- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,202
- Điểm
- 113
tác giả
Các loại nhịp biến đổi.
Nhịp Đơn, Nhịp Phức, Nhịp Biến Đổi
1. Nhịp đơn và cách phân nhóm trường độ
Nhịp đơn là những loại nhịp có một, hai hoặc ba phách, trong đó chỉ có một phách mạnh (trọng âm).
Trường độ các nốt nhạc trong mỗi nhịp được liên kết với nhau thành nhóm gọi là phân nhóm trường độ. Phân nhóm trường độ là sự phân chia các nốt trong nhịp thành từng nhóm cho phù hợp với cơ cấu của loại nhịp, thường dùng cho nhạc không lời. Phân nhóm trường độ sẽ làm cho người biểu diễn dễ dàng trong việc thể hiện tác phẩm.
Đối với các loại nhịp đơn, các nốt thuộc từng phách phải được tập hợp lại thành từng nhóm tách rời nhau. Như vậy trong nhịp có bao nhiêu phách thì sẽ có bấy nhiêu nhóm trường độ. Ví dụ :
2. Nhịp phức và cách phân nhóm trường độ
Nhịp phức được hình thành trên cơ sở liên kết hai hay nhiều nhịp đơn cùng loại. Do vậy số lượng phách mạnh ở nhịp phức sẽ tương đương với số nhịp đơn có trong thành phần của nó.
Trọng âm của nhịp đơn thứ nhất là phách mạnh còn các trọng âm ỏ các nhịp đơn kế tiếp là phách mạnh vừa. Một số loại nhịp phức thường gặp :
3. Nhịp hỗn hợp và cách phân nhóm trường độ
Các tiết nhịp đơn có thể liên kết thành những tiết nhịp phức. Sự kết hợp hai hoặc nhiều loại tiết nhịp tạo thành những tiết nhịp hỗn hợp.
Trong âm nhạc, các loại nhịp hỗn hợp ít gặp hơn nhiều so với nhịp đơn và nhịp phức.
Phổ biến nhiều hơn cả là các loại nhịp năm và nhịp bảy phách:
Đôi khi cũng gặp các loại nhịp hỗ hợp khác, chẳng hạn nhịp 11:
Nhịp hỗ hợp khác nhịp phức ở một số đặc điểm:
Cấu trúc của các loại nhịp hỗ hợp phụ thuộc ở trình tự nối tiếp của các loại nhịp đơn thành các loại nhịp hỗn hợp đó, điều này còn có ảnh hưởng đến sự luân phiên của các phách mạnh và tương đối mạnh trong ô nhịp.
Các phách mạnh và tương đối mạnh trong ô nhịp luân phiên không đều.
4. Nhịp biến đổi
– Đoạn nhạc sử dụng từ hai loại nhịp trở lên gọi là đoạn nhạc có nhịp biến đổi. Nhịp biến đổi có thể xảy ra một cách có chu kì hoặc không có chu kì.
– Nhịp biến đổi theo chu kì được ghi bằng hai số chỉ nhịp ở đầu bản nhạc (hay đoạn nhạc), theo trật tự tiếp nối các loại nhịp trong mỗi chu kì. Ví dụ:
– Nhịp biến đổi không theo chu kì thì số chỉ nhịp được đặt ngay trước chỗ cần thay đổi. Ví dụ :
Nhịp Đơn, Nhịp Phức, Nhịp Biến Đổi
1. Nhịp đơn và cách phân nhóm trường độ
Nhịp đơn là những loại nhịp có một, hai hoặc ba phách, trong đó chỉ có một phách mạnh (trọng âm).
Trường độ các nốt nhạc trong mỗi nhịp được liên kết với nhau thành nhóm gọi là phân nhóm trường độ. Phân nhóm trường độ là sự phân chia các nốt trong nhịp thành từng nhóm cho phù hợp với cơ cấu của loại nhịp, thường dùng cho nhạc không lời. Phân nhóm trường độ sẽ làm cho người biểu diễn dễ dàng trong việc thể hiện tác phẩm.
Đối với các loại nhịp đơn, các nốt thuộc từng phách phải được tập hợp lại thành từng nhóm tách rời nhau. Như vậy trong nhịp có bao nhiêu phách thì sẽ có bấy nhiêu nhóm trường độ. Ví dụ :
2. Nhịp phức và cách phân nhóm trường độ
Nhịp phức được hình thành trên cơ sở liên kết hai hay nhiều nhịp đơn cùng loại. Do vậy số lượng phách mạnh ở nhịp phức sẽ tương đương với số nhịp đơn có trong thành phần của nó.
Trọng âm của nhịp đơn thứ nhất là phách mạnh còn các trọng âm ỏ các nhịp đơn kế tiếp là phách mạnh vừa. Một số loại nhịp phức thường gặp :
3. Nhịp hỗn hợp và cách phân nhóm trường độ
Các tiết nhịp đơn có thể liên kết thành những tiết nhịp phức. Sự kết hợp hai hoặc nhiều loại tiết nhịp tạo thành những tiết nhịp hỗn hợp.
Trong âm nhạc, các loại nhịp hỗn hợp ít gặp hơn nhiều so với nhịp đơn và nhịp phức.
Phổ biến nhiều hơn cả là các loại nhịp năm và nhịp bảy phách:
Đôi khi cũng gặp các loại nhịp hỗ hợp khác, chẳng hạn nhịp 11:
Nhịp hỗ hợp khác nhịp phức ở một số đặc điểm:
Cấu trúc của các loại nhịp hỗ hợp phụ thuộc ở trình tự nối tiếp của các loại nhịp đơn thành các loại nhịp hỗn hợp đó, điều này còn có ảnh hưởng đến sự luân phiên của các phách mạnh và tương đối mạnh trong ô nhịp.
Các phách mạnh và tương đối mạnh trong ô nhịp luân phiên không đều.
4. Nhịp biến đổi
– Đoạn nhạc sử dụng từ hai loại nhịp trở lên gọi là đoạn nhạc có nhịp biến đổi. Nhịp biến đổi có thể xảy ra một cách có chu kì hoặc không có chu kì.
– Nhịp biến đổi theo chu kì được ghi bằng hai số chỉ nhịp ở đầu bản nhạc (hay đoạn nhạc), theo trật tự tiếp nối các loại nhịp trong mỗi chu kì. Ví dụ:
– Nhịp biến đổi không theo chu kì thì số chỉ nhịp được đặt ngay trước chỗ cần thay đổi. Ví dụ :