- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,456
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp nâng cao phẩm chất chăm học chăm làm cho học sinh lớp 4 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN MỞ ĐẦU
Bối cảnh giải pháp:
Trong trường tiểu học, dạy học là hoạt động trọng tâm, chiếm một quỹ thời gian lớn, chi phối nhiều hoạt động khác. Nhưng do đặc điểm tâm lí học sinh tiểu học, trẻ có nhu cầu phát triển mạnh cả về trí tuệ, lẫn thể chất. Bản chất của việc “học mà chơi, chơi mà học” vẫn là đặc điểm tâm lí hết sức quan trọng và đặc trưng cho mọi hoạt động học tập, lao động, vui chơi giải trí của các em. Vậy làm thế nào để giúp trẻ cân bằng giữa việc học tập và vui chơi, giúp trẻ giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ học trên lớp, tạo hứng thú trong học tập, trong tư duy, trong nghiên cứu sáng tạo, rèn luyện và phát triển thể chất, tinh thần cho trẻ,… Việc tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường sẽ giải quyết được vấn đề nêu trên. Bởi chính hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một sân chơi bổ ích và lí thú nhất trong nhà trường giúp các em vừa được học tập ôn luyện củng cố, mở mang kiến thức đã học trên lớp vừa được vui chơi, giải trí lành mạnh và thể hiện được chính mình. Đây là động lực thúc đẩy giúp các em học tốt hơn các môn học văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường.
Muốn học sinh tiểu học chăm học thì mỗi người giáo viên không phải chỉ truyền đạt nội dung kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng và các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và sách thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với hội nhập thế giới. Để tạo ra những con người có tài, có năng lực, phẩm chất tốt là trách nhiệm to lớn của hệ thống giáo dục nói chung và nhà trường Tiểu học nói chung và nhà trường Tiểu học nói riêng, trong đó vai trò hết sức to lớn và quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm lớp.
2. Lý do chọn giải pháp:
Giáo viên Tiểu học không chỉ dạy đủ các môn học theo quy định của Bộ GD&ĐT mà còn phải giáo dục cho các em về năng lực và phẩm chất đạt được các tiêu chí để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học sinh . Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên Tiểu học không chỉ có trình độ chuyên môn mà còn phải biết tổ chức quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục, hướng dẫn đó là việc rất nặng nề và cũng rất khó khăn đối với giáo viên.
Năm học 2021 - 2022 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4C. Sĩ số lớp tôi là 37 em. Học sinh trong lớp cũng có nhiều em hoàn cảnh khó khăn nên thiếu sự quan tâm của gia đình ( Vinh, Lan Anh ). Một số học sinh chưa chăm học, chăm làm: (em Danh, Thái, Bảo Anh, ...). Một số phụ huynh giao trách nhiệm giáo dục con em mình cho nhà trường mà đặc biệt là việc của giáo viên. Một số học sinh học có tâm lí chán học và có tính hiếu động thường trêu ghẹo, nói chuyện, đùa giỡn trong giờ học ( Vinh, Trần Phát, ...)
Từ thực tế trên, bản thân tôi phải cố gắng thật nhiều để giúp các em tự ý thức được việc học tập là trách nhiệm, quyền lợi của mỗi bản thân các em. Từ đó các em chăm học, chăm làm hơn, đạt được kết quả cao hơn trong học tập để ba mẹ và thầy cô vui lòng. Để đạt được những mục tiêu, những tiêu chí đó thì cả giáo viên và học sinh phải nỗ lực hết mình trong mọi hoạt động của trường, lớp đề ra.Vì vậy giáo viên phải đặc biệt quan tâm, gần gũi hơn với những học sinh này.
Với lý do trên tôi chọn đề tài: “ Biện pháp nâng cao phẩm chất chăm học chăm làm cho học sinh lớp 4C ”. Để góp phần cùng đồng nghiệp giải quyết những vướng mắc dẫn đến học sinh về phẩm chất chăm học chăm làm chưa tốt.
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
- Phạm vi nghiên cứu : Áp dụng cho công tác chủ nhiệm lớp.
- Đối tượng nghiên cứu: Là học sinh lớp 4C trường Tiểu học Hưng Lộc , xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
4. Mục đích nghiên cứu:
- Việc giúp đỡ học sinh chưa chăm học để trở thành học sinh chăm ngoan, hứng thú trong học tập là giúp học sinh có sự phát triển đúng đắn về nhân cách đạo đức, cách ứng xử trong cộng đồng. Học sinh được giao lưu, tiếp xúc với bạn bè, thầy cô, tập cho các em có nề nếp học tập tốt hơn; làm thay đổi cách suy nghĩ của học sinh về việc học tập: học cho bản thân chứ không phải học cho người khác; tạo điều kiện cho học sinh khẳng định mình trước lớp, trước tập thể. Bước đầu xây dựng thói quen ham học cho học sinh. Chính vì thế, tôi rất muốn giới thiệu, chia sẻ biện pháp này đến với những đồng nghiệp để cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
PHẦN NỘI DUNG
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM DƯỚI ĐÂY!
BIỆN PHÁP NÂNG CAO PHẨM CHẤT CHĂM HỌC, CHĂM LÀM
CHO HỌC SINH LỚP 4C
CHO HỌC SINH LỚP 4C
PHẦN MỞ ĐẦU
Bối cảnh giải pháp:
Trong trường tiểu học, dạy học là hoạt động trọng tâm, chiếm một quỹ thời gian lớn, chi phối nhiều hoạt động khác. Nhưng do đặc điểm tâm lí học sinh tiểu học, trẻ có nhu cầu phát triển mạnh cả về trí tuệ, lẫn thể chất. Bản chất của việc “học mà chơi, chơi mà học” vẫn là đặc điểm tâm lí hết sức quan trọng và đặc trưng cho mọi hoạt động học tập, lao động, vui chơi giải trí của các em. Vậy làm thế nào để giúp trẻ cân bằng giữa việc học tập và vui chơi, giúp trẻ giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ học trên lớp, tạo hứng thú trong học tập, trong tư duy, trong nghiên cứu sáng tạo, rèn luyện và phát triển thể chất, tinh thần cho trẻ,… Việc tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường sẽ giải quyết được vấn đề nêu trên. Bởi chính hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một sân chơi bổ ích và lí thú nhất trong nhà trường giúp các em vừa được học tập ôn luyện củng cố, mở mang kiến thức đã học trên lớp vừa được vui chơi, giải trí lành mạnh và thể hiện được chính mình. Đây là động lực thúc đẩy giúp các em học tốt hơn các môn học văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường.
Muốn học sinh tiểu học chăm học thì mỗi người giáo viên không phải chỉ truyền đạt nội dung kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng và các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và sách thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với hội nhập thế giới. Để tạo ra những con người có tài, có năng lực, phẩm chất tốt là trách nhiệm to lớn của hệ thống giáo dục nói chung và nhà trường Tiểu học nói chung và nhà trường Tiểu học nói riêng, trong đó vai trò hết sức to lớn và quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm lớp.
2. Lý do chọn giải pháp:
Giáo viên Tiểu học không chỉ dạy đủ các môn học theo quy định của Bộ GD&ĐT mà còn phải giáo dục cho các em về năng lực và phẩm chất đạt được các tiêu chí để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học sinh . Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên Tiểu học không chỉ có trình độ chuyên môn mà còn phải biết tổ chức quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục, hướng dẫn đó là việc rất nặng nề và cũng rất khó khăn đối với giáo viên.
Năm học 2021 - 2022 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4C. Sĩ số lớp tôi là 37 em. Học sinh trong lớp cũng có nhiều em hoàn cảnh khó khăn nên thiếu sự quan tâm của gia đình ( Vinh, Lan Anh ). Một số học sinh chưa chăm học, chăm làm: (em Danh, Thái, Bảo Anh, ...). Một số phụ huynh giao trách nhiệm giáo dục con em mình cho nhà trường mà đặc biệt là việc của giáo viên. Một số học sinh học có tâm lí chán học và có tính hiếu động thường trêu ghẹo, nói chuyện, đùa giỡn trong giờ học ( Vinh, Trần Phát, ...)
Từ thực tế trên, bản thân tôi phải cố gắng thật nhiều để giúp các em tự ý thức được việc học tập là trách nhiệm, quyền lợi của mỗi bản thân các em. Từ đó các em chăm học, chăm làm hơn, đạt được kết quả cao hơn trong học tập để ba mẹ và thầy cô vui lòng. Để đạt được những mục tiêu, những tiêu chí đó thì cả giáo viên và học sinh phải nỗ lực hết mình trong mọi hoạt động của trường, lớp đề ra.Vì vậy giáo viên phải đặc biệt quan tâm, gần gũi hơn với những học sinh này.
Với lý do trên tôi chọn đề tài: “ Biện pháp nâng cao phẩm chất chăm học chăm làm cho học sinh lớp 4C ”. Để góp phần cùng đồng nghiệp giải quyết những vướng mắc dẫn đến học sinh về phẩm chất chăm học chăm làm chưa tốt.
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
- Phạm vi nghiên cứu : Áp dụng cho công tác chủ nhiệm lớp.
- Đối tượng nghiên cứu: Là học sinh lớp 4C trường Tiểu học Hưng Lộc , xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
4. Mục đích nghiên cứu:
- Việc giúp đỡ học sinh chưa chăm học để trở thành học sinh chăm ngoan, hứng thú trong học tập là giúp học sinh có sự phát triển đúng đắn về nhân cách đạo đức, cách ứng xử trong cộng đồng. Học sinh được giao lưu, tiếp xúc với bạn bè, thầy cô, tập cho các em có nề nếp học tập tốt hơn; làm thay đổi cách suy nghĩ của học sinh về việc học tập: học cho bản thân chứ không phải học cho người khác; tạo điều kiện cho học sinh khẳng định mình trước lớp, trước tập thể. Bước đầu xây dựng thói quen ham học cho học sinh. Chính vì thế, tôi rất muốn giới thiệu, chia sẻ biện pháp này đến với những đồng nghiệp để cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
PHẦN NỘI DUNG
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM DƯỚI ĐÂY!