Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,514
Điểm
113
tác giả
BIỆN PHÁP “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH HỌC LỰC TRUNG BÌNH, TRUNG BÌNH YẾU MÔN NGỮ VĂN LỚP 12” được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

SỞ GD & ĐT TỈNH CÀ MAU
TRƯỜNG THCS-THPT LÝ VĂN LÂM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -Tự do - Hạnh phúc
Lý Văn Lâm, ngày 10 tháng 10 năm 2022


BIỆN PHÁP “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN

XÃ HỘI CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH HỌC LỰC TRUNG BÌNH,

TRUNG BÌNH YẾU MÔN NGỮ VĂN LỚP 12”



1. Lí do chọn biện pháp

Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học nhằm trang bị tri thức toàn diện cho người học bằng nhiều hình thức khác nhau: đổi mới PPDH, KTĐG, lần lượt đưa chương trình GDPT tổng thể 2018 vào các cấp tiểu học, THCS và THPT, hướng đến việc đổi mới toàn diện Giáo dục. Do vậy, mỗi cấp học, mỗi môn học đều nỗ lực thích ứng chương trình mới, đáp ứng nhu cầu của người học và nhu cầu xã hội. Ngữ văn là một trong những môn học chính khóa bắt buộc nên việc nâng cao chất lượng dạy và học là vô cùng cấp thiết. Với nhiệm vụ Văn học là nhân học, Giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn phải giúp các em bồi đắp tình cảm, kiến trúc hoàn chỉnh về một tâm hồn đẹp, lối sống đẹp để các em học sinh hoàn thiện về nhân cách vững bước vào đời. Đó là trọng trách mà Nhà nước đã giao phó cho tất cả những người làm công tác sư phạm, nhất là GV trực tiếp giảng dạy trong nhà trường phổ thông hiện nay.

Nhìn vào thực tế trong những năm gần đây, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT thì phần viết đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 200 chữ) luôn chiếm 2/10 điểm. Và để đạt được mức điểm từ 1.5 điểm đến 2.0 điểm không hề khó khăn, nếu các em học sinh nắm vững kỹ năng hoàn thành đoạn văn theo chủ đề. Đúng ra đây là phần để học sinh gỡ điểm cho nghị luận văn học (5.0 điểm) thì học sinh lại mất điểm ngay chính phần viết đoạn văn này. Điều này vô cùng đáng tiếc. Vấn đề do đâu? Thực chất kiểu bài viết đoạn văn nghị luận xã hội tương đối khó với các em học sinh, nếu các em được rèn luyện cụ thể, hình thành được kỹ năng triển khai đoạn văn thì các em sẽ nhẹ nhàng vượt qua câu hỏi này trong phần thi Tốt nghiệp THPT. Điều bất cập là trong chương trình chính khóa không có tiết học nào dành cho viết đoạn văn mà chỉ là tạo lập một bài văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí, một hiện tượng xã hội mà thôi. Còn lại tập trung khai thác giá trị nội dung và nghệ thuật tác phẩm văn học hay nói cách khác là chú trọng cho phần nghị luận văn học. Qua thực tế giảng dạy, chấm thi học kì và điểm thi tốt nghiệp THPT của các em, tôi thấy một thực tế: Học sinh phần nhiều hoang mang trong việc viết một đoạn văn nghị luận xã hội và bị mất điểm, nhất là ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT.

Là giáo viên giảng dạy Ngữ văn, tôi luôn mong muốn giúp các em học sinh trang bị những kỹ năng, phương pháp tốt nhất để tiếp cận vấn đề và giải quyết vấn đề đặt ra một cách hiệu quả nhất. Như vậy sẽ góp phần nâng cao chất lượng đầu ra của nhà trường nói chung, của bộ môn Ngữ văn nói riêng. Mặt khác, giúp các em thật sự yêu thích môn học và nhận thấy giá trị thực sự mà môn Ngữ văn đã mang lại cho các em. Đó là lý do tôi chọn đề tài: Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho đối tượng học sinh học lực trung bình, trung bình yếu môn Ngữ văn lớp 12”.

2. Nội dung

2.1 Các khái niệm


Đoạn văn là đơn vị cơ sở của văn bản, diễn đạt một nội dung trọn vẹn và thống nhất. Về hình thức, đoạn văn được mở đầu bằng chỗ lùi đầu dòng, viết hoa và kết thúc bằng dấu chấm ngắt đoạn.

Nghị luận xã hội là kiểu bài nghị luận được lấy đề tài từ những vấn đề thuộc các lĩnh vực xã hội, chính trị, đạo đức làm nội dung bàn bạc nhằm chỉ ra cái đúng - sai, tốt - xấu của vấn đề được nêu ra. Từ đó đưa ra một cách hiểu thấu đáo về vấn đề nghị luận cũng như vận dụng nó vào trong đời sống…

2.2 Phân loại dạng đề nghị luận xã hội thường gặp trong đề thi tốt nghiệp THPT

Có thể chia làm ba dạng:

- Dạng 1: Nghị luận về một câu nói, ý kiến, tư tưởng trong phần ngữ liệu Đọc hiểu.

Ví dụ minh hoạ:

Văn bản Đọc hiểu:

Đất nước mình bé nhỏ vậy thôi em

Nhưng làm được những điều phi thường lắm

Bởi hai tiếng nhân văn được cất vào sâu thẳm

Bởi vẫn giữ vẹn nguyên hai tiếng đồng bào.

Em thấy không? Trong nỗi nhọc nhằn, vất vả, gian lao

Khi dịch bệnh hiểm nguy đang ngày càng lan rộng

Cả đất nước mình cùng đồng hành ra trận

Trên dưới một lòng chống dịch thoát nguy

Với người láng giềng đang lúc lâm nguy

Đất nước mình không ngại ngần tiếp tế

Dù mình còn nghèo nhưng mình không thể

Nhắm mắt làm ngơ khi ai đó cơ hàn

1676349311006.png

 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---THUỶ_2.docx
    1.5 MB · Lượt xem: 4
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sách giáo khoa lớp 12 tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 123 sáng kiến kinh nghiệm lớp học hạnh phúc sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 12 sáng kiến kinh nghiệm địa lí thpt sáng kiến kinh nghiệm địa lý thpt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,503
    Bài viết
    37,972
    Thành viên
    141,882
    Thành viên mới nhất
    thanh son0406
    Top