- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,275
- Điểm
- 113
tác giả
BỘ Đề khảo sát đầu năm lớp 3 môn tiếng việt CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải đề khảo sát đầu năm lớp 3 môn tiếng việt về ở dưới.
Họ và tên: ……………………………….
Lớp: 3….
BÀI ÔN TẬP
KHẢO SÁT CHẤT LƢỢNG ĐẦU NĂM
(Thời gian làm bài: 60 phút)
Điểm đọc thầm Điểm bài KT đọc Điểm bài KT viết Điểm bài KT GV đánh giá
……………….. ……………….. ……………….. ………………..
GV1: ………
GV1: ………
I. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
A. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
B. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)
a) Đọc thầm:
b) Khoanh vào chữ cái trƣớc ý trả lời đúng.
1. Hươu đã làm gì khi nghe dê hỏi?
A. Hươu lắc đầu, bỏ đi.
B. Hươu chỉ đường cho dê về.
C. Hươu nói chuyện vui vẻ cùng dê.
2. Thấy anh hà mã hươu đã nói gì?
CẢM ƠN ANH HÀ MÃ
Dê rủ cún vào rừng chơi, khi quay về thì bị lạc đường. Gặp cô hươu, dê hỏi:
- Cô kia, về làng đi lối nào?
- Không biết. - Hươu lắc đầu, bỏ đi.
Đi tiếp, tới một con sông, thấy anh hà mã, dê nói to:
- Bọn tôi muốn về làng, hãy đưa bọn tôi qua sông!
Hà mã phật ý, định bỏ đi. Thấy vậy, cún nói:
- Chào anh hà mã, anh giúp bọn em qua sông được không ạ?
- Được chứ! Em ngoan quá! - Hà mã vui vẻ nói.
- Cảm ơn anh! - Cún đáp rồi quay sang nói nhỏ với dê:
- Cậu quên lời cô dặn rồi à? Muốn ai đó giúp, phải hỏi một cách lịch sự, còn khi
họ giúp mình, phải nói “cảm ơn”!
Dê con hơi xấu hổ. Sang bên kia sông, dê nói với hà mã:
- Cảm ơn anh đã giúp. Em biết mình sai rồi. Em xin lỗi ạ!
Hà mã mỉm cười:
- Em biết lỗi là tốt rồi. Giờ các em cứ đi theo đường này là về làng thôi.
(Theo Cùng con rèn thói quen tốt)
A. Anh làm ơn đưa chúng em qua sống với ạ.
B. Anh kia hãy đưa chúng tôi qua sông.
C. Bọn tôi muốn về làng, hãy đưa bọn tôi qua sông!
3. Câu “Chào anh hà mã, anh giúp bọn em qua sông được không ạ?” thuộc kiểu câu gì?
A. Câu nêu hoạt động.
B. Câu nêu đặc điểm.
C. Câu giới thiệu.
4. Ý nào sau đây đúng với thái độ của hà mã khi cún con nhờ đưa qua sông?
A. Bực mình bỏ đi.
B. Vui vẻ đồng ý đưa qua sông.
C. Bực mình nhưng đồng ý đưa qua sông.
5. Vì sao dê con cảm thấy xấu hổ?
A. Dê bị cún nhắc nhở.
B. Dê con nhận ra lỗi sai của mình.
C. Anh hà mã nhắc nhở dê.
6. Điền từ ngữ còn thiếu vào chỗ chấm trong câu: Muốn ai đó giúp, phải hỏi một cách
……………………., còn khi họ giúp mình, phải nói “……………………………”!
7. Em học được điều gì từ câu chuyện này?
8. Đặt câu với từ chỉ đặc điểm trong bài.
II. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
1. Nghe - viết (4 điểm)
2. Luyện viết đoạn (6 điểm)
Viết 4 đến 5 câu giới thiệu một đồ dùng học tập
Gợi ý: a) Giới thiệu tên đồ dùng học tập.
b) Có gì nổi bật về (hình dạng, kích thước, màu sắc,…)
c) Công dụng của đồ dùng học tập.
d) Cách bảo quản, giữ gìn đồ dùng học tập.
Họ và tên: ……………………………….
Lớp: 3….
KHẢO SÁT CHẤT LƢỢNG
ĐẦU NĂM HỌC
Môn: Tiếng Việt
(Thời gian làm bài: 60 phút)
Điểm đọc thầm Điểm bài KT đọc Điểm bài KT viết Điểm bài KT GV đánh giá
……………….. ……………….. ……………….. ………………..
GV1: ………
GV1: ………
I. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
A. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
B. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)
a) Đọc thầm:
b) Khoanh vào chữ cái trƣớc ý trả lời đúng.
1. Vì sao những ngày không đến trường là những ngày không vui đối với cô Lan?
A. Vì cô thấy ở nhà vui vẻ và thoải mái hơn.
B. Vì cô thấy vắng đi những đôi mắt long lanh, nụ cười và giọng nói của các em thơ.
C. Vì cô thích được chăm sóc và nấu ăn cho gia đình mình.
2. Cô giáo Lan thấy như thế nào khi đến trường?
A. Cô thấy trường lúc nào cũng ồn ào.
B. Cô thấy mình không phù hợp với nghề giáo.
C. Cô thấy hạnh phúc và yêu đời nhiều hơn.
CÔ GIÁO MIỀN CỎ XANH
Cô Lan là một cô giáo rất yêu nghề và nhiệt tình. Ngày nào cô không đến trường
chắc chắn ngày ấy cô không vui vì vắng đi những đôi mắt long như hạt sương tinh
khiết, nụ cười và giọng nói của các em thơ như tiếng chim ríu rít. Cô lấy nước tưới cho
những chậu hoa cảnh đang buồn vì héo queo và ví những cây hoa ấy là những đứa học
trò của mình. Cô chính là nước, giúp tương lai của những đứa trẻ thêm tươi tốt, ra hoa
đẹp xinh giữa cuộc đời. Được đến trường, được gần các con thân yêu của mình, cô
thấy mình hạnh phúc và yêu đời nhiều hơn, tâm hồn lộng gió, man mác như giữa miền
thảo nguyên đầy cỏ non xanh mơn mởn. Chưa bao giờ cô hối hận vì con đường mình
đã chọn. Dẫu biết rằng, nghề giáo viên như đang gánh cả một núi áp lực mệt mỏi trên
vai trong thời buổi này. Nhưng nó không là gì đối với người yêu nghề giáo như yêu
chính sự sống của bản thân mình.
(Theo Quang Nguyễn)
3. Câu nào cho thấy cô Lan là một người rất yêu nghề?
A. Cô yêu nghề giáo như yêu chính sự sống của bản thân mình.
B. Cô lấy nước tưới cho những chậu hoa cảnh trước cửa lớp.
C. Cô có giọng nói ấm áp và truyền cảm.
4. Trong câu: “Cô chính là nước, giúp tương lai của những đứa trẻ thêm tươi tốt, ra hoa
đẹp xinh giữa cuộc đời”. Từ chỉ đặc điểm là:
A. đẹp xinh, hoa B. tươi tốt, cô giáo C. tươi tốt, đẹp xinh
5. Câu: “Cô Lan là một cô giáo rất yêu nghề và nhiệt tình” thuộc kiểu câu gì?
A. Câu giới thiệu . B. Câu nêu đặc điểm. C. Câu nêu hoạt động.
6. Viết một câu nêu hoạt động về chú chim trong bức tranh.
ǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯ
ǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯ
7. Điền “l” hoặc “n” vào chỗ chấm thích hợp:
…..á thì trên biếc dưới …..âu
Quả thì chín ngọt mang bầu sữa thơm.
8. Điền dấu phẩy vào vị trí thích hợp trong câu sau và chép lại.
- Trên cao mấy nàng chích chòe chị sáo nâu hót vang chào ngày mới.
II. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
1. Nghe - viết (4 điểm) Biển gọi
Chưa bao giờ biển ồn ào đến thế
Tiếng sóng về từ bãi đá Trường Sa
Bão từ đâu ủ giấc mơ tai hoạ
Làm hoang mang đến cả địa cầu
Hạt muốn mặn, con cá câu đắng chát
Là mồ hôi, là xương máu thịt da
Từ hạt cát, dải san hô bãi đá
Còn hằn nguyên đấu tích ông, cha.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Họ và tên: ……………………………….
Lớp: 3….
BÀI ÔN TẬP
KHẢO SÁT CHẤT LƢỢNG ĐẦU NĂM
(Thời gian làm bài: 60 phút)
Điểm đọc thầm Điểm bài KT đọc Điểm bài KT viết Điểm bài KT GV đánh giá
……………….. ……………….. ……………….. ………………..
GV1: ………
GV1: ………
I. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
A. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
B. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)
a) Đọc thầm:
b) Khoanh vào chữ cái trƣớc ý trả lời đúng.
1. Hươu đã làm gì khi nghe dê hỏi?
A. Hươu lắc đầu, bỏ đi.
B. Hươu chỉ đường cho dê về.
C. Hươu nói chuyện vui vẻ cùng dê.
2. Thấy anh hà mã hươu đã nói gì?
CẢM ƠN ANH HÀ MÃ
Dê rủ cún vào rừng chơi, khi quay về thì bị lạc đường. Gặp cô hươu, dê hỏi:
- Cô kia, về làng đi lối nào?
- Không biết. - Hươu lắc đầu, bỏ đi.
Đi tiếp, tới một con sông, thấy anh hà mã, dê nói to:
- Bọn tôi muốn về làng, hãy đưa bọn tôi qua sông!
Hà mã phật ý, định bỏ đi. Thấy vậy, cún nói:
- Chào anh hà mã, anh giúp bọn em qua sông được không ạ?
- Được chứ! Em ngoan quá! - Hà mã vui vẻ nói.
- Cảm ơn anh! - Cún đáp rồi quay sang nói nhỏ với dê:
- Cậu quên lời cô dặn rồi à? Muốn ai đó giúp, phải hỏi một cách lịch sự, còn khi
họ giúp mình, phải nói “cảm ơn”!
Dê con hơi xấu hổ. Sang bên kia sông, dê nói với hà mã:
- Cảm ơn anh đã giúp. Em biết mình sai rồi. Em xin lỗi ạ!
Hà mã mỉm cười:
- Em biết lỗi là tốt rồi. Giờ các em cứ đi theo đường này là về làng thôi.
(Theo Cùng con rèn thói quen tốt)
A. Anh làm ơn đưa chúng em qua sống với ạ.
B. Anh kia hãy đưa chúng tôi qua sông.
C. Bọn tôi muốn về làng, hãy đưa bọn tôi qua sông!
3. Câu “Chào anh hà mã, anh giúp bọn em qua sông được không ạ?” thuộc kiểu câu gì?
A. Câu nêu hoạt động.
B. Câu nêu đặc điểm.
C. Câu giới thiệu.
4. Ý nào sau đây đúng với thái độ của hà mã khi cún con nhờ đưa qua sông?
A. Bực mình bỏ đi.
B. Vui vẻ đồng ý đưa qua sông.
C. Bực mình nhưng đồng ý đưa qua sông.
5. Vì sao dê con cảm thấy xấu hổ?
A. Dê bị cún nhắc nhở.
B. Dê con nhận ra lỗi sai của mình.
C. Anh hà mã nhắc nhở dê.
6. Điền từ ngữ còn thiếu vào chỗ chấm trong câu: Muốn ai đó giúp, phải hỏi một cách
……………………., còn khi họ giúp mình, phải nói “……………………………”!
7. Em học được điều gì từ câu chuyện này?
8. Đặt câu với từ chỉ đặc điểm trong bài.
II. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
1. Nghe - viết (4 điểm)
2. Luyện viết đoạn (6 điểm)
Viết 4 đến 5 câu giới thiệu một đồ dùng học tập
Gợi ý: a) Giới thiệu tên đồ dùng học tập.
b) Có gì nổi bật về (hình dạng, kích thước, màu sắc,…)
c) Công dụng của đồ dùng học tập.
d) Cách bảo quản, giữ gìn đồ dùng học tập.
Họ và tên: ……………………………….
Lớp: 3….
KHẢO SÁT CHẤT LƢỢNG
ĐẦU NĂM HỌC
Môn: Tiếng Việt
(Thời gian làm bài: 60 phút)
Điểm đọc thầm Điểm bài KT đọc Điểm bài KT viết Điểm bài KT GV đánh giá
……………….. ……………….. ……………….. ………………..
GV1: ………
GV1: ………
I. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
A. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
B. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)
a) Đọc thầm:
b) Khoanh vào chữ cái trƣớc ý trả lời đúng.
1. Vì sao những ngày không đến trường là những ngày không vui đối với cô Lan?
A. Vì cô thấy ở nhà vui vẻ và thoải mái hơn.
B. Vì cô thấy vắng đi những đôi mắt long lanh, nụ cười và giọng nói của các em thơ.
C. Vì cô thích được chăm sóc và nấu ăn cho gia đình mình.
2. Cô giáo Lan thấy như thế nào khi đến trường?
A. Cô thấy trường lúc nào cũng ồn ào.
B. Cô thấy mình không phù hợp với nghề giáo.
C. Cô thấy hạnh phúc và yêu đời nhiều hơn.
CÔ GIÁO MIỀN CỎ XANH
Cô Lan là một cô giáo rất yêu nghề và nhiệt tình. Ngày nào cô không đến trường
chắc chắn ngày ấy cô không vui vì vắng đi những đôi mắt long như hạt sương tinh
khiết, nụ cười và giọng nói của các em thơ như tiếng chim ríu rít. Cô lấy nước tưới cho
những chậu hoa cảnh đang buồn vì héo queo và ví những cây hoa ấy là những đứa học
trò của mình. Cô chính là nước, giúp tương lai của những đứa trẻ thêm tươi tốt, ra hoa
đẹp xinh giữa cuộc đời. Được đến trường, được gần các con thân yêu của mình, cô
thấy mình hạnh phúc và yêu đời nhiều hơn, tâm hồn lộng gió, man mác như giữa miền
thảo nguyên đầy cỏ non xanh mơn mởn. Chưa bao giờ cô hối hận vì con đường mình
đã chọn. Dẫu biết rằng, nghề giáo viên như đang gánh cả một núi áp lực mệt mỏi trên
vai trong thời buổi này. Nhưng nó không là gì đối với người yêu nghề giáo như yêu
chính sự sống của bản thân mình.
(Theo Quang Nguyễn)
3. Câu nào cho thấy cô Lan là một người rất yêu nghề?
A. Cô yêu nghề giáo như yêu chính sự sống của bản thân mình.
B. Cô lấy nước tưới cho những chậu hoa cảnh trước cửa lớp.
C. Cô có giọng nói ấm áp và truyền cảm.
4. Trong câu: “Cô chính là nước, giúp tương lai của những đứa trẻ thêm tươi tốt, ra hoa
đẹp xinh giữa cuộc đời”. Từ chỉ đặc điểm là:
A. đẹp xinh, hoa B. tươi tốt, cô giáo C. tươi tốt, đẹp xinh
5. Câu: “Cô Lan là một cô giáo rất yêu nghề và nhiệt tình” thuộc kiểu câu gì?
A. Câu giới thiệu . B. Câu nêu đặc điểm. C. Câu nêu hoạt động.
6. Viết một câu nêu hoạt động về chú chim trong bức tranh.
ǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯ
ǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯǯ
7. Điền “l” hoặc “n” vào chỗ chấm thích hợp:
…..á thì trên biếc dưới …..âu
Quả thì chín ngọt mang bầu sữa thơm.
8. Điền dấu phẩy vào vị trí thích hợp trong câu sau và chép lại.
- Trên cao mấy nàng chích chòe chị sáo nâu hót vang chào ngày mới.
II. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
1. Nghe - viết (4 điểm) Biển gọi
Chưa bao giờ biển ồn ào đến thế
Tiếng sóng về từ bãi đá Trường Sa
Bão từ đâu ủ giấc mơ tai hoạ
Làm hoang mang đến cả địa cầu
Hạt muốn mặn, con cá câu đắng chát
Là mồ hôi, là xương máu thịt da
Từ hạt cát, dải san hô bãi đá
Còn hằn nguyên đấu tích ông, cha.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!