Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
81,456
Điểm
113
tác giả
GIẢI PHÁP HỮU ÍCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TIẾT HỌC ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 11

GIẢI PHÁP HỮU ÍCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TIẾT HỌC ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 11.

Thực tiễn và mục đích giải pháp

Đứng trước việc Đổi mới phương pháp dạy học trong CTGDPT 2018 theo hướng phát huy tính tích cực , chủ động , sáng tạo và vận dụng kiến thức, tập trung dạy cách học , cách nghĩ, khuyến khích tự học , tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng qua đó hình thành và phát triển năng lực , phẩm chất. Bản thân tôi là giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn cấp trung học phổ thông, thường xuyên cập nhật sự đổi mới phương pháp của Bộ giáo dục và nắm bắt kịp thời năng lực và tâm lí học tập của học sinh Phan Châu Trinh để mạnh dạn áp dụng sự đổi mới phương pháp trong việc giảng dạy tiết ôn tập đối với lớp 11 vốn khô khan, nặng lí thuyết. Trong năm học qua tôi đã mạnh dạn áp dụng thành công Kĩ thuật dạy học “Hỏi chuyên gia” đối với bài Ôn tập văn học trung đại lớp 11.

  • Phạm vi và đối tượng của giải pháp.
  • -Phạm vi áp dụng :Trường trung học phổ thông Phan Châu Trinh thành phố Đà Nẵng. Học sinh khối 11.
  • Giới hạn lĩnh vực : Bài ôn tập thời kì văn học
  • -Đối tượng nghiên cứu: Bài “Ôn tập văn học trung đại
  • 3. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề
Bước 1: Giáo viên phân công nhiệm vụ : Giáo viên yêu cầu tất cả các bạn học sinh trong lớp về nhà soạn kĩ các câu hỏi trong sách giáo khoa bài ôn tập văn học trung đại , chuẩn bị những câu hỏi thắc mắc.( Dặn dò cuối tiết học trước)

Bước 2: Xây dựng nhóm chuyên gia: giáo viên dựa vào tinh thần xung phong hoặc chỉ định thành lập nhóm chuyên gia gồm 4 hoặc 6 thành viên chịu trách nhiệm nghiên cứu sâu kiến thức bài học để có thể trả lời các câu hỏi phát vấn của học sinh và giáo viên xung quanh đơn vị kiến thức của bài học. ( Sau khi thành lập nhóm chuyên gia chủ động phân chia từng mảng kiến thức nhỏ cho từng chuyên gia để phối hợp nghiên cứu và trả lời phát vấn).

Bước 3.Tổ chức tiết dạy trên lớp : Giáo viên cho thiết kế hai bàn học của học sinh lên trước lớp phía bục giảng để nhóm chuyên gia ngồi quay mặt về phía tập thể để tạo tư thế trang trọng cho nhóm chuyên gia và tạo không khí hào hứng cho lớp học.

Bước 4. Tiến hành : Giáo viên cử ra một em trưởng nhóm chuyên gia làm nhiệm vụ MC điều hành tiết học , mời các thành viện trong lớp chủ động đặt câu hỏi theo trật tự từng đơn vị kiến thức trong bài học để cả lớp có thể theo dõi và mời các chuyên gia trả lời câu hỏi cũng như mời giáo viên nhận xét cố kiến thức bài học.

Bước 5. Giáo viên củng cố kiến thức trên slide bằng trò chơi “Đố nhanh có thưởng”. Giáo viên sẽ đặt ra hệ thống câu hỏi xoay quanh nội dung bài học để hỏi và cho điểm học sinh về: tên tác giả tác phẩm, giá trị nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm văn học trung đại đã học từ đó củng cố những tư tưởng lớn và hệ thống thi pháp trung đại.

  • Kết quả thực hiện giải pháp
  • Khi tiến hành giải pháp tổ chức tiết học theo kĩ thuật “Hỏi chuyên gia” đôpí với bài “Ôn tập văn học trung đại” tôi thu được kết quả sau (Kết quả này tính từ tháng 10/2021 đến tháng 4/ 2022):
  • Số lớp thực hiện trên thực tế: 2 lớp 11. Đó là lớp 11/18, 11/20.
  • Số lượng học sinh tiếp cận giải pháp:86 học sinh.
  • Kết quả thực hiện :
Với tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, giáo viên và học sinh đứng trước một thách thức không tập trung làm việc nhóm quá đông mà tiết học vẫn tích cực , sôi nổi và hiệu quả; nên bản thân tôi thấy xây dựng tiết học theo nhóm chuyên gia có những lợi ích tích cực .Thứ nhất: Giáo viên và học sinh , các nhân và nhóm chuyên gia có thể phối hợp với nhau làm việc nhịp nhàng, sôi nổi .Thứ hai: Tất cả các học sinh trong lớp bắt buộc phải chuẩn bị kiến thức bài học thật kĩ để có thể phát huy vai trò đặt câu hỏi và trả lời cũng như tranh luận trước lớp, giáo viên có thể giám sát phát hiện ra những học sinh ưu tú để động viên phát huy và kịp thời khắc phục điều chỉnh và đào sâu kiến thức cho các em trong lớp. Thứ ba: Trong tiến trình tiết học và trong lúc củng cố kiến thức bằng trò chơi giáo viên có thể ghi nhận điểm số cho rất nhiều thành viên trong lớp một cách công bằng mà không sợ nhược điểm làm việc nhóm có em làm tích cực có em chưa tích cực của các kĩ thuật dạy học khác. Khi tổ chức tiết học theo hình thức này tôi đã nhận thấy tính hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy học sẽ giúp học sinh hào hứng hơn đối với môn học , phát huy tính tích cực và kĩ năng nói của học sinh trong học tập khiến tiết học ôn tập không còn thấy khô khan mà hết sức hữu ích và sinh động.

Người viết giải pháp: Trần Thị Mỹ Linh. Giáo viên Tổ Ngữ văn Phan Châu Trinh.


1649482867337.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-GIẢI PHÁP HỮU ÍCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TIẾT HỌC ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠ...docx
    61.2 KB · Lượt xem: 7
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    kho sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt một số sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm của văn phòng sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn văn học sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 11 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn văn 12 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 2019 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 6 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 7 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn học sáng kiến kinh nghiệm môn văn học mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn văn trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm văn sáng kiến kinh nghiệm văn phòng sáng kiến kinh nghiệm văn thpt thư viện sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 viết sáng kiến kinh nghiệm môn văn
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: GỬI FILE THEO YÊU CẦU, ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    34,431
    Bài viết
    35,903
    Thành viên
    135,566
    Thành viên mới nhất
    Hương Thanh Nguyễn

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top