- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,059
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp Nâng cao chất lượng dạy học môn toán lớp 4 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN MỞ ĐẦU.
Lý do chọn đề tài.
Môn toán góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy luận, phương pháp suy nghỉ, phương pháp giải quyết có vấn đề. Nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghỉ độc lập, linh hoạt sáng tạo và đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết, quan trọng của người lao động như : cần cù, cẩn thận, có ý chí vượt khó khăn, làm việc có kế hoạch, có nề nếp và tác phong khoa học.
Qua khảo sát chất lượng đầu năm của lớp 4 B cho thấy: học sinh yếu kém môn toán là khá cao. Song làm thế nào để không còn học sinh yếu kém, không còn học sinh bỏ học vì không đuổi kịp kiến thức lại là một bài Toán hết sức nan giải. Tôi trăn trở là tìm ra con đường để vực dậy số học sinh yếu kém giúp các em theo kịp với chương trình để từng bước xoá bỏ tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng.
Năm học …… tôi đã được phân công chủ nhiệm lớp 4B với tổng số là 24 học sinh, trong đó học sinh dân tộc Êđê là 10 em .
Điều đó đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu viết nên sáng kiến kinh nghiệm này để đưa ra những giải pháp tốt nhất giúp các em có kiến thức cơ bản về môn Toán để theo kịp chương trình làm tiền đề cho việc tiếp thu kiến thức ở các lớp sau.
2 .Mục tiêu , nhiệm vụ của đề tài.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp bốn tôi muốn đưa ra "Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu môn toán ". Với mong muốn được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, làm thế nào cho học sinh học toán đạt hiệu quả cao.
Người giáo viên cần nắm được mục tiêu của môn toán ở tiểu học là nhằm giúp học sinh :
-Có những kiến thức cơ bản ban đầu về số học các số tự nhiên , phân số , các đại lượng cơ bản và một số yếu tố hình học , thống kê đơn giản .
-Hình thành và rèn kỹ năng thực hành tính đo lường , giải bài toán có nhiều ứng dụng thực tế trong cuộc sống .
-Bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hóa , khái quát hóa , kích thích trí tưởng tượng , gây hứng thú học tập toán , phát triển hợp lý khả năng suy luận và diễn đạt đúng ( bằng lời , bằng viết các suy luận đơn giản , góp phần rèn luyện phương pháp học tập làm việc khoa học linh hoạt sáng tạo ) .
-Ngoài ra môn toán góp phần hình thành và rèn luyện phẩm chất đạo đức của người lao động trong xã hội hiện đại .
3. Đối tượng nghiên cứu.
Đề tài này tôi chỉ tiến hành nghiên cứu ở học sinh lớp 4B Trường Tiểu học …...
4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu.
Trong đề tài này tôi tập trung vào nghiên cứu một số vấn đề sau:
- Phương pháp học tập toán .
- "Lỗ hổng" kiến thức, kĩ năng của học sinh.
- Tiếp thu kiến thức, hình thành kĩ năng chậm.
- Năng lực tư duy yếu.
- Thờ ơ với giờ học trên lớp, thường xuyên không làm bài tập ở nhà.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Để việc nghiên cứu đạt kết quản tốt, tôi sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó chủ yếu là các phương pháp sau:
1 Phương pháp đọc tài liệu.
Trong quá trình thực hiện đề tài tôi rất cần đọc các tài liệu sách và tham khảo trên các trang mạng về vấn đề phụ đạo cho học sinh.
2. .- Phương pháp điều tra.
Đó là việc theo dõi, kiểm tra thường xuyên sự tiếp thu bài của học sinh trong lớp.
3 - Phương pháp thực hiện.
Khi đưa ra biện pháp khắc phục, tôi áp dụng trực tiếp vào trong lớp do tôi giảng dạy .
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận.
Mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt, các em khác nhau về ngoại hình, tính cách và cả khả năng nhận thức trong học tập. Có học sinh tiếp thu bài học rất nhanh, nhưng cũng có những em tiếp thu bài rất chậm, thậm chí là không hiểu gì thông qua các hoạt động trên lớp .
Vậy là một giáo viên chủ nhiệm thì ta phải làm gì đối với những học sinh yếu, kém về tiếp thu này ? Đó chính là vấn đề mà tôi rất quan tâm và nó luôn thôi thúc tôi trong suốt quá trình dạy học .
Thật may mắn cho tôi, qua nhiều năm được phân công giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm khối lớp 4 đó là điều kiện tốt nhất giúp tôi tìm hiểu rõ về đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi và đề ra các biện pháp giáo dục thích hợp để rèn cho những em học sinh yếu có thể nắm được bài học và hoà nhập vào hoạt động học trên lớp cùng các bạn.
Bên cạnh đó, trong quá trình công tác tại trường Tiểu học Ngô Quyền, Tôi luôn được sự hướng dẫn tận tình của BGH nhà trường, sự hỗ trợ tận tình của tập thể HĐSP. Đặc biệt là những khó khăn mà tôi gặp phải trong quá trình công tác luôn được sự chia sẽ và quan tâm của tập thể. Chính vì sự chia sẽ nhiệt tình đó đã góp phần tạo nên nhiều sáng kiến hữu ích được áp dụng thành công. Sáng kiến kinh nghiệm " Phụ đạo học sinh yếu môn Toán lớp 4" là vấn đề mà tôi hết sức quan tâm.
PHẦN MỞ ĐẦU.
Lý do chọn đề tài.
Môn toán góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy luận, phương pháp suy nghỉ, phương pháp giải quyết có vấn đề. Nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghỉ độc lập, linh hoạt sáng tạo và đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết, quan trọng của người lao động như : cần cù, cẩn thận, có ý chí vượt khó khăn, làm việc có kế hoạch, có nề nếp và tác phong khoa học.
Qua khảo sát chất lượng đầu năm của lớp 4 B cho thấy: học sinh yếu kém môn toán là khá cao. Song làm thế nào để không còn học sinh yếu kém, không còn học sinh bỏ học vì không đuổi kịp kiến thức lại là một bài Toán hết sức nan giải. Tôi trăn trở là tìm ra con đường để vực dậy số học sinh yếu kém giúp các em theo kịp với chương trình để từng bước xoá bỏ tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng.
Năm học …… tôi đã được phân công chủ nhiệm lớp 4B với tổng số là 24 học sinh, trong đó học sinh dân tộc Êđê là 10 em .
Điều đó đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu viết nên sáng kiến kinh nghiệm này để đưa ra những giải pháp tốt nhất giúp các em có kiến thức cơ bản về môn Toán để theo kịp chương trình làm tiền đề cho việc tiếp thu kiến thức ở các lớp sau.
2 .Mục tiêu , nhiệm vụ của đề tài.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp bốn tôi muốn đưa ra "Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu môn toán ". Với mong muốn được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, làm thế nào cho học sinh học toán đạt hiệu quả cao.
Người giáo viên cần nắm được mục tiêu của môn toán ở tiểu học là nhằm giúp học sinh :
-Có những kiến thức cơ bản ban đầu về số học các số tự nhiên , phân số , các đại lượng cơ bản và một số yếu tố hình học , thống kê đơn giản .
-Hình thành và rèn kỹ năng thực hành tính đo lường , giải bài toán có nhiều ứng dụng thực tế trong cuộc sống .
-Bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hóa , khái quát hóa , kích thích trí tưởng tượng , gây hứng thú học tập toán , phát triển hợp lý khả năng suy luận và diễn đạt đúng ( bằng lời , bằng viết các suy luận đơn giản , góp phần rèn luyện phương pháp học tập làm việc khoa học linh hoạt sáng tạo ) .
-Ngoài ra môn toán góp phần hình thành và rèn luyện phẩm chất đạo đức của người lao động trong xã hội hiện đại .
3. Đối tượng nghiên cứu.
Đề tài này tôi chỉ tiến hành nghiên cứu ở học sinh lớp 4B Trường Tiểu học …...
4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu.
Trong đề tài này tôi tập trung vào nghiên cứu một số vấn đề sau:
- Phương pháp học tập toán .
- "Lỗ hổng" kiến thức, kĩ năng của học sinh.
- Tiếp thu kiến thức, hình thành kĩ năng chậm.
- Năng lực tư duy yếu.
- Thờ ơ với giờ học trên lớp, thường xuyên không làm bài tập ở nhà.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Để việc nghiên cứu đạt kết quản tốt, tôi sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó chủ yếu là các phương pháp sau:
1 Phương pháp đọc tài liệu.
Trong quá trình thực hiện đề tài tôi rất cần đọc các tài liệu sách và tham khảo trên các trang mạng về vấn đề phụ đạo cho học sinh.
2. .- Phương pháp điều tra.
Đó là việc theo dõi, kiểm tra thường xuyên sự tiếp thu bài của học sinh trong lớp.
3 - Phương pháp thực hiện.
Khi đưa ra biện pháp khắc phục, tôi áp dụng trực tiếp vào trong lớp do tôi giảng dạy .
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận.
Mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt, các em khác nhau về ngoại hình, tính cách và cả khả năng nhận thức trong học tập. Có học sinh tiếp thu bài học rất nhanh, nhưng cũng có những em tiếp thu bài rất chậm, thậm chí là không hiểu gì thông qua các hoạt động trên lớp .
Vậy là một giáo viên chủ nhiệm thì ta phải làm gì đối với những học sinh yếu, kém về tiếp thu này ? Đó chính là vấn đề mà tôi rất quan tâm và nó luôn thôi thúc tôi trong suốt quá trình dạy học .
Thật may mắn cho tôi, qua nhiều năm được phân công giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm khối lớp 4 đó là điều kiện tốt nhất giúp tôi tìm hiểu rõ về đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi và đề ra các biện pháp giáo dục thích hợp để rèn cho những em học sinh yếu có thể nắm được bài học và hoà nhập vào hoạt động học trên lớp cùng các bạn.
Bên cạnh đó, trong quá trình công tác tại trường Tiểu học Ngô Quyền, Tôi luôn được sự hướng dẫn tận tình của BGH nhà trường, sự hỗ trợ tận tình của tập thể HĐSP. Đặc biệt là những khó khăn mà tôi gặp phải trong quá trình công tác luôn được sự chia sẽ và quan tâm của tập thể. Chính vì sự chia sẽ nhiệt tình đó đã góp phần tạo nên nhiều sáng kiến hữu ích được áp dụng thành công. Sáng kiến kinh nghiệm " Phụ đạo học sinh yếu môn Toán lớp 4" là vấn đề mà tôi hết sức quan tâm.