- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,202
- Điểm
- 113
tác giả
Đề kiểm tra giữa kì 2 ngữ văn 11 NĂM 2023 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 14/2/2023
Tiết 77-78 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NGỮ VĂN 11
Lớp dạy 11A2,11A4
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Thời gian làm bài: 90 phút
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ.
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THANH HOÁ ĐỀ THI HỌC KỲ II
TRUNG TÂM GDNN – GDTX THIỆU HOÁ Năm học: 2022 - 2023
(Đề thi gồm 02 trang) MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
PHẦN I – ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
(1) Sáng nay tôi thức dậy với những lời trong một bài hát của ca sĩ Mick Jagger: “Ủy mị chẳng ích gì, chuyện trôi qua nhanh lắm”. Đúng như thế. Cuộc đời thực sự đang trôi nhanh lắm.
(2) Sao lại trì hoãn những việc có thể làm hôm nay cho những lúc rảnh rỗi trong tương lai xa xôi nào đó? Sao không đóng vai một con người vượt trội bây giờ mà lại dành điều đó vào một thời điểm khác mai sau? Sao lại chần chừ thụ hưởng những giờ phút tuyệt vời và chờ đến khi về già? Một ngày nọ tôi đọc cuốn sách về một phụ nữ trẻ suy tư về kế hoạch để dành tiền hưu. Cô nói: “Tôi muốn bảo đảm mình sẽ để dành thật nhiều tiền - như vậy tôi mới có thể vui sống vào cuối đời". Tôi không nghĩ vậy. Tại sao phải chờ đến già mới hưởng thụ cuộc sống?
(3) Tôi không có ý nói rằng bạn nên bỏ qua tầm quan trọng của việc lên kế hoạch cho tương lai. Hãy biết nhìn xa và chuẩn bị cho suốt cuộc đời. Đó là sự quân bình. Hãy lên kế hoạch. Để dành tiền cho tuổi hưu. Hãy dự trù. Nhưng đồng thời cũng cần biết sống cho giây phút này. Sống thật đầy đủ.
Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2: Nêu tên một biện pháp tu từ cú pháp được sử dụng trong đoạn (2).
Câu 3: Anh/Chị hiểu thế nào về câu hỏi của tác giả: Tại sao phái chờ đến già mới hưởng thụ cuộc sống?
Câu 4: Theo anh/chị, việc lên kế hoạch cho tương lai có cần thiết đối với cuộc đời mỗi người không? Vì sao?
PHẦN II – LÀM VĂN (7,0 điểm)
Cảm nhận đoạn thơ sau:
'
Ngày soạn: 14/2/2023
Tiết 77-78 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NGỮ VĂN 11
Lớp dạy 11A2,11A4
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Kiến thức
- Vận dụng các kỹ năng: nhận biết; thông hiểu, vận dụng (phân tích đề, lập dàn ý, viết bài)
- Phẩm chất:
- Bồi dưỡng niềm tự hào về truyền thống văn hóa, văn học của dân tộc qua di sản văn học của cha ông để lại. Từ đó có lòng say mê với văn học Việt Nam.
- Định hướng các năng lực cần hình thành cho HS
- Năng lực đọc – hiểu văn bản.
- Năng lực tạo lập văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học.
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực Sáng tạo,...
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
TT | Kĩ năng | Nội dung/đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1 | Đọc hiểu | Văn xuôi | 0 | 1 | 0 | 1 | 0 | 2 | 0 | 1 | 30 |
2 | Viết | Viết được một văn bản nghị luận xã hội về tư tuỏngư đạo lý Viết được một văn bản về tác phẩm văn xuôi (tuỳ bút) | 0 0 | 1* 1* | 0 0 | 1* 1* | 0 0 | 1* 1* | 0 0 | 1* 1 | 20 50 |
Tổng | | 0,5 | 0,5 | 1 | 0 | 2 | 7 | 10 | 100 | ||
Tỉ lệ % | 5% | 5% | 20% | 70% | |||||||
Tỉ lệ chung | 30% | 70% |
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Thời gian làm bài: 90 phút
TT | Chương/ Chủ đề | Nội dung/Đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 | Đọc hiểu | Văn xuôi | Nhận biết: - Nhận biết được từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ. - Nhận biết được phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt. - Nhận biệt được bố cục, những hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong văn bản. Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Hiểu được nội dung chính của văn bản. - Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. - Hiểu được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ… Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. - Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. | 1 TL | 1TL | 2TL | 0 |
2 | Viết | Viết bài văn nghị luận về tác phẩm thơ | Nhận biết: Thông hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được một văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ. | 1* | 1* | 1* | 2TL |
Tổng | | 1 | 1 | 2TL | 2TL | ||
Tỉ lệ % | | 5 | 5 | 20 | 70 | ||
Tỉ lệ chung | | 20 | 80 |
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THANH HOÁ ĐỀ THI HỌC KỲ II
TRUNG TÂM GDNN – GDTX THIỆU HOÁ Năm học: 2022 - 2023
(Đề thi gồm 02 trang) MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
PHẦN I – ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
(1) Sáng nay tôi thức dậy với những lời trong một bài hát của ca sĩ Mick Jagger: “Ủy mị chẳng ích gì, chuyện trôi qua nhanh lắm”. Đúng như thế. Cuộc đời thực sự đang trôi nhanh lắm.
(2) Sao lại trì hoãn những việc có thể làm hôm nay cho những lúc rảnh rỗi trong tương lai xa xôi nào đó? Sao không đóng vai một con người vượt trội bây giờ mà lại dành điều đó vào một thời điểm khác mai sau? Sao lại chần chừ thụ hưởng những giờ phút tuyệt vời và chờ đến khi về già? Một ngày nọ tôi đọc cuốn sách về một phụ nữ trẻ suy tư về kế hoạch để dành tiền hưu. Cô nói: “Tôi muốn bảo đảm mình sẽ để dành thật nhiều tiền - như vậy tôi mới có thể vui sống vào cuối đời". Tôi không nghĩ vậy. Tại sao phải chờ đến già mới hưởng thụ cuộc sống?
(3) Tôi không có ý nói rằng bạn nên bỏ qua tầm quan trọng của việc lên kế hoạch cho tương lai. Hãy biết nhìn xa và chuẩn bị cho suốt cuộc đời. Đó là sự quân bình. Hãy lên kế hoạch. Để dành tiền cho tuổi hưu. Hãy dự trù. Nhưng đồng thời cũng cần biết sống cho giây phút này. Sống thật đầy đủ.
(Trích Đời ngắn đừng ngủ dài - Robin Sharma, Phạm Anh Tuấn dịch, NXB Trẻ, 2017, tr.25-26)
Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2: Nêu tên một biện pháp tu từ cú pháp được sử dụng trong đoạn (2).
Câu 3: Anh/Chị hiểu thế nào về câu hỏi của tác giả: Tại sao phái chờ đến già mới hưởng thụ cuộc sống?
Câu 4: Theo anh/chị, việc lên kế hoạch cho tương lai có cần thiết đối với cuộc đời mỗi người không? Vì sao?
PHẦN II – LÀM VĂN (7,0 điểm)
Cảm nhận đoạn thơ sau:
'