- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,112
- Điểm
- 113
tác giả
Đề ôn tập tiếng việt lớp 4 giữa học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải đề ôn tập tiếng việt lớp 4 giữa học kì 2 về ở dưới.
Sáng sớm hôm ấy, Mây dậy sớm hơn mọi ngày. Không kịp chải đầu, rửa mặt, em chạy vội ra phía bờ sông. Đối với em, dòng sông này như một người bạn thân thiết.
Dòng sông đây rồi. Nó còn đang im lìm trong giấc ngủ. Phải đánh thức nó dậy thôi, giống như mẹ vẫn đánh thức Mây mỗi buổi sáng. Mây đến sát bờ sông và cất tiếng gọi: “ Sông ơi, dậy đi! Dậy đi!”. Tiếng Mây gọi lọt thỏm xuống lòng sông nghe xa vời như tiếng gọi từ đâu vọng lại. Nhưng rồi dòng sông cựa mình. Nó uốn éo làm nũng với Mây khiến mặt nước gợn sóng lăn tăn. Màn sương biến mất. Khuôn mặt dòng sông lộ ra ửng hồng, tươi rói như khuôn mặt của em bé vừa ra khỏi chiếc nôi ấm.
Mây cúi xuống lấy tay vốc nước rửa mặt. Nhưng kìa! Trong tay em long lanh những hạt kim cương đủ sắc màu. Mây sững sờ ngắm nghía quên cả rửa mặt. Những giọt nước lọt qua kẽ tay em rơi lách tách xuống mặt sông tạo thành những âm thanh trong trẻo như ai đó đang dạo khúc nhạc trên phím đàn tơ-rưng.
Không khí êm đềm im ắng của một sớm mùa xuân như đưa Mây trở lại trong một giấc mơ nào đó.
Mây lặng ngắm dòng sông. Cảnh vật vẫn yên tĩnh. Dòng sông lúc này như khoác chiếc áo của những nàng công chúa trong thần thoại. Mây thấy dòng sông quê hương mình đẹp quá. Mây tự hào vì quê hương mình có nó. Mùa xuân đã nâng tâm hồn Mây đi xa, xa hơn với tầm mắt của mình và trái tim biết rung lên tình yêu tha thiết với quê hương, với dòng sông nhỏ. Cảm ơn mùa xuân!
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc hoàn thành theo yêu cầu của bài tập.
Câu 1: Mây dậy sớm hơn mọi ngày và chạy vội ra phía bờ sông để làm gì?
Để nô đùa với dòng sông lúc bình mình.
Để ngắm cảnh vật mùa xuân lúc bình minh.
C. Để ngắm dòng sông vào buổi sáng sớm.
Câu 2: “ Mây cúi xuống lấy tay vốc nước rửa mặt. Nhưng kìa! Trong tay em long lanh những hạt kim cương đủ màu sắc.” Theo em, những hạt kim cương ấy là gì?
Những viên đá cuội nhỏ li ti dưới dòng sông trong xanh.
B. Những giọt nước sông dưới ánh bình minh trong tay Mây.
C. Những giọt sương sớm long lanh dưới ánh bình minh.
Câu 3: Mây cảm nhận được vẻ đẹp của dòng sông nhờ những giác quan nào?
A. Thị giác, thính giác , xúc giác B. Thị giác, xúc giác C. Thị giác, thính giác
Câu 4: Ra ngắm dòng sông quê hương vào một buổi sớm mùa xuân, Mây đã cảm nhận được điều gì sâu sắc?
A.Thấy không khí êm đềm, im ắng của một buổi sớm mùa xuân.
B. Thấy dòng sông quê mình đẹp, Mây tự hào và yêu tha thiết quê hương.
C. Thấy dòng sông khoác chiếc áo của những nàng công chúa trong thần thoại.
Câu 5: Trong câu: “ Em thận trọng vén bức màn sương và cất tiếng gọi: Sông ơi, dậy đi! Dậy đi!” dòng sông được nhân hóa bằng cách nào?
Tả sông có đặc điểm như con người.
Tả sông có hoạt động như con người.
C. Xưng hô với sông thân thiện như con người.
Câu 6: Bài văn muốn nói lên điều gì?
Câu 7: Gạch một gạch dưới chủ ngữ, hai gạch dưới vị ngữ trong câu văn sau:
Câu 9: Hãy chỉ ra danh từ, động từ, tính từ trong câu:
“Mây thấy dòng sông quê hương mình đẹp quá.”
- Danh từ: ………………………………………………………………
- Động từ:…………………………………………………………………
- Tính từ:…………………………………………………………………
Câu 10: Đặt một câu kể theo mẫu Ai thế nào? để nói về quê hương.
....................................................................................................................................
II. Tập làm văn ( Khoảng 35 phút): ( 8 điểm)
ĐỀ ÔN TẬP MÔN TIẾNG VIỆT GIỮA KÌ II LỚP 4
SÔNG QUÊ MÙA XUÂN
SÔNG QUÊ MÙA XUÂN
Sáng sớm hôm ấy, Mây dậy sớm hơn mọi ngày. Không kịp chải đầu, rửa mặt, em chạy vội ra phía bờ sông. Đối với em, dòng sông này như một người bạn thân thiết.
Dòng sông đây rồi. Nó còn đang im lìm trong giấc ngủ. Phải đánh thức nó dậy thôi, giống như mẹ vẫn đánh thức Mây mỗi buổi sáng. Mây đến sát bờ sông và cất tiếng gọi: “ Sông ơi, dậy đi! Dậy đi!”. Tiếng Mây gọi lọt thỏm xuống lòng sông nghe xa vời như tiếng gọi từ đâu vọng lại. Nhưng rồi dòng sông cựa mình. Nó uốn éo làm nũng với Mây khiến mặt nước gợn sóng lăn tăn. Màn sương biến mất. Khuôn mặt dòng sông lộ ra ửng hồng, tươi rói như khuôn mặt của em bé vừa ra khỏi chiếc nôi ấm.
Mây cúi xuống lấy tay vốc nước rửa mặt. Nhưng kìa! Trong tay em long lanh những hạt kim cương đủ sắc màu. Mây sững sờ ngắm nghía quên cả rửa mặt. Những giọt nước lọt qua kẽ tay em rơi lách tách xuống mặt sông tạo thành những âm thanh trong trẻo như ai đó đang dạo khúc nhạc trên phím đàn tơ-rưng.
Không khí êm đềm im ắng của một sớm mùa xuân như đưa Mây trở lại trong một giấc mơ nào đó.
Mây lặng ngắm dòng sông. Cảnh vật vẫn yên tĩnh. Dòng sông lúc này như khoác chiếc áo của những nàng công chúa trong thần thoại. Mây thấy dòng sông quê hương mình đẹp quá. Mây tự hào vì quê hương mình có nó. Mùa xuân đã nâng tâm hồn Mây đi xa, xa hơn với tầm mắt của mình và trái tim biết rung lên tình yêu tha thiết với quê hương, với dòng sông nhỏ. Cảm ơn mùa xuân!
( Theo Kim Viên)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc hoàn thành theo yêu cầu của bài tập.
Câu 1: Mây dậy sớm hơn mọi ngày và chạy vội ra phía bờ sông để làm gì?
Để nô đùa với dòng sông lúc bình mình.
Để ngắm cảnh vật mùa xuân lúc bình minh.
C. Để ngắm dòng sông vào buổi sáng sớm.
Câu 2: “ Mây cúi xuống lấy tay vốc nước rửa mặt. Nhưng kìa! Trong tay em long lanh những hạt kim cương đủ màu sắc.” Theo em, những hạt kim cương ấy là gì?
Những viên đá cuội nhỏ li ti dưới dòng sông trong xanh.
B. Những giọt nước sông dưới ánh bình minh trong tay Mây.
C. Những giọt sương sớm long lanh dưới ánh bình minh.
Câu 3: Mây cảm nhận được vẻ đẹp của dòng sông nhờ những giác quan nào?
A. Thị giác, thính giác , xúc giác B. Thị giác, xúc giác C. Thị giác, thính giác
Câu 4: Ra ngắm dòng sông quê hương vào một buổi sớm mùa xuân, Mây đã cảm nhận được điều gì sâu sắc?
A.Thấy không khí êm đềm, im ắng của một buổi sớm mùa xuân.
B. Thấy dòng sông quê mình đẹp, Mây tự hào và yêu tha thiết quê hương.
C. Thấy dòng sông khoác chiếc áo của những nàng công chúa trong thần thoại.
Câu 5: Trong câu: “ Em thận trọng vén bức màn sương và cất tiếng gọi: Sông ơi, dậy đi! Dậy đi!” dòng sông được nhân hóa bằng cách nào?
Tả sông có đặc điểm như con người.
Tả sông có hoạt động như con người.
C. Xưng hô với sông thân thiện như con người.
Câu 6: Bài văn muốn nói lên điều gì?
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
| | | | | | | | | | | | | | | |
“ Những bờ tre xanh vun vút chạy dọc theo bờ sông.”
Câu 8: Câu: “ Đối với em, dòng sông này như một người bạn thân thiết.” thuộc kiểu câu nào? A. Câu kể Ai là gì? B. Câu kể Ai làm gì? C. Câu kể Ai thế nào?
Câu 9: Hãy chỉ ra danh từ, động từ, tính từ trong câu:
“Mây thấy dòng sông quê hương mình đẹp quá.”
- Danh từ: ………………………………………………………………
- Động từ:…………………………………………………………………
- Tính từ:…………………………………………………………………
Câu 10: Đặt một câu kể theo mẫu Ai thế nào? để nói về quê hương.
....................................................................................................................................
II. Tập làm văn ( Khoảng 35 phút): ( 8 điểm)