- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,032
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC THÔNG QUA SỰ KẾT HỢP BA MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC GIA ĐÌNH – NHÀ TRƯỜNG – XÃ HỘI
CHUYÊN ĐỀ
I. Thực trạng của đạo đức học sinh hiện nay
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng lên. Công tác giáo dục càng được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo. Các tổ chức Đoàn thể đã có nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức học sinh, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao như: số lượng và chất lượng học sinh giỏi, tỉ lệ học sinh chăm ngoan ngày càng tăng…đã góp phần tạo nên những thành tích quan trọng trong thực hiện mục tiêu “Nâng cao dân trí – Đào tạo nhân lực – Bồi dưỡng nhân tài” cho quê hương đất nước.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan đã ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức của một bộ phận không nhỏ thế hệ trẻ của Việt Nam nói chung và các em học sinh trong các trường học nói riêng. Một số hành vi lệch chuẩn về mặt đạo đức như: sống hưởng thụ, chạy theo đồng tiền, xa hoa, lãng phí, lười lao động và học tập, thiếu ý thức rèn luyện, không dám đấu tranh với cái sai, thiếu tinh thần học tập… Điều đó đặt ra cho xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng vấn đề đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường phổ thông.
Nguyên nhân của sự sa sút đạo đức học sinh: Phần đông học sinh chưa ngoan đều có hoàn cảnh gia đình đáng thương. Các em sống trong mối bất hoà của cha mẹ, hoặc chịu cảnh cha mẹ li hôn, phải sống nhờ vào sự cưu mang của ông bà hoặc vì kinh tế khó khăn cha mẹ phải xa nhà kiếm sống. Số ít các em hư hỏng là do cha mẹ quá nuông chiều, cung phụng quá mức, dẫn đến lối sống đua đòi, chuộng vật chất. Nhìn chung các em thiếu sự quan tâm của gia đình.
Trong học đường, tiêu cực trong thi cử, trong dạy thêm học thêm phần nào làm học sinh mất niềm tin vào hình ảnh người thầy.
Môi trường xã hội đã có những tác động không nhỏ đến việc hình thành nhân cách học sinh: trò chơi game bạo lực, phim ảnh, lối sống thực dụng, xa hoa, …
CHUYÊN ĐỀ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC THÔNG QUA SỰ KẾT HỢP BA MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC GIA ĐÌNH – NHÀ TRƯỜNG – XÃ HỘI
Người báo cáo: Lưu Trí Dũng Hiệu trưởng trường tiểu học Long Mỹ xã Long Mỹ huyện Mang Thít tỉnh Vĩnh Long.
I. Thực trạng của đạo đức học sinh hiện nay
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng lên. Công tác giáo dục càng được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo. Các tổ chức Đoàn thể đã có nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức học sinh, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao như: số lượng và chất lượng học sinh giỏi, tỉ lệ học sinh chăm ngoan ngày càng tăng…đã góp phần tạo nên những thành tích quan trọng trong thực hiện mục tiêu “Nâng cao dân trí – Đào tạo nhân lực – Bồi dưỡng nhân tài” cho quê hương đất nước.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan đã ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức của một bộ phận không nhỏ thế hệ trẻ của Việt Nam nói chung và các em học sinh trong các trường học nói riêng. Một số hành vi lệch chuẩn về mặt đạo đức như: sống hưởng thụ, chạy theo đồng tiền, xa hoa, lãng phí, lười lao động và học tập, thiếu ý thức rèn luyện, không dám đấu tranh với cái sai, thiếu tinh thần học tập… Điều đó đặt ra cho xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng vấn đề đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường phổ thông.
Nguyên nhân của sự sa sút đạo đức học sinh: Phần đông học sinh chưa ngoan đều có hoàn cảnh gia đình đáng thương. Các em sống trong mối bất hoà của cha mẹ, hoặc chịu cảnh cha mẹ li hôn, phải sống nhờ vào sự cưu mang của ông bà hoặc vì kinh tế khó khăn cha mẹ phải xa nhà kiếm sống. Số ít các em hư hỏng là do cha mẹ quá nuông chiều, cung phụng quá mức, dẫn đến lối sống đua đòi, chuộng vật chất. Nhìn chung các em thiếu sự quan tâm của gia đình.
Trong học đường, tiêu cực trong thi cử, trong dạy thêm học thêm phần nào làm học sinh mất niềm tin vào hình ảnh người thầy.
Môi trường xã hội đã có những tác động không nhỏ đến việc hình thành nhân cách học sinh: trò chơi game bạo lực, phim ảnh, lối sống thực dụng, xa hoa, …