- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ Ứng dụng một số phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực trong môn Khoa học tự nhiên lớp 4 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GD & ĐT LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS TRẦN NGUYÊN HÃN
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Tên chuyên đề:
I. LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục đào tạo ở bậc trung học cơ sở, đặc biệt theo tinh thần Nghị quyết TW2 khóa 8 đào tạo những học sinh thành những con người năng động, sáng tạo, tiếp thu được những tri thức khoa học, công nghệ hiện đại vận dụng vào thực tiễn, vào cuộc sống phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với mục tiêu trên, sách giáo khoa 2018 đã thay đổi toàn diện nhằm giúp người học tiếp cận với kiến thức mới trong thời đại mới.
Vì lẽ đó, việc ứng dụng một số phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học ở các môn học nói chung và môn khoa học tự nhiên là tất yếu.
II. MỤC ĐÍCH CHUYÊN ĐỀ:
Chuyên đề được xây dựng để giúp giáo viên có được các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực trong bộ môn Khoa học tự nhiên. Giúp học sinh phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh. Đồng thời có cơ hội trao đổi những kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp với nhau để làm tốt nhiệm vụ giáo dục.
III. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ:
1. Tình hình chung:
a. Thuận lợi:
- Được sự chỉ đạo và quan tâm sâu sát của lãnh đạo nhà trường.
- Giáo viên trong tổ nhiệt tình và có trách nhiệm cao, đã nhận thức được sự quan trọng và tính cấp thiết về việc hướng dẫn học sinh học tập thông qua ứng dụng phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực
- Học sinh hứng thú, yêu thích môn học, tham gia trao đổi, quan sát, phân tích, mạnh dạn phát biểu ý kiến.
b. Khó khăn:
- Qua nghiên cứu và thực nghiệm giảng dạy cho thấy để chuẩn bị cho tiết dạy ứng dụng phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực mất rất nhiều thời gian công sức của cả thầy và trò. Ngoài ra cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tiết học đòi hỏi cũng phải được đáp ứng.
- Với các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đòi hỏi học sinh phải tự mình tìm tòi khám phá kiến thức, tự mình thực hành , tự mình trải nghiệm…Mà không phải HS nào cũng có đủ độ nhanh nhậy trí thông minh hay sự tự tin.. để làm được việc này.
2. Nội dung:
a. Phương pháp dạy học: được hiểu là cách thức, là con đường hoạt động chung giữa GV và HS, trong những điều kiện dạy học xác định, nhằm đạt tới mục đích dạy học.
Các phương pháp dạy học tích cực như: Phương pháp vấn đáp, đàm thoại; phương pháp dạy học nhóm; phương pháp giải quyết vấn đề; phương pháp đóng vai; phương pháp trò chơi; phương pháp quan sá;…
b. Kĩ thuật dạy học: Kỹ thuật dạy học: Kĩ thuật dạy học là những biện pháp, cách thức hành động của GV trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy học. Các KTDH chưa phải là các PPDH độc lập mà là những thành phần của PPDH.
PHÒNG GD & ĐT LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS TRẦN NGUYÊN HÃN
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Tên chuyên đề:
Ứng dụng một số phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực trong môn
Khoa học tự nhiên lớp 7
Khoa học tự nhiên lớp 7
I. LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục đào tạo ở bậc trung học cơ sở, đặc biệt theo tinh thần Nghị quyết TW2 khóa 8 đào tạo những học sinh thành những con người năng động, sáng tạo, tiếp thu được những tri thức khoa học, công nghệ hiện đại vận dụng vào thực tiễn, vào cuộc sống phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với mục tiêu trên, sách giáo khoa 2018 đã thay đổi toàn diện nhằm giúp người học tiếp cận với kiến thức mới trong thời đại mới.
Vì lẽ đó, việc ứng dụng một số phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học ở các môn học nói chung và môn khoa học tự nhiên là tất yếu.
II. MỤC ĐÍCH CHUYÊN ĐỀ:
Chuyên đề được xây dựng để giúp giáo viên có được các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực trong bộ môn Khoa học tự nhiên. Giúp học sinh phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh. Đồng thời có cơ hội trao đổi những kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp với nhau để làm tốt nhiệm vụ giáo dục.
III. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ:
1. Tình hình chung:
a. Thuận lợi:
- Được sự chỉ đạo và quan tâm sâu sát của lãnh đạo nhà trường.
- Giáo viên trong tổ nhiệt tình và có trách nhiệm cao, đã nhận thức được sự quan trọng và tính cấp thiết về việc hướng dẫn học sinh học tập thông qua ứng dụng phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực
- Học sinh hứng thú, yêu thích môn học, tham gia trao đổi, quan sát, phân tích, mạnh dạn phát biểu ý kiến.
b. Khó khăn:
- Qua nghiên cứu và thực nghiệm giảng dạy cho thấy để chuẩn bị cho tiết dạy ứng dụng phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực mất rất nhiều thời gian công sức của cả thầy và trò. Ngoài ra cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tiết học đòi hỏi cũng phải được đáp ứng.
- Với các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đòi hỏi học sinh phải tự mình tìm tòi khám phá kiến thức, tự mình thực hành , tự mình trải nghiệm…Mà không phải HS nào cũng có đủ độ nhanh nhậy trí thông minh hay sự tự tin.. để làm được việc này.
2. Nội dung:
a. Phương pháp dạy học: được hiểu là cách thức, là con đường hoạt động chung giữa GV và HS, trong những điều kiện dạy học xác định, nhằm đạt tới mục đích dạy học.
Các phương pháp dạy học tích cực như: Phương pháp vấn đáp, đàm thoại; phương pháp dạy học nhóm; phương pháp giải quyết vấn đề; phương pháp đóng vai; phương pháp trò chơi; phương pháp quan sá;…
b. Kĩ thuật dạy học: Kỹ thuật dạy học: Kĩ thuật dạy học là những biện pháp, cách thức hành động của GV trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy học. Các KTDH chưa phải là các PPDH độc lập mà là những thành phần của PPDH.