- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,407
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường cho học sinh lớp 8A của trường Trung học cơ sở Đồng Hưu được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên giải pháp
“Biện pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường cho học sinh lớp 8A của trường Trung học cơ sở Đồng Hưu”
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Từ 09/2020
3. Các thông tin bảo mật: không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
4.1. Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường thông qua các giờ học ngoại khoá
4.2. Tích hợp lồng ghép nội dung phòng chống bạo lực học đường vào nội dung một số môn học
Thực tế hiện nay tại các trường THPT nói chung, trường THCS & THPT
Bàu Hàm nói riêng, vấn đề phòng, chống bạo lực học đường trong trường học còn hạn chế, tập trung chủ yếu vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp(01 buổi/tháng), thông qua một số hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn do Đoàn Đội tổ chức được triển khai trong thời gian nhất định. Cách thức triển khai ở cấp học phổ thông chưa đa dạng chủ yếu là phát triển tài liệu, tập huấn giáo viên, dạy thí điểm, thông qua các hoạt động ngoại khóa, hiệu quả của việc phòng, chống bạo lực học đường thực sự chưa cao....Việc tích hợp phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh trong các giờ dạy trên lớp còn hạn chế, một số giáo viên chưa chú trọng, một số chưa có kinh nghiệm trong việc tích hợp phòng, chống bạo lực cho học sinh thông qua bộ môn.Chính vì thế hiệu quả phòng chống bạo lực học đường chưa cao. Nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về tầm quan trọng của việc phòng, chống bạo lực học đường còn hạn chế, chủ yếu chú trọng vào việc dạy chữ.
5. Sự cần thiết phải áp dụng dụng giải pháp
Tuổi học trò là lứa tuổi tươi đẹp, hồn nhiên nhất và chốn học đường thường được xem là môi trường an toàn nhưng giờ đây đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng học sinh hành xử theo kiểu xã hội đen. Nạn bạo lực học đường đang khiến nhiều người lo ngại, ranh giới giữa những hành động côn đồ và tội phạm là rất mong manh. Vấn nạn này đã khiến các ngành chức năng hết sức quan tâm, là nỗi lo lắng của gia đình và cả một thế hệ tương lai của đất nước. Với thực trạng bạo lực trong học đường hiện nay, người giáo viên chủ nhiệm cần phải làm gì để ngăn chặn và giúp học sinh phát triển nhân cách trở thành những con người lao động sáng tạo, làm chủ bản thân, làm chủ đất nước, có đức có tài?
Là một giáo viên giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm tôi mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghiệm của bản thân, một số công tác giáo dục học sinh đã làm tại lớp chủ nhiệm, đã thực hiện việc ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường. Thế nên tôi lựa chọn: “Biện pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường cho học sinh lớp 8A của trường Trung học cơ sở Đồng Hưu” nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp.
6. Mục đích của giải pháp
- Khắc phục được những hạn chế của các giải pháp cũ.
- Giúp cho các em có tâm lý thoải mái nhất khi tham gia học tập.
- Góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và an toàn, giúp các em phát huy tối đa phẩm chất, năng lực trong quá trình học tập.
- Phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm nội quy, quy định của nhà trường, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời giúp học sinh nhận ra khuyết điểm, thay đổi nhận thức, tự giác rèn luyện để tiến bộ.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới
7.1.1. Thực trạng
Bây giờ chỉ cần lên Google đánh cụm từ "Học sinh đánh nhau" thì chỉ cần (0,08 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 3.140.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo lực để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo lực do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc… gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng.
Độ tuổi đối tượng tham gia đánh nhau từ 06 -10 tuổi chiếm 07%; từ 11- 14 tuổi chiếm 45%; từ 15 - 18 tuổi chiếm 48%. Như vậy, đối tượng tham gia đánh nhau phần lớn học sinh cuối cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
1. Tên giải pháp
“Biện pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường cho học sinh lớp 8A của trường Trung học cơ sở Đồng Hưu”
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Từ 09/2020
3. Các thông tin bảo mật: không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
4.1. Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường thông qua các giờ học ngoại khoá
4.2. Tích hợp lồng ghép nội dung phòng chống bạo lực học đường vào nội dung một số môn học
Thực tế hiện nay tại các trường THPT nói chung, trường THCS & THPT
Bàu Hàm nói riêng, vấn đề phòng, chống bạo lực học đường trong trường học còn hạn chế, tập trung chủ yếu vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp(01 buổi/tháng), thông qua một số hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn do Đoàn Đội tổ chức được triển khai trong thời gian nhất định. Cách thức triển khai ở cấp học phổ thông chưa đa dạng chủ yếu là phát triển tài liệu, tập huấn giáo viên, dạy thí điểm, thông qua các hoạt động ngoại khóa, hiệu quả của việc phòng, chống bạo lực học đường thực sự chưa cao....Việc tích hợp phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh trong các giờ dạy trên lớp còn hạn chế, một số giáo viên chưa chú trọng, một số chưa có kinh nghiệm trong việc tích hợp phòng, chống bạo lực cho học sinh thông qua bộ môn.Chính vì thế hiệu quả phòng chống bạo lực học đường chưa cao. Nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về tầm quan trọng của việc phòng, chống bạo lực học đường còn hạn chế, chủ yếu chú trọng vào việc dạy chữ.
5. Sự cần thiết phải áp dụng dụng giải pháp
Tuổi học trò là lứa tuổi tươi đẹp, hồn nhiên nhất và chốn học đường thường được xem là môi trường an toàn nhưng giờ đây đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng học sinh hành xử theo kiểu xã hội đen. Nạn bạo lực học đường đang khiến nhiều người lo ngại, ranh giới giữa những hành động côn đồ và tội phạm là rất mong manh. Vấn nạn này đã khiến các ngành chức năng hết sức quan tâm, là nỗi lo lắng của gia đình và cả một thế hệ tương lai của đất nước. Với thực trạng bạo lực trong học đường hiện nay, người giáo viên chủ nhiệm cần phải làm gì để ngăn chặn và giúp học sinh phát triển nhân cách trở thành những con người lao động sáng tạo, làm chủ bản thân, làm chủ đất nước, có đức có tài?
Là một giáo viên giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm tôi mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghiệm của bản thân, một số công tác giáo dục học sinh đã làm tại lớp chủ nhiệm, đã thực hiện việc ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường. Thế nên tôi lựa chọn: “Biện pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường cho học sinh lớp 8A của trường Trung học cơ sở Đồng Hưu” nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp.
6. Mục đích của giải pháp
- Khắc phục được những hạn chế của các giải pháp cũ.
- Giúp cho các em có tâm lý thoải mái nhất khi tham gia học tập.
- Góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và an toàn, giúp các em phát huy tối đa phẩm chất, năng lực trong quá trình học tập.
- Phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm nội quy, quy định của nhà trường, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời giúp học sinh nhận ra khuyết điểm, thay đổi nhận thức, tự giác rèn luyện để tiến bộ.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới
7.1.1. Thực trạng
Bây giờ chỉ cần lên Google đánh cụm từ "Học sinh đánh nhau" thì chỉ cần (0,08 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 3.140.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo lực để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo lực do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc… gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng.
Độ tuổi đối tượng tham gia đánh nhau từ 06 -10 tuổi chiếm 07%; từ 11- 14 tuổi chiếm 45%; từ 15 - 18 tuổi chiếm 48%. Như vậy, đối tượng tham gia đánh nhau phần lớn học sinh cuối cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông
THẦY CÔ TẢI NHÉ!