- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Cách phân nhóm trường độ trong thanh nhạc.
Tiết tấu và cách phân chia các trường độ
1. Trường độ cơ bản và trường độ tự do
Trường độ cơ bản là nếu nốt đen được chia thành 2 nốt móc đơn. Nếu nốt đen được chia thành 3 nốt móc đơn (ngân dài đều nhau), đó là trường độ tự do. Tương tự với các loại trường độ khác.
– Trường độ cơ bản : Một nốt tròn ngân dài bằng hai nốt trắng hoặc bốn nốt đen…
– Trường độ tự do : Là những trường độ được tạo nên do sự phân chia khác với trường độ cơ bản.
Ta thường gặp các hình thức phân chia tự do sau :
+ Chùm ba : nốt nhạc được chia làm ba phần đều nhau. Ví dụ :
Nốt trắng chia thành ba nốt đen :
+ Chùm năm : nốt nhạc được chia làm năm phần đều nhau. Ví dụ :''
2. Tiết tấu
Tiết tấu là sự tương quan về trường độ của các âm thanh nối tiếp nhau. Trong âm nhạc có sự luân phiên trường độ của âm thanh, đó là sự phối hợp của các âm thanh có trường độ khác nhau. Khi liên kết với nhau theo một thứ tự nhất định, trường độ của âm thanh tạo ra nhóm tiết tấu (còn gọi là hình tiết tấu). Hình tiết tấu là đường nét tiêu biểu về trường độ của tác phẩm âm nhạc.
3.Cách ghi nhạc hai bè
Ngoài những bản nhạc, bài hát chỉ có một bè, còn có loại bài nhiều bè, trong đó đơn giản nhất là bài hai bè. Có thể ghi các bè trên khuông nhạc bằng hai cách :
– Đuôi nốt nhạc của hai bè quay cùng chiều. Thường áp dụng với bài có bè trên luôn cao hơn bè dưới.
– Đuôi nốt nhạc của hai bè quay ngược chiều. Thường áp dụng với bài có tính chất phức điệu (hai giai điệu độc lập về tiết tấu) hoặc ở bè dưới đôi khi có nốt cao hơn bè trên. Ví dụ :
Tiết tấu và cách phân chia các trường độ
1. Trường độ cơ bản và trường độ tự do
Trường độ cơ bản là nếu nốt đen được chia thành 2 nốt móc đơn. Nếu nốt đen được chia thành 3 nốt móc đơn (ngân dài đều nhau), đó là trường độ tự do. Tương tự với các loại trường độ khác.
– Trường độ cơ bản : Một nốt tròn ngân dài bằng hai nốt trắng hoặc bốn nốt đen…
– Trường độ tự do : Là những trường độ được tạo nên do sự phân chia khác với trường độ cơ bản.
Ta thường gặp các hình thức phân chia tự do sau :
+ Chùm ba : nốt nhạc được chia làm ba phần đều nhau. Ví dụ :
Nốt trắng chia thành ba nốt đen :
+ Chùm năm : nốt nhạc được chia làm năm phần đều nhau. Ví dụ :''
2. Tiết tấu
Tiết tấu là sự tương quan về trường độ của các âm thanh nối tiếp nhau. Trong âm nhạc có sự luân phiên trường độ của âm thanh, đó là sự phối hợp của các âm thanh có trường độ khác nhau. Khi liên kết với nhau theo một thứ tự nhất định, trường độ của âm thanh tạo ra nhóm tiết tấu (còn gọi là hình tiết tấu). Hình tiết tấu là đường nét tiêu biểu về trường độ của tác phẩm âm nhạc.
3.Cách ghi nhạc hai bè
Ngoài những bản nhạc, bài hát chỉ có một bè, còn có loại bài nhiều bè, trong đó đơn giản nhất là bài hai bè. Có thể ghi các bè trên khuông nhạc bằng hai cách :
– Đuôi nốt nhạc của hai bè quay cùng chiều. Thường áp dụng với bài có bè trên luôn cao hơn bè dưới.
– Đuôi nốt nhạc của hai bè quay ngược chiều. Thường áp dụng với bài có tính chất phức điệu (hai giai điệu độc lập về tiết tấu) hoặc ở bè dưới đôi khi có nốt cao hơn bè trên. Ví dụ :