỗ tự tin, nói lưu loát và ngừng nghỉ đúng chỗ; biết cách nói có kết hợp với ánh mắt cử chỉ, thái độ, tình cảm. Cũng qua tiết luyện nói, giáo viên phát hiện thêm những chỗ yếu của HS, giúp HS khắc phục được những điểm yếu để viết tốt bài tập làm văn.... góp phần nâng cao chất lượng môn học Ngữ văn.
b) Mục tiêu cụ thể
Thông qua việc tổ chức các hoạt động trong giờ luyện nói nhằm rút ra phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp với đặc trưng của giờ học. Đồng thời nghiên cứu hiệu quả của học sinh đạt được trong suốt quá trình thực hiện giải pháp.
3. Nội dung, cách thực hiện
3.1 Xác định mục tiêu của tiết Luyện nói
- Mục tiêu chung: Dựa vào chuẩn kiến thức, kĩ nẵng.
- Mục tiêu cụ thể: Cần phải cụ thể hóa mục tiêu chung sao cho phù hợp với đối tượng HS bởi HS ở mỗi lớp, trường, vùng, miền lại có những đặc điểm riêng biệt. Vì thế, giáo viên cần cụ thể hóa mục tiêu chung một cách sáng tạo, phù hợp.