- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,452
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp phân tích nhân vật trong dạy học truyện hiện đại TRONG Ngữ văn 8 được soạn dưới dạng file word gồm 66 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
.Tên sáng kiến : “Biện pháp phân tích nhân vật trong dạy học truyện hiện đại”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Môn Ngữ văn lớp 8. 3. Tác giả: Họ và tên: Nguyễn Thị Lan Hương Nữ Ngày tháng/năm sinh: 10 /04/ 1981 Trình độ chuyên môn: ĐHSP Ngữ Văn Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường THCS Thị trấn Tứ Kỳ Điện thoại: 0947161099 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường THCS Thị trấn Tứ Kỳ– Tứ Kỳ - Hải Dương 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu : Trường THCS Thị Trấn Tứ Kỳ – Tứ Kỳ - Hải Dương 6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Học sinh khối 8. Máy chiếu. - Sách giáo khoa, sách giáo viên Ngữ văn 8 7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: 2018-2019, thời gian áp dụng thực tế và mang lại hiệu quả cao trong năm học: 2019-2020
XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT TÓM TẮT SÁNG KIẾN “BIỆN PHÁP PHÂN TÍCH NHÂN VẬT TRONG DẠY HỌC TRUYỆN HIỆN ĐẠI ”1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến Trong thực tế học văn, làm văn, khá nhiều học sinh còn lúng túng khi gặp kiểu bài phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự. Lúng túng này do nhiều nguyên nhân. Có phần do cách đọc và nắm tác phẩm để dẫn chứng khi làm bài. Có phần do chưa thuần thục phương pháp, kĩ năng, chưa biết tìm ra các vấn đề phân tích. Lại có phần bởi chưa thực hiểu mục đích, ý nghĩa của việc mình đang làm. Việc gì cũng thế, khi chưa thật hiểu mục đích công việc thì khó có thể làm tốt, làm một cách có ý thức cao được. Trong tác phẩm tự sự, nhà văn “nói” qua nhân vật. Nhân vật chính là nơi mang chở nội dung phản ánh, tư tưởng, chủ đề của tác phẩm, là nơi kí thác quan niệm về con người, về nhân sinh của nhà văn. Bởi thế, phân tích nhân vật trở thành con đường quan trọng nhất để đi đến giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của tác phẩm, để nhận ra lí tưởng thẩm mĩ của nhà văn. “Biện pháp phân tích nhân vật trong dạy học truyện hiện đạip” sẽ phần nào giúp các em biết phân tích nhân vật khi bước đàu tìm hiểu về truyện hiện thực phê phán. Với phương pháp này, học sinh sẽ tự giác chủ động lĩnh hội kiến thức, tăng thêm sự hứng thú trong học tập, không còn tâm lí ngại viết Tập làm văn. 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến - Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến : Học sinh lớp 8 có đầy đủ sách giáo khoa, sách bài tập, tài liệu tham khảo, trang thiết bị dạy học (máy tính, máy chiếu) - Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu : năm học 2018 – 2019 và tiếp tục áp dụng trong các năm học tiếp theo. - Đối tượng áp dụng sáng kiến : học sinh khối lớp 8 3. Nội dung sáng kiến |