- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 2 LIST Sáng kiến rèn luyện đạo đức của học sinh
THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Tên đề tài: RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 2
Thực trạng
Trong những năm trước đây, chất lượng giáo dục chưa cao, đội ngũ giáo viên còn thiếu thì tình trạng học sinh bị mất đạo đức rất nhiều, lúc ấy bản thân tôi cũng là giáo viên. Trên đường đi đã nhiều lần bắt gặp các em học sinh đánh nhau trên đường đi học. Rồi các em nói tục chửi bới nhau nghe thật chói tai. Khi khác thì các em hái trộm trái cây của bà con. Đôi lúc chưa đến trường, các em lặn hụp dưới sông ném đất với nhau rồi bỏ học ngày ấy luôn. ( thời ấy còn cầu khỉ bắt qua sông, lộ sá chưa có xe chạy) báo chí lúc đó có đăng tin học sinh giết chết thầy cô giáo dạy mình. Như vậy phẩm chất của những học sinh ấy ở đâu? Xã hội sẽ đánh giá như thế nào về giáo dục? Theo truyền thống của ông cha ta là “Tiên học lễ, hậu học văn” chân lý này đã được khẳng định từ bao đời nay. Đào tạo một nhân tài trước hết phải rèn luyện phẩm chất đạo đức trước sau mới dạy “tài” sau, một người có tài mà không có đức thì không mang lợi ích cho cộng đồng và xã hội được, có khi còn làm hại cho bản thân. Như Bác Hồ đã nói: “người có đức mà không tài thì làm việc gì cũng khó, người có tài mà không đức thì vô dụng, cũng như sông có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn, cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo”. Qúy thầy cô cũng hết sức cố gắng giáo dục học sinh nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên kết quả những năm trước không đạt cao như mong muốn, cũng có nhiều lý do. Một là do học sinh quá đông ở mỗi lớp (có khi giáo viên phải dạy hai lớp) nên việc theo dõi uốn nắn học sinh gặp khó khăn. Hai là do điều kiện kinh tế ở một số giáo viên chưa ổn định, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên không chuyên tâm đến học sinh. Ba là trình độ đào tạo ở một số giáo viên còn thấp nhận thức còn hạn chế nên chưa là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, giáo viên còn áp dụng câu: “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Bốn là do địa bàn rộng, điều kiện đi lại khó khăn nên giáo viên không theo dõi, gần gũi được học sinh. Năm là chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm, cùng với nhà trường giáo dục các em.
Nghề nhà giáo là một nghề tôi yêu thích và vẫn còn vinh dự giáo dục thế hệ trẻ, tôi quyết tâm với nghề theo học lớp nâng cao, kiến thức được mở rộng và đã được chứng kiến từ những thái độ, tác phong phẩm chất đạo đức của học sinh đã nêu trên, tôi luôn suy nghĩ tìm tòi để có một cách giáo dục đổi mới và tiếp tục giáo dục học sinh ở những lớp dưới. Tôi nguyện sẽ giáo dục học sinh mình thật tốt để mỗi em sẽ là một người có phẩm chất đạo đức tốt đúng với câu “tiên học lễ, hậu học văn”.
Xuất phát từ những suy nghĩ trên, tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm “Rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 2 ở vùng nông thôn”.
Nội dung thực hiện
Là giáo viên chủ nhiệm lớp hai, học sinh còn quá non nớt, luôn được sự giáo dục tận tình khéo léo của giáo viên, tôi quyết tâm đề ra chỉ tiêu hằng năm học sinh mình chủ nhiệm phải có tác phong đạo đức tốt 100%. Thế là tôi tìm tòi trong trí mình những cách làm, biện pháp của thầy cô đã dạy dỗ mình thời còn học sinh: trao đổi, học hỏi những đồng nghiệp đặc biệt là những người đi trước. Theo chỉ đạo của lãnh đạo trường, vào mỗi đầu năm học, tôi đề ra kế hoạch và biện pháp cho mình. Cụ thể các biện pháp như sau:
- Đầu năm học, liên hệ với giáo viện lớp cũ-lớp mà mình nhận chủ nhiệm để nắm tình hình học sinh đặc biệt là những đối tượng đạo đức còn chưa tốt. Làm thế, ta có sự tập trung quan sát, theo dõi, phát hiện kịp thời để giáo dục.
- Phối hợp với nhà trường thành lập tổ tư vấn để kịp thời uốn nắn vàv giáo dục các em.
-Từ nắm đối tượng học sinh, tiếp tục tìm hiểu về gia đình, cuộc sống tinh thần của các em. Làm được điều này, ta sẽ biết được nguyên nhân và hành vi học sinh, biết được tâm lí học sinh từ đó có những biện pháp giáo dục phù hợp.
THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Tên đề tài: RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 2
Thực trạng
Trong những năm trước đây, chất lượng giáo dục chưa cao, đội ngũ giáo viên còn thiếu thì tình trạng học sinh bị mất đạo đức rất nhiều, lúc ấy bản thân tôi cũng là giáo viên. Trên đường đi đã nhiều lần bắt gặp các em học sinh đánh nhau trên đường đi học. Rồi các em nói tục chửi bới nhau nghe thật chói tai. Khi khác thì các em hái trộm trái cây của bà con. Đôi lúc chưa đến trường, các em lặn hụp dưới sông ném đất với nhau rồi bỏ học ngày ấy luôn. ( thời ấy còn cầu khỉ bắt qua sông, lộ sá chưa có xe chạy) báo chí lúc đó có đăng tin học sinh giết chết thầy cô giáo dạy mình. Như vậy phẩm chất của những học sinh ấy ở đâu? Xã hội sẽ đánh giá như thế nào về giáo dục? Theo truyền thống của ông cha ta là “Tiên học lễ, hậu học văn” chân lý này đã được khẳng định từ bao đời nay. Đào tạo một nhân tài trước hết phải rèn luyện phẩm chất đạo đức trước sau mới dạy “tài” sau, một người có tài mà không có đức thì không mang lợi ích cho cộng đồng và xã hội được, có khi còn làm hại cho bản thân. Như Bác Hồ đã nói: “người có đức mà không tài thì làm việc gì cũng khó, người có tài mà không đức thì vô dụng, cũng như sông có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn, cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo”. Qúy thầy cô cũng hết sức cố gắng giáo dục học sinh nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên kết quả những năm trước không đạt cao như mong muốn, cũng có nhiều lý do. Một là do học sinh quá đông ở mỗi lớp (có khi giáo viên phải dạy hai lớp) nên việc theo dõi uốn nắn học sinh gặp khó khăn. Hai là do điều kiện kinh tế ở một số giáo viên chưa ổn định, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên không chuyên tâm đến học sinh. Ba là trình độ đào tạo ở một số giáo viên còn thấp nhận thức còn hạn chế nên chưa là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, giáo viên còn áp dụng câu: “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Bốn là do địa bàn rộng, điều kiện đi lại khó khăn nên giáo viên không theo dõi, gần gũi được học sinh. Năm là chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm, cùng với nhà trường giáo dục các em.
Nghề nhà giáo là một nghề tôi yêu thích và vẫn còn vinh dự giáo dục thế hệ trẻ, tôi quyết tâm với nghề theo học lớp nâng cao, kiến thức được mở rộng và đã được chứng kiến từ những thái độ, tác phong phẩm chất đạo đức của học sinh đã nêu trên, tôi luôn suy nghĩ tìm tòi để có một cách giáo dục đổi mới và tiếp tục giáo dục học sinh ở những lớp dưới. Tôi nguyện sẽ giáo dục học sinh mình thật tốt để mỗi em sẽ là một người có phẩm chất đạo đức tốt đúng với câu “tiên học lễ, hậu học văn”.
Xuất phát từ những suy nghĩ trên, tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm “Rèn luyện đạo đức cho học sinh lớp 2 ở vùng nông thôn”.
Nội dung thực hiện
Là giáo viên chủ nhiệm lớp hai, học sinh còn quá non nớt, luôn được sự giáo dục tận tình khéo léo của giáo viên, tôi quyết tâm đề ra chỉ tiêu hằng năm học sinh mình chủ nhiệm phải có tác phong đạo đức tốt 100%. Thế là tôi tìm tòi trong trí mình những cách làm, biện pháp của thầy cô đã dạy dỗ mình thời còn học sinh: trao đổi, học hỏi những đồng nghiệp đặc biệt là những người đi trước. Theo chỉ đạo của lãnh đạo trường, vào mỗi đầu năm học, tôi đề ra kế hoạch và biện pháp cho mình. Cụ thể các biện pháp như sau:
- Đầu năm học, liên hệ với giáo viện lớp cũ-lớp mà mình nhận chủ nhiệm để nắm tình hình học sinh đặc biệt là những đối tượng đạo đức còn chưa tốt. Làm thế, ta có sự tập trung quan sát, theo dõi, phát hiện kịp thời để giáo dục.
- Phối hợp với nhà trường thành lập tổ tư vấn để kịp thời uốn nắn vàv giáo dục các em.
-Từ nắm đối tượng học sinh, tiếp tục tìm hiểu về gia đình, cuộc sống tinh thần của các em. Làm được điều này, ta sẽ biết được nguyên nhân và hành vi học sinh, biết được tâm lí học sinh từ đó có những biện pháp giáo dục phù hợp.