- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường góp phần xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực trong môn Giáo dục công dân lớp 8
Tên sáng kiến:
2. Lý do chọn sáng kiến.
Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Chúng ta thấy rằng, khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng… Đó là vấn đề mà toàn nhân loại đã và đang đối mặt.
Ở Việt Nam tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong 10 năm qua cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và gia tăng khai thác tài nguyên thiên nhiên đã tạo ra những áp lực đáng kể đối với môi trường. Sự suy thoái không ngừng của môi trường đang là rào cản cho tăng trưởng và phát triển của đất nước.
Thời gian qua chúng ta bàn nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường ở các khu đô thị, nơi khai thác khoáng sản, khu công nghiệp… mà chưa chú trọng vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn. Thực tế hiện nay cho thấy tình trạng ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn đang ở mức báo động mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức người dân và tập quán lạc hậu của chính người dân gây nên. Do điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn và chịu ảnh hưởng rất lớn của tập quán, thói quen lạc hậu đã tác động xấu tới môi trường sống. Điều dễ nhận thấy là người dân chưa có ý thức về bảo vệ môi trường, nên họ có hành động tuỳ tiện theo thói quen: đó là chăn nuôi gia súc thả rông, phân gia súc vương vãi xung quanh nhà và đường đi, khi gặp nắng bốc mùi, gặp mưa bị rửa trôi làm ô nhiễm nguồn nước. Ngoài ra ô nhiễm môi trường nông thôn còn do người dân sử dụng các loại hoá chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (thuốc trừ sâu, trừ bệnh, thuốc trừ cỏ dại...) không đảm bảo an toàn; có tình trạng sau khi phun thuốc trừ sâu bệnh hoặc cỏ dại, người nông dân rửa bình bơm và đổ thuốc thừa ở bất cứ nơi nào mà không chú ý đảm bảo an toàn tới nguồn nước; bao bì, chai lọ chứa hoá chất độc hại được người dân vứt bỏ quanh nhà, quanh mương máng. Điều đó đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước sinh hoạt hàng ngày và là tiền đề phát sinh các loại bệnh tật mà người nông dân không thể nhận thấy ngay được. Việc đốt rơm, rạ vào ngày mùa gây ra ô nhiễm không khí. Ngoài ra, tại các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh, các loại rác thải chưa được thu gom và người dân tự do vứt các loại rác thải (túi ni nông, xác động vật nuôi bị chết, các đồ dùng phế thải của gia đình…) ra môi trường xung quanh, hoặc nếu có thu gom thì chỉ được đổ ra bãi tập trung ven sông, ven đê mà không được xử lí càng làm cho môi trường sống thêm ô nhiễm nặng.
Tên sáng kiến:
“ Biện pháp tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường góp phần xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực trong môn Giáo dục công dân lớp 8’’
2. Lý do chọn sáng kiến.
Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Chúng ta thấy rằng, khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng… Đó là vấn đề mà toàn nhân loại đã và đang đối mặt.
Ở Việt Nam tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong 10 năm qua cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và gia tăng khai thác tài nguyên thiên nhiên đã tạo ra những áp lực đáng kể đối với môi trường. Sự suy thoái không ngừng của môi trường đang là rào cản cho tăng trưởng và phát triển của đất nước.
Thời gian qua chúng ta bàn nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường ở các khu đô thị, nơi khai thác khoáng sản, khu công nghiệp… mà chưa chú trọng vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn. Thực tế hiện nay cho thấy tình trạng ô nhiễm môi trường tại các vùng nông thôn đang ở mức báo động mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức người dân và tập quán lạc hậu của chính người dân gây nên. Do điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn và chịu ảnh hưởng rất lớn của tập quán, thói quen lạc hậu đã tác động xấu tới môi trường sống. Điều dễ nhận thấy là người dân chưa có ý thức về bảo vệ môi trường, nên họ có hành động tuỳ tiện theo thói quen: đó là chăn nuôi gia súc thả rông, phân gia súc vương vãi xung quanh nhà và đường đi, khi gặp nắng bốc mùi, gặp mưa bị rửa trôi làm ô nhiễm nguồn nước. Ngoài ra ô nhiễm môi trường nông thôn còn do người dân sử dụng các loại hoá chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (thuốc trừ sâu, trừ bệnh, thuốc trừ cỏ dại...) không đảm bảo an toàn; có tình trạng sau khi phun thuốc trừ sâu bệnh hoặc cỏ dại, người nông dân rửa bình bơm và đổ thuốc thừa ở bất cứ nơi nào mà không chú ý đảm bảo an toàn tới nguồn nước; bao bì, chai lọ chứa hoá chất độc hại được người dân vứt bỏ quanh nhà, quanh mương máng. Điều đó đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước sinh hoạt hàng ngày và là tiền đề phát sinh các loại bệnh tật mà người nông dân không thể nhận thấy ngay được. Việc đốt rơm, rạ vào ngày mùa gây ra ô nhiễm không khí. Ngoài ra, tại các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh, các loại rác thải chưa được thu gom và người dân tự do vứt các loại rác thải (túi ni nông, xác động vật nuôi bị chết, các đồ dùng phế thải của gia đình…) ra môi trường xung quanh, hoặc nếu có thu gom thì chỉ được đổ ra bãi tập trung ven sông, ven đê mà không được xử lí càng làm cho môi trường sống thêm ô nhiễm nặng.