- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,075
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp phụ đạo học sinh nhận thức chậm môn Toán lớp 4A5 -Trường Tiểu học xã Tràng An huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Phòng Giáo dục đào tạo Bình Lục
Trường tiểu học xã Tràng An
NHẬN THỨC CHẬM MÔN TOÁN LỚP 4
Các bạn thân mến !
Trong giai đoạn hiện nay, hoà chung với phong trào thi đua sôi nổi của nghành giáo dục “Xây dựng trường học thân thiện-Học sinh tích cực” thầy và trò trường Tiểu học xã Tràng An đang cùng nhau nỗ lực, gắng sức thi đua “Dạy tốt-Học tốt” hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình. Biển học là bao la, tri thức là vô hạn”. Mỗi người trong chúng ta đều có những năng lực tiềm ẩn, những kinh nghiệm xuất chúng. Nói như vậy không có nghĩa là đề cao bản thân mình mà xem thường việc học hỏi kinh nghiệm từ các bạn đồng nghiệp. Với quan điểm này, tôi rất muốn chia sẻ với các bạn một kinh nghiệm nho nhỏ với hy vọng được giao lưu học hỏi lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của lớp, của trường. Đề tài mang tên “Một số biện pháp phụ đạo học sinh nhận thức chậm môn Toán lớp 4” sẽ giúp các bạn có thêm những biện pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tỷ lệ học sinh chậm về học lực nói chung và nhận thức chậm bộ môn Toán nói riêng.
Rất mong sự góp ý nhiệt tình của các bạn.
I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết, mục tiêu của giáo dục Tiểu học đã được xác định là giúp học sinh có kiến thức kĩ năng cơ bản, năng lực và phẩm chất là cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, hình thành và phát triển những cơ sở nền tảng nhân cách con người. Cho nên với giáo dục tiểu học, dạy người là mục tiêu cơ bản, lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời mỗi con người.
Ở bậc tiểu học môn Toán là một trong những môn học quan trọng và chiếm một thời lượng lớn. Môn Toán giúp các em có khả năng tính toán các số liệu cụ thể có liên quan đến đời sống hàng ngày của chính các em.Thời đại ngày càng phát triển – đặc biệt là sự phát triển như vũ bão của khoa học, của công nghệ thông tin, của cạnh tranh và hội nhập toàn cầu, trước sóng gió của cơ chế thị trường, việc đào tạo ra những con người thích ứng là những chủ nhân của đất nước là một thử thách đối với ngành giáo dục…
Qua số liệu thống kê của các trường cho thấy: Trong những năm gần đây chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng môn Toán nói riêng đang ngày một đi lên. Cụ thể ở trường Tiểu học Tràng an ( nơi mà tôi đang trực tiếp giảng dạy) với đa số là con em nông dân- tỷ lệ học sinh ở mức hoàn thành trở lên của môn Toán hàng năm đạt trên 90%. So với mặt bằng chung thì tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành môn toán của trường là không quá cao. Song làm thế nào để không còn học sinh nhận thức chậm lại là một bài Toán hết sức nan giải.Với 28 năm tuổi nghề mà tôi trăn trở là tìm ra con đường để vực dậy số học sinh nhận thức chậm giúp các em theo kịp với chương trình để từng bước xoá bỏ tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành môn Toán.
- Chương trình toán lớp 4 là một bộ phận của chương trình môn toán ở tiểu học là sự kế thừa và phát triển những thành tựu về dạy toán 4 ở nước ta. Thực hiện đổi mới cấu trúc nội dung và phương pháp dạy học, mục tiêu chương trình Toán lớp 4, yêu cầu giáo viên trang bị cho học sinh một số chuẩn kiến thức và kĩ năng cơ bản để các em áp dụng kiến thức và kỹ năng vào học tập và cuộc sống .
Năm học 2020-2021 tôi đã được phân công chủ nhiệm lớp 4A5 với tổng số là 36 học sinh ( Nữ : 18 em ). Đầu năm nhận lớp qua khảo sát chất lượng, tôi đã phát hiện trong lớp có 7 em nhận thức môn Toán còn chậm, tiếp thu bài quá chậm không nắm được kiến thức cơ bản. Đó là em: Hường, Hoang Huy; Bắc; Cao; Đạt; Quang Mạnh; Trần Khải.
Các em thực hiện sai đối với những bài Toán rất đơn giản. Trên lớp các em thiếu hứng thú còn lơ là với môn học này. Điều đó đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra những giải pháp tốt nhất giúp các em có kiến thức cơ bản về môn Toán để theo kịp chương trình làm tiền đề cho việc tiếp thu kiến thức ở các lớp sau. Thành công của tôi trong năm học này đã giúp tôi có đầy đủ dẫn chứng, tư liệu để viết nên sáng kiến kinh nghiệm mang tên “Biện pháp phụ đạo học sinh nhận thức chậm môn Toán” lớp 4A5 -Trường Tiểu học xã Tràng An huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam
Phòng Giáo dục đào tạo Bình Lục
Trường tiểu học xã Tràng An
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỤ ĐẠO HỌC SINH
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỤ ĐẠO HỌC SINH
NHẬN THỨC CHẬM MÔN TOÁN LỚP 4
A. PHẦN MỞ ĐẦU
Các bạn thân mến !
Trong giai đoạn hiện nay, hoà chung với phong trào thi đua sôi nổi của nghành giáo dục “Xây dựng trường học thân thiện-Học sinh tích cực” thầy và trò trường Tiểu học xã Tràng An đang cùng nhau nỗ lực, gắng sức thi đua “Dạy tốt-Học tốt” hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình. Biển học là bao la, tri thức là vô hạn”. Mỗi người trong chúng ta đều có những năng lực tiềm ẩn, những kinh nghiệm xuất chúng. Nói như vậy không có nghĩa là đề cao bản thân mình mà xem thường việc học hỏi kinh nghiệm từ các bạn đồng nghiệp. Với quan điểm này, tôi rất muốn chia sẻ với các bạn một kinh nghiệm nho nhỏ với hy vọng được giao lưu học hỏi lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của lớp, của trường. Đề tài mang tên “Một số biện pháp phụ đạo học sinh nhận thức chậm môn Toán lớp 4” sẽ giúp các bạn có thêm những biện pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tỷ lệ học sinh chậm về học lực nói chung và nhận thức chậm bộ môn Toán nói riêng.
Rất mong sự góp ý nhiệt tình của các bạn.
I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết, mục tiêu của giáo dục Tiểu học đã được xác định là giúp học sinh có kiến thức kĩ năng cơ bản, năng lực và phẩm chất là cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, hình thành và phát triển những cơ sở nền tảng nhân cách con người. Cho nên với giáo dục tiểu học, dạy người là mục tiêu cơ bản, lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời mỗi con người.
Ở bậc tiểu học môn Toán là một trong những môn học quan trọng và chiếm một thời lượng lớn. Môn Toán giúp các em có khả năng tính toán các số liệu cụ thể có liên quan đến đời sống hàng ngày của chính các em.Thời đại ngày càng phát triển – đặc biệt là sự phát triển như vũ bão của khoa học, của công nghệ thông tin, của cạnh tranh và hội nhập toàn cầu, trước sóng gió của cơ chế thị trường, việc đào tạo ra những con người thích ứng là những chủ nhân của đất nước là một thử thách đối với ngành giáo dục…
Qua số liệu thống kê của các trường cho thấy: Trong những năm gần đây chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng môn Toán nói riêng đang ngày một đi lên. Cụ thể ở trường Tiểu học Tràng an ( nơi mà tôi đang trực tiếp giảng dạy) với đa số là con em nông dân- tỷ lệ học sinh ở mức hoàn thành trở lên của môn Toán hàng năm đạt trên 90%. So với mặt bằng chung thì tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành môn toán của trường là không quá cao. Song làm thế nào để không còn học sinh nhận thức chậm lại là một bài Toán hết sức nan giải.Với 28 năm tuổi nghề mà tôi trăn trở là tìm ra con đường để vực dậy số học sinh nhận thức chậm giúp các em theo kịp với chương trình để từng bước xoá bỏ tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành môn Toán.
- Chương trình toán lớp 4 là một bộ phận của chương trình môn toán ở tiểu học là sự kế thừa và phát triển những thành tựu về dạy toán 4 ở nước ta. Thực hiện đổi mới cấu trúc nội dung và phương pháp dạy học, mục tiêu chương trình Toán lớp 4, yêu cầu giáo viên trang bị cho học sinh một số chuẩn kiến thức và kĩ năng cơ bản để các em áp dụng kiến thức và kỹ năng vào học tập và cuộc sống .
Năm học 2020-2021 tôi đã được phân công chủ nhiệm lớp 4A5 với tổng số là 36 học sinh ( Nữ : 18 em ). Đầu năm nhận lớp qua khảo sát chất lượng, tôi đã phát hiện trong lớp có 7 em nhận thức môn Toán còn chậm, tiếp thu bài quá chậm không nắm được kiến thức cơ bản. Đó là em: Hường, Hoang Huy; Bắc; Cao; Đạt; Quang Mạnh; Trần Khải.
Các em thực hiện sai đối với những bài Toán rất đơn giản. Trên lớp các em thiếu hứng thú còn lơ là với môn học này. Điều đó đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra những giải pháp tốt nhất giúp các em có kiến thức cơ bản về môn Toán để theo kịp chương trình làm tiền đề cho việc tiếp thu kiến thức ở các lớp sau. Thành công của tôi trong năm học này đã giúp tôi có đầy đủ dẫn chứng, tư liệu để viết nên sáng kiến kinh nghiệm mang tên “Biện pháp phụ đạo học sinh nhận thức chậm môn Toán” lớp 4A5 -Trường Tiểu học xã Tràng An huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam