Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
81,456
Điểm
113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2021 - 2022 KHỐI THPT : Một số vấn đề phát triển và phân bố ngành chăn nuôi, thuỷ sản Việt Nam

PHẦN MỞ ĐẦU​

1. Lý do chọn chuyên đề​

Ngành chăn nuôi, thuỷ sản là bộ phận quan trọng của khu vực kinh tế nông - lâm - thuỷ sản Việt Nam, ngày càng khẳng định vai trò của mình trong nền kinh tế của thế giới nói chung, của từng quốc gia nói riêng. Chăn nuôi, thuỷ sản cung cấp và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng về nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng, nguyên liệu cho ngành công nghiệp, tạo mặt hàng xuất khẩu có giá trị… Vai trò ngày càng cao của ngành chăn nuôi – thuỷ sản trong nền kinh tế hiện đại thể hiện ở chỗ tỉ trọng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi tăng trong giá trị sản xuất nông nghiệp và dần trở thành ngành sản xuất chính, giá trị thuỷ sản có xu hướng tăng dần khẳng định là ngành kinh tế chính trong sản xuất nông - lâm - thuỷ sản. Vì vậy, tìm hiểu về ngành chăn nuôi - thủy sản là cần thiết. Trong ôn thi học sinh giỏi, các chuyên đề về hai ngành này luôn hấp dẫn, có tính thực tiễn cao nên cuốn hút học sinh ham mê nghiên cứu, tìm hiểu.

Chương trình ôn thi học sinh giỏi môn Địa lí THPT đều dựa trên kiến thức cơ bản của sách giáo khoa nâng cao sau đó phát triển mở rộng, chuyên sâu hơn. Ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam được đề cập đến trong chương trình Địa lí lớp 12 ở chương Địa lí các ngành kinh tế và có nhiều thông tin liên quan trong chương Địa lí các vùng kinh tế.

Đề thi học sinh giỏi quốc gia có cấu trúc 7 câu, tổng 20 điểm nội dung kiến thức lớp 10 và lớp 12. Trong đó, câu 6 (Địa lý các ngành kinh tế Việt Nam) chiếm 3 điểm và câu 7 (Địa lý các vùng kinh tế) chiếm 3 điểm thường xuyên đề cập đến địa lí ngành chăn nuôi và thủy sản đặc biệt là các năm gần đây, cụ thể là năm 2016, 2018, 2019,...

Xuất phát từ những lí do quan trọng và thiết thực trên, tôi lựa chọn đề tài: “Một số vấn đề phát triển và phân bố ngành chăn nuôi, thuỷ sản Việt Nam” cho chuyên đề nghiên cứu và trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp.

2. Mục đích của chuyên đề​

Chuyên đề “Vấn đề phát triển và phân bố ngành chăn nuôi - thủy sản Việt Nam” được xây dựng trên cơ sở mục đích rõ ràng, cơ bản và phù hợp với đặc thù bộ môn và đáp ứng nhu cầu ôn tập cho các kì thi học sinh giỏi.

a. Kiến thức

  • - Trình bày vai trò, các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành chăn nuôi và thuỷ sản
  • - Trình bày và giải thích được tình hình phát triển và đặc điểm phân bố ngành chăn nuôi và thuỷ sản
  • - Nêu được những định hướng phát triển ngành chăn nuôi, thuỷ sản trong những năm tới.
- Chứng minh và giải thích được xu hướng chuyển dịch trong cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung và trong nội bộ ngành chăn nuôi, thủy sản nói riêng.

b. Kĩ năng

- Khai thác các bản đồ - biểu đồ trong Atlat địa lí Việt Nam để rút ra những nhận xét cần thiết.

- Phân tích bảng số liệu và kĩ năng tính toán số liệu, rút ra nhận xét.

c. Thái độ, hành vi

- Lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ ý tưởng về sự phát triển và phân bố ngành chăn nuôi và thủy sản nước ta từ đó có quyết định đúng để khai thác hiệu quả ngành nông nghiệp nước ta.

- Tôn trọng những nỗ lực và thành quả mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển ngành chăn nuôi và thủy sản.

d. Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung: nêu và giải quyết vấn đề, tư duy logic, làm việc nhóm,…

- Năng lực chuyên biệt: khai thác bản đồ - biểu đồ, tổng hợp lãnh thổ.

3. Nhiệm vụ nghiên cứu​

- Tổng hợp, hệ thống hóa một số vấn đề liên quan đến sự phát triển và phân bố của ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam.

- Xây dựng và tổng hợp các dạng câu hỏi và bài tập vận dụng các kiến thức và kỹ năng địa lý để phục vụ hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, kiểm tra – đánh giá học sinh phần ngành chăn nuôi, thuỷ sản Việt Nam.

4. Phạm vi và giá trị chuyên đề​

Nội dung nghiên cứu của chuyên đề chủ yếu nằm trong chương trình địa lí lớp 12 cơ bản và nâng cao, mở rộng tham khảo tìm hiểu các tài liệu khác và nội dung đề thi học sinh giỏi quốc gia những năm gần đây liên quan đến ngành chăn nuôi và trồng trọt của Việt Nam.

Chuyên đề có thể làm tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí THPT.

5. Cấu trúc của chuyên đề​

Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của chuyên đề gồm 3 chương

Chương 1: Một số vấn đề phát triển và phân bố ngành chăn nuôi và thuỷ sản Việt Nam.

Chương 2: Phương pháp dạy học địa lí theo hướng tích cực và phương tiện có thể áp dụng khi giảng dạy chuyên đề

Chương 3: Một số dạng câu hỏi, bài tập phần ngành chăn nuôi - thuỷ sản Việt Nam.


















NỘI DUNG​

  • CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH CHĂN NUÔI, THUỶ SẢN VIỆT NAM
  • Phần 1: Một số vấn đề phát triển và phân bố ngành chăn nuôi Việt Nam

I. Một số khái niệm, vai trò ngành chăn nuôi Việt Nam​

1. Một số khái niệm về ngành chăn nuôi​

Chăn nuôi là hình thức nuôi lớn vật nuôi, bao gồm gia súc, gia cầm ... để cung cấp các sản phẩm như thực phẩm, lông, phân bón hoặc sức lao động cho thị trường...

Gia súc dùng để chỉ các loài động vật có vú được thuần hóa và nuôi vì mục đích để sản xuất hàng hóa như lấy thực phẩm (lấy thịt, lấy sữa), nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp (lấy lông, lấy da...), lấy sức kéo... như: trâu, bò, ngựa, lợn, dê, cừu... nhưng tựu chung lại chúng đều phục vụ các giá trị liên quan đến nông nghiệp. Một điểm chung nữa của gia súc là chúng đều là động vật có vú và có bốn chân trong khi gia cầm chỉ có hai chân.

Gia cầm là tên gọi chung chỉ các loài động vật có hai chân, có lông

1634641437921.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM_Địa lý Chăn nuôi và thuỷ sản Việt Nam - Tuyet lc1.docx
    3.1 MB · Lượt xem: 8
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài giảng chuyên đề địa lý thcs các chuyên đề địa lí tiểu học các chuyên đề địa lý lớp 6 chuyên đề 2 địa lí dân cư việt nam chuyên đề atlat địa lý việt nam chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 10 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi địa lý 9 chuyên đề bồi dưỡng hsg địa lí 8 chuyên đề dạy học môn địa lý chuyên đề môn học địa lý kinh tế việt nam chuyên đề môn địa lí lớp 4 chuyên đề môn địa lí lớp 7 chuyên đề môn địa lí lớp 8 chuyên đề môn địa lý lớp 5 chuyên đề môn địa lý lớp 6 chuyên đề on tập trắc nghiệm địa lý lớp 8 chuyên đề vẽ biểu đồ địa lí 9 chuyên đề về địa lý việt nam chuyên đề địa lí 6 chuyên đề địa lí 8 chuyên đề địa lí các vùng kinh tế chuyên đề địa lí dân cư chuyên đề địa lí dân cư lớp 9 chuyên đề địa lí dân cư việt nam chuyên đề địa lí lớp 8 chuyên đề địa lí nông nghiệp chuyên đề địa lí tiểu học chuyên đề địa lí tự nhiên chuyên đề địa lí tự nhiên 12 chuyên đề địa lí tự nhiên đại cương chuyên đề địa lý chuyên đề địa lý 10 chuyên đề địa lý 12 chuyên đề địa lý 7 chuyên đề địa lý 8 chuyên đề địa lý dân cư chuyên đề địa lý hay chuyên đề địa lý kinh tế chuyên đề địa lý kinh tế xã hội đại cương chuyên đề địa lý lớp 6 chuyên đề địa lý thcs chuyên đề địa lý thcs hay chuyên đề địa lý địa phương lý thuyết chuyên đề môn địa lí lớp 4 soạn bài chuyên đề địa lý thcs đề thi chuyên địa lý vào lớp 10
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: GỬI FILE THEO YÊU CẦU, ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    34,446
    Bài viết
    35,916
    Thành viên
    135,580
    Thành viên mới nhất
    Lê Thị Khánh Linh_97th

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO
    Top