- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,456
- Điểm
- 113
tác giả
GIẢI PHÁP HỮU ÍCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TIẾT HỌC ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 11
GIẢI PHÁP HỮU ÍCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TIẾT HỌC ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 11.
Thực tiễn và mục đích giải pháp
Đứng trước việc Đổi mới phương pháp dạy học trong CTGDPT 2018 theo hướng phát huy tính tích cực , chủ động , sáng tạo và vận dụng kiến thức, tập trung dạy cách học , cách nghĩ, khuyến khích tự học , tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng qua đó hình thành và phát triển năng lực , phẩm chất. Bản thân tôi là giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn cấp trung học phổ thông, thường xuyên cập nhật sự đổi mới phương pháp của Bộ giáo dục và nắm bắt kịp thời năng lực và tâm lí học tập của học sinh Phan Châu Trinh để mạnh dạn áp dụng sự đổi mới phương pháp trong việc giảng dạy tiết ôn tập đối với lớp 11 vốn khô khan, nặng lí thuyết. Trong năm học qua tôi đã mạnh dạn áp dụng thành công Kĩ thuật dạy học “Hỏi chuyên gia” đối với bài Ôn tập văn học trung đại lớp 11.
Bước 2: Xây dựng nhóm chuyên gia: giáo viên dựa vào tinh thần xung phong hoặc chỉ định thành lập nhóm chuyên gia gồm 4 hoặc 6 thành viên chịu trách nhiệm nghiên cứu sâu kiến thức bài học để có thể trả lời các câu hỏi phát vấn của học sinh và giáo viên xung quanh đơn vị kiến thức của bài học. ( Sau khi thành lập nhóm chuyên gia chủ động phân chia từng mảng kiến thức nhỏ cho từng chuyên gia để phối hợp nghiên cứu và trả lời phát vấn).
Bước 3.Tổ chức tiết dạy trên lớp : Giáo viên cho thiết kế hai bàn học của học sinh lên trước lớp phía bục giảng để nhóm chuyên gia ngồi quay mặt về phía tập thể để tạo tư thế trang trọng cho nhóm chuyên gia và tạo không khí hào hứng cho lớp học.
Bước 4. Tiến hành : Giáo viên cử ra một em trưởng nhóm chuyên gia làm nhiệm vụ MC điều hành tiết học , mời các thành viện trong lớp chủ động đặt câu hỏi theo trật tự từng đơn vị kiến thức trong bài học để cả lớp có thể theo dõi và mời các chuyên gia trả lời câu hỏi cũng như mời giáo viên nhận xét cố kiến thức bài học.
Bước 5. Giáo viên củng cố kiến thức trên slide bằng trò chơi “Đố nhanh có thưởng”. Giáo viên sẽ đặt ra hệ thống câu hỏi xoay quanh nội dung bài học để hỏi và cho điểm học sinh về: tên tác giả tác phẩm, giá trị nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm văn học trung đại đã học từ đó củng cố những tư tưởng lớn và hệ thống thi pháp trung đại.
Người viết giải pháp: Trần Thị Mỹ Linh. Giáo viên Tổ Ngữ văn Phan Châu Trinh.
GIẢI PHÁP HỮU ÍCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TIẾT HỌC ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 11.
Thực tiễn và mục đích giải pháp
Đứng trước việc Đổi mới phương pháp dạy học trong CTGDPT 2018 theo hướng phát huy tính tích cực , chủ động , sáng tạo và vận dụng kiến thức, tập trung dạy cách học , cách nghĩ, khuyến khích tự học , tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng qua đó hình thành và phát triển năng lực , phẩm chất. Bản thân tôi là giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn cấp trung học phổ thông, thường xuyên cập nhật sự đổi mới phương pháp của Bộ giáo dục và nắm bắt kịp thời năng lực và tâm lí học tập của học sinh Phan Châu Trinh để mạnh dạn áp dụng sự đổi mới phương pháp trong việc giảng dạy tiết ôn tập đối với lớp 11 vốn khô khan, nặng lí thuyết. Trong năm học qua tôi đã mạnh dạn áp dụng thành công Kĩ thuật dạy học “Hỏi chuyên gia” đối với bài Ôn tập văn học trung đại lớp 11.
- Phạm vi và đối tượng của giải pháp.
- -Phạm vi áp dụng :Trường trung học phổ thông Phan Châu Trinh thành phố Đà Nẵng. Học sinh khối 11.
- Giới hạn lĩnh vực : Bài ôn tập thời kì văn học
- -Đối tượng nghiên cứu: Bài “Ôn tập văn học trung đại”
- 3. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề
Bước 2: Xây dựng nhóm chuyên gia: giáo viên dựa vào tinh thần xung phong hoặc chỉ định thành lập nhóm chuyên gia gồm 4 hoặc 6 thành viên chịu trách nhiệm nghiên cứu sâu kiến thức bài học để có thể trả lời các câu hỏi phát vấn của học sinh và giáo viên xung quanh đơn vị kiến thức của bài học. ( Sau khi thành lập nhóm chuyên gia chủ động phân chia từng mảng kiến thức nhỏ cho từng chuyên gia để phối hợp nghiên cứu và trả lời phát vấn).
Bước 3.Tổ chức tiết dạy trên lớp : Giáo viên cho thiết kế hai bàn học của học sinh lên trước lớp phía bục giảng để nhóm chuyên gia ngồi quay mặt về phía tập thể để tạo tư thế trang trọng cho nhóm chuyên gia và tạo không khí hào hứng cho lớp học.
Bước 4. Tiến hành : Giáo viên cử ra một em trưởng nhóm chuyên gia làm nhiệm vụ MC điều hành tiết học , mời các thành viện trong lớp chủ động đặt câu hỏi theo trật tự từng đơn vị kiến thức trong bài học để cả lớp có thể theo dõi và mời các chuyên gia trả lời câu hỏi cũng như mời giáo viên nhận xét cố kiến thức bài học.
Bước 5. Giáo viên củng cố kiến thức trên slide bằng trò chơi “Đố nhanh có thưởng”. Giáo viên sẽ đặt ra hệ thống câu hỏi xoay quanh nội dung bài học để hỏi và cho điểm học sinh về: tên tác giả tác phẩm, giá trị nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm văn học trung đại đã học từ đó củng cố những tư tưởng lớn và hệ thống thi pháp trung đại.
- Kết quả thực hiện giải pháp
- Khi tiến hành giải pháp tổ chức tiết học theo kĩ thuật “Hỏi chuyên gia” đôpí với bài “Ôn tập văn học trung đại” tôi thu được kết quả sau (Kết quả này tính từ tháng 10/2021 đến tháng 4/ 2022):
- Số lớp thực hiện trên thực tế: 2 lớp 11. Đó là lớp 11/18, 11/20.
- Số lượng học sinh tiếp cận giải pháp:86 học sinh.
- Kết quả thực hiện :
Người viết giải pháp: Trần Thị Mỹ Linh. Giáo viên Tổ Ngữ văn Phan Châu Trinh.