- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 2 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 qua bài học: “Phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số” được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Thời thực hiện: Ngày 20 tháng 4 năm 2022
Địa điểm: Hội trường trường PTDTBT TH Phú Lũng
Chủ trì hội thảo: Nguyễn Việt Tĩnh
Báo cáo lý thuyết: Đỗ Thị Mai Hương
Thực hành dạy mẫu: Đinh Tuấn Anh
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN
Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, Toán là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Nội dung giáo dục toán học được phân chia theo hai giai đoạn: Giáo dục cơ bản và Giáo dục định hướng nghề nghiệp. Ở cấp tiểu học, môn Toán thuộc giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh hình thành một cách có hệ thống từ các biểu tượng, tính chất, quy tắc toán học cần thiết, làm nền tảng cho việc học tập tiếp theo ở THCS, THPT và vận dụng vào cuộc sống hằng ngày.
Dạy học môn Toán theo chương trình GDPT 2018 được Bộ Giáo dục bắt đầu triển khai ở tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc từ năm học 2021 - 2022. Thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo, tỉnh Hà Giang đã triển khai dạy học môn Toán lớp 2- 2018 trong năm học này, trên 100% trường Tiểu học trong toàn tỉnh.
Chương trình GDPT 2018 không chỉ giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản về Toán mà còn giúp học sinh phát triển các phẩm chất chủ yếu (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) gắn với các năng lực chung (Tự học và tự chủ, giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực đặc thù (Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học, sử dụng dụng cụ phương tiện toán học, giải quyết vấn đề toán học). Các năng lực này được tích hợp trong các bài học. Bài học được thiết kế dưới dạng các hoạt động. Các nhiệm vụ học tập của học sinh cũng được thể hiện một cách tường minh.
Để thực hiện thành công việc dạy Toán 2 chương trình 2018 đòi hỏi giáo viên phải có cái nhìn tổng quát về chương trình và từng bước áp dụng thành công phương pháp giảng dạy ở từng dạng bài. Đồng thời giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức lớp học, tạo cơ hội cho học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập, phát huy tính tích cực, hình thành khả năng tự học của học sinh.
Trong quá trình dạy học không chỉ bản thân tôi mà các thành viên trong tổ cũng còn rất nhiều băn khoăn, trăn trở làm thế nào để giúp HS học tốt môn Toán 2 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực? Từ những trăn trở đó tổ chuyên môn - trường Tiểu học Bàn Giản chúng tôi đã xây dựng chuyên đề: “Nâng cao chất lượng môn Toán lớp 2” qua bài học: “Phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
A. Mục tiêu
a) Góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt: thực hiện được các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản; nêu và trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề đơn giản; lựa chọn được các phép toán và công thức số học để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng, cách thức giải quyết vấn đề; sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản; sử dụng được các công cụ, phương tiện học toán đơn giản để thực hiện các nhiệm vụ học tập toán đơn giản.
b) Có những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản ban đầu, thiết yếu về:
Số và phép tính: Số tự nhiên, phân số, số thập phân và các phép tính trên những tập hợp số đó.
Hình học và Đo lường: Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm (ở mức độ trực quan) của một số hình phẳng và hình khối trong thực tiễn; tạo lập một số mô hình hình học đơn giản; tính toán một số đại lượng hình học; phát triển trí tưởng tượng không gian; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với Hình học và Đo lường (với các đại lượng đo thông dụng).
Thống kê và Xác suất: Một số yếu tố thống kê và xác suất đơn giản; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với một số yếu tố thống kê và xác suất.
c) Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác như: Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm,… góp phần giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về một số nghề nghiệp trong xã hội.
Trường PTDTBTTH Phú Lũng TỔ KHỐI 2&3 | Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ
DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 2 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 2 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
Thời thực hiện: Ngày 20 tháng 4 năm 2022
Địa điểm: Hội trường trường PTDTBT TH Phú Lũng
Chủ trì hội thảo: Nguyễn Việt Tĩnh
Báo cáo lý thuyết: Đỗ Thị Mai Hương
Thực hành dạy mẫu: Đinh Tuấn Anh
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN
Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, Toán là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Nội dung giáo dục toán học được phân chia theo hai giai đoạn: Giáo dục cơ bản và Giáo dục định hướng nghề nghiệp. Ở cấp tiểu học, môn Toán thuộc giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh hình thành một cách có hệ thống từ các biểu tượng, tính chất, quy tắc toán học cần thiết, làm nền tảng cho việc học tập tiếp theo ở THCS, THPT và vận dụng vào cuộc sống hằng ngày.
Dạy học môn Toán theo chương trình GDPT 2018 được Bộ Giáo dục bắt đầu triển khai ở tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc từ năm học 2021 - 2022. Thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo, tỉnh Hà Giang đã triển khai dạy học môn Toán lớp 2- 2018 trong năm học này, trên 100% trường Tiểu học trong toàn tỉnh.
Chương trình GDPT 2018 không chỉ giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản về Toán mà còn giúp học sinh phát triển các phẩm chất chủ yếu (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) gắn với các năng lực chung (Tự học và tự chủ, giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực đặc thù (Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học, sử dụng dụng cụ phương tiện toán học, giải quyết vấn đề toán học). Các năng lực này được tích hợp trong các bài học. Bài học được thiết kế dưới dạng các hoạt động. Các nhiệm vụ học tập của học sinh cũng được thể hiện một cách tường minh.
Để thực hiện thành công việc dạy Toán 2 chương trình 2018 đòi hỏi giáo viên phải có cái nhìn tổng quát về chương trình và từng bước áp dụng thành công phương pháp giảng dạy ở từng dạng bài. Đồng thời giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức lớp học, tạo cơ hội cho học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập, phát huy tính tích cực, hình thành khả năng tự học của học sinh.
Trong quá trình dạy học không chỉ bản thân tôi mà các thành viên trong tổ cũng còn rất nhiều băn khoăn, trăn trở làm thế nào để giúp HS học tốt môn Toán 2 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực? Từ những trăn trở đó tổ chuyên môn - trường Tiểu học Bàn Giản chúng tôi đã xây dựng chuyên đề: “Nâng cao chất lượng môn Toán lớp 2” qua bài học: “Phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
A. Mục tiêu
1. Mục tiêu cấp tiểu học
Môn Toán cấp tiểu học nhằm giúp học sinh đạt các mục tiêu chủ yếu sau:a) Góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt: thực hiện được các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản; nêu và trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề đơn giản; lựa chọn được các phép toán và công thức số học để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng, cách thức giải quyết vấn đề; sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản; sử dụng được các công cụ, phương tiện học toán đơn giản để thực hiện các nhiệm vụ học tập toán đơn giản.
b) Có những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản ban đầu, thiết yếu về:
Số và phép tính: Số tự nhiên, phân số, số thập phân và các phép tính trên những tập hợp số đó.
Hình học và Đo lường: Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm (ở mức độ trực quan) của một số hình phẳng và hình khối trong thực tiễn; tạo lập một số mô hình hình học đơn giản; tính toán một số đại lượng hình học; phát triển trí tưởng tượng không gian; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với Hình học và Đo lường (với các đại lượng đo thông dụng).
Thống kê và Xác suất: Một số yếu tố thống kê và xác suất đơn giản; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với một số yếu tố thống kê và xác suất.
c) Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác như: Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm,… góp phần giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về một số nghề nghiệp trong xã hội.