- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,456
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TOÁN LỚP 1 ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên biện pháp : SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TOÁN LỚP 1 ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
xem ppt
2. Lĩnh vực áp dụng biện pháp: Giáo dục
3. Thời gian áp dụng biện pháp : Từ ngày 7 tháng 9 năm 2022 đến ngày 30 tháng 10 năm 2022
4. Tác giả:
Họ và tên:
Năm sinh:
Nơi thường trú:
Trình độ chuyên môn:
Chức vụ công tác:
Nơi làm việc:.
Địa chỉ liên hệ:
A. MỞ ĐẦU
Lí do chọn biện pháp :
Hoạt động học tập giúp con người thu nhận được lượng thông tin nhiều nhất ,nhanh nhất, dễ dàng, thông dụng và tiện lợi nhất để không ngừng bổ sung và nâng cao vốn hiểu biết, vốn sống của mình. Ngày nay nhà nước ta rất trọng việc giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong năm học 2022- 2021 đã tiến hành triển khai chương trình GDPT 2018 ,cải cách giáo dục, đầu tư cho giáo dục nhiều tiền của và công sức để tìm ra những biện pháp mới, những phương pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng dạy học lên một bước theo quá trình phát triển của xã hội. được. Đặc biệt ở học sinh lớp Một, đây là năm học đầu tiên các em học sinh được tiếp cận với sách bộ sách giáo khoa mới. Môn Toán và các môn học khác đóng một vai trò rất quan trọng, góp phần đào tạo nên những con người phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực . Bởi nếu chỉ dạy cho học sinh những kiến thức đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các tài liệu thì tiết học sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Đó là một trong những nguyên nhân cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo, sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày. Bản thân đã nhiều năm giảng dạy ở lớp 1 nhưng tôi luôn trăn trở: làm thế nào để học sinh của mình năng động, sáng tạo, hứng thú trong học tập, giờ học bớt căng thẳng, giảm áp lực, học mà chơi,chơi mà học .Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học ở bậc Tiểu học theo đúng hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Để giúp các em học tốt ,nếu chỉ dạy trên bảng đen phấn trắng thì học sinh sẽ chóng chán, tiếp thu bài hạn chế. Vậy người giáo viên không chỉ thiết kế nội dung bài học hợp lí, mà còn phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia tích cực vào các hoạt động học tập. Giáo viên cần biết kết hợp sử dụng các phương tiện dạy học hỗ trợ nhằm khơi gợi trí tò mò, óc sáng tạo của học sinh. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập. Chính vì những lý do trên mà tôi đã chọn biện pháp “Sử dụng trò chơi trong dạy học Toán để nâng cao chất lượng ’’.
B. NỘI DUNG
I. Thực trạng:
Trong mỗi tiết học là dịp để học sinh hình thành những kiến thức và kĩ năng mới, vận dụng một cách sáng tạo nhất, thông minh nhất trong việc học, trong cuộc sống sau này. Chính vì vậy, người giáo viên cần biết phát huy tính tích cực, trí thông minh của học sinh thông qua giờ học . Học sinh lớp 1 rất hiếu động, ham chơi, thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán. Chính vì thế đối với học sinh trò chơi là một phát hiện mới, kích thích trí tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá.Thông qua trò chơi , học sinh biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt, kích thích trí tưởng tượng, trí nhớ. Từ đó giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, suy luận logic, xử lí thông minh trong các tình huống phức tạp. Sử dụng trò chơi học tập đúng nội dung và mục đích sẽ góp phần dạy học theo định hướng hoạt động lấy học sinh làm trung tâm. Làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, học sinh hứng thú, tích cực học tập, tiếp thu kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng, hiệu quả phù hợp với những yêu cầu chỉ đạo chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II. Biện pháp cụ thể khi sử dụng trò chơi học tập.
THÔNG TIN CHUNG
1. Tên biện pháp : SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TOÁN LỚP 1 ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
xem ppt
2. Lĩnh vực áp dụng biện pháp: Giáo dục
3. Thời gian áp dụng biện pháp : Từ ngày 7 tháng 9 năm 2022 đến ngày 30 tháng 10 năm 2022
4. Tác giả:
Họ và tên:
Năm sinh:
Nơi thường trú:
Trình độ chuyên môn:
Chức vụ công tác:
Nơi làm việc:.
Địa chỉ liên hệ:
A. MỞ ĐẦU
Lí do chọn biện pháp :
Hoạt động học tập giúp con người thu nhận được lượng thông tin nhiều nhất ,nhanh nhất, dễ dàng, thông dụng và tiện lợi nhất để không ngừng bổ sung và nâng cao vốn hiểu biết, vốn sống của mình. Ngày nay nhà nước ta rất trọng việc giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong năm học 2022- 2021 đã tiến hành triển khai chương trình GDPT 2018 ,cải cách giáo dục, đầu tư cho giáo dục nhiều tiền của và công sức để tìm ra những biện pháp mới, những phương pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng dạy học lên một bước theo quá trình phát triển của xã hội. được. Đặc biệt ở học sinh lớp Một, đây là năm học đầu tiên các em học sinh được tiếp cận với sách bộ sách giáo khoa mới. Môn Toán và các môn học khác đóng một vai trò rất quan trọng, góp phần đào tạo nên những con người phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực . Bởi nếu chỉ dạy cho học sinh những kiến thức đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các tài liệu thì tiết học sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Đó là một trong những nguyên nhân cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo, sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày. Bản thân đã nhiều năm giảng dạy ở lớp 1 nhưng tôi luôn trăn trở: làm thế nào để học sinh của mình năng động, sáng tạo, hứng thú trong học tập, giờ học bớt căng thẳng, giảm áp lực, học mà chơi,chơi mà học .Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học ở bậc Tiểu học theo đúng hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Để giúp các em học tốt ,nếu chỉ dạy trên bảng đen phấn trắng thì học sinh sẽ chóng chán, tiếp thu bài hạn chế. Vậy người giáo viên không chỉ thiết kế nội dung bài học hợp lí, mà còn phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia tích cực vào các hoạt động học tập. Giáo viên cần biết kết hợp sử dụng các phương tiện dạy học hỗ trợ nhằm khơi gợi trí tò mò, óc sáng tạo của học sinh. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập. Chính vì những lý do trên mà tôi đã chọn biện pháp “Sử dụng trò chơi trong dạy học Toán để nâng cao chất lượng ’’.
B. NỘI DUNG
I. Thực trạng:
Trong mỗi tiết học là dịp để học sinh hình thành những kiến thức và kĩ năng mới, vận dụng một cách sáng tạo nhất, thông minh nhất trong việc học, trong cuộc sống sau này. Chính vì vậy, người giáo viên cần biết phát huy tính tích cực, trí thông minh của học sinh thông qua giờ học . Học sinh lớp 1 rất hiếu động, ham chơi, thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán. Chính vì thế đối với học sinh trò chơi là một phát hiện mới, kích thích trí tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá.Thông qua trò chơi , học sinh biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt, kích thích trí tưởng tượng, trí nhớ. Từ đó giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, suy luận logic, xử lí thông minh trong các tình huống phức tạp. Sử dụng trò chơi học tập đúng nội dung và mục đích sẽ góp phần dạy học theo định hướng hoạt động lấy học sinh làm trung tâm. Làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, học sinh hứng thú, tích cực học tập, tiếp thu kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng, hiệu quả phù hợp với những yêu cầu chỉ đạo chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II. Biện pháp cụ thể khi sử dụng trò chơi học tập.
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: