Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
DÃY ĐIỆN HÓA CỦA KIM LOẠI VÀ CÁC DẠNG BÀI TẬP LIÊN QUAN TRONG CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC KHỐI 12 BAN A được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A/ Đặt vấn đề:
Chương trình hóa học 12 ban A khác ban B và chương trình cũ và nặng hơn ở chỗ các tác giả đã mạnh dạn đưa chương điện hóa vào và học sinh được nghiên cứu tương đối kỹ: điện cực chuẩn Hidro, điện cực kim loại, thế điện cực chuẩn của kim loại, pin điện, ý nghĩa của thế điện cực chuẩn, điện phân anot trơ và anot tan… Đây là những lý thuyết khô khan, khó hiểu đối với trình độ học sinh phổ thông và kể cả với giáo viên. Nhưng việc nghiên cứu các vấn đề về điện hóa sẽ giúp cho học sinh hiểu sâu hơn về chiều hướng và mức độ xảy ra của các phản ứng oxi hóa-khử. Bên cạnh đó việc áp dụng lý thuyết điện hóa cho phép chúng ta tạo ra các nguồn điện khác nhau (pin, acquy) các kỹ thuật điện khác (điều chế, tinh chế kim loại bằng các phương pháp mạ điện, đúc điện…) các thiết bị dùng trong khoa học và thực tiễn hàng ngày (máy đo pH…)
Bên cạnh đó, trong chương trình thi đại học, cao đẳng từ năm học 2007 đến nay, dạng bài tập liên quan đến kiến thức dãy điện hóa chiếm số lượng tương đối nhiều trong đề thi. Vì vậy việc nghiên cứu điện hóa có ý nghĩa rất lớn về lý thuyết cũng như thực tế nên tôi viết chuyên đề này dành cho học sinh nghiên cứu, học hỏi để nắm chương điện hóa trong trường phổ thông
B/ Giải quyết vấn đề:
1.1. Điện hoá học là gì?
Điện hoá học là một lĩnh vực lý thuyết của hoá học chuyên nghiên cứu về sự chuyển đổi tương hỗ giữa điện năng và hoá năng. Tức là nghiên cứu mối quan hệ giữa dòng điện và phản ứng hoá học.
1.2. Phản ứng OXH – khử:
A/ Đặt vấn đề:
Chương trình hóa học 12 ban A khác ban B và chương trình cũ và nặng hơn ở chỗ các tác giả đã mạnh dạn đưa chương điện hóa vào và học sinh được nghiên cứu tương đối kỹ: điện cực chuẩn Hidro, điện cực kim loại, thế điện cực chuẩn của kim loại, pin điện, ý nghĩa của thế điện cực chuẩn, điện phân anot trơ và anot tan… Đây là những lý thuyết khô khan, khó hiểu đối với trình độ học sinh phổ thông và kể cả với giáo viên. Nhưng việc nghiên cứu các vấn đề về điện hóa sẽ giúp cho học sinh hiểu sâu hơn về chiều hướng và mức độ xảy ra của các phản ứng oxi hóa-khử. Bên cạnh đó việc áp dụng lý thuyết điện hóa cho phép chúng ta tạo ra các nguồn điện khác nhau (pin, acquy) các kỹ thuật điện khác (điều chế, tinh chế kim loại bằng các phương pháp mạ điện, đúc điện…) các thiết bị dùng trong khoa học và thực tiễn hàng ngày (máy đo pH…)
Bên cạnh đó, trong chương trình thi đại học, cao đẳng từ năm học 2007 đến nay, dạng bài tập liên quan đến kiến thức dãy điện hóa chiếm số lượng tương đối nhiều trong đề thi. Vì vậy việc nghiên cứu điện hóa có ý nghĩa rất lớn về lý thuyết cũng như thực tế nên tôi viết chuyên đề này dành cho học sinh nghiên cứu, học hỏi để nắm chương điện hóa trong trường phổ thông
B/ Giải quyết vấn đề:
Phần I: TÓM TẮT LÝ THUYẾT CƠ BẢN VỀ ĐIỆN HOÁ
1.1. Điện hoá học là gì?
Điện hoá học là một lĩnh vực lý thuyết của hoá học chuyên nghiên cứu về sự chuyển đổi tương hỗ giữa điện năng và hoá năng. Tức là nghiên cứu mối quan hệ giữa dòng điện và phản ứng hoá học.
1.2. Phản ứng OXH – khử: