- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
“GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỈ LỚP 10 BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÂN LƯỢNG LIÊN HỢP VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY TÍNH BỎ TÚI CASIO fx-570 VN PLUS” được soạn dưới dạng file word gồm 29 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Phương trình vô tỉ (phương trình chứa ẩn dưới dấu căn) là một bộ phận quan trọng trong chương trình toán THPT nói chung và trong Đại số 10 nói riêng. Nó được trình bày ở phần đầu chương III của Sách giáo khoa (SGK) Toán10 rất là ít và hạn hẹp, được giới thiệu sơ lược qua 1 ví dụ. Nếu học sinh áp dụng cách giải trong SGK vào giải phương trình vô tỉ thì nó hơi dài và bị rối ở giai đoạn thử lại nghiệm của phương trình hệ quả. Cá biệt, có một số em sẽ quên bước thử lại nghiệm. Khi đó, có khả năng xuất hiện nghiệm ngoại lai. Ngoài ra, trong toàn bộ chương trình Toán còn lại ở bậc THPT học sinh không được cung cấp thêm kiến thức để giải phương trình vô tỉ nửa, trong khi đó việc giải phương trình vô tỉ các em thường xuyên gặp trong các nội dung khác nhau trong chương trình Toán. Trong các phương pháp giải phương trình vô tỉ có một phương pháp học sinh khá, giỏi gặp khá nhiều đó là phương pháp nhân lượng liên hợp.
Nhằm giúp đỡ học sinh lớp 10 có kỹ năng tốt trong việc giải phương trình vô tỉ, tôi chọn nghiên cứu đề tài:
“GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỈ LỚP 10 BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÂN LƯỢNG LIÊN HỢP VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY TÍNH BỎ TÚI CASIO fx-570 VN PLUS”
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Qua nội dung của đề tài này tôi mong muốn sẽ cung cấp cho học sinh khá, giỏi một phương pháp giải phương trình vô tỉ ở lớp 10. Các em có thể trình bày bài toán đúng trình tự, đúng logic, không mắc sai lầm khi gặp dạng toán loại này. Hy vọng đề tài nhỏ này ra đời sẽ giúp các bạn đồng nghiệp cùng các em học sinh có một cái nhìn toàn diện cũng như phương pháp giải một lớp các bài toán về giải phương trình vô tỉ. Tìm ra phương pháp dạy – học phù hợp trong tình hình thi cử hiện nay, đổi mới cách dạy của người Thầy và tạo hứng thú học tập cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong các tiết học “Giải phương trình vô tỉ lớp 10 bằng phương pháp nhân lượng liên hợp với sự hỗ trợ của máy tính bỏ túi Casio fx-570 VN PLUS (MTBT)”.
Kế hoạch giúp đỡ học sinh khá, giỏi lớp 10 học tốt phần “Giải phương trình vô tỉ lớp 10 bằng phương pháp nhân lượng liên hợp với sự hỗ trợ của MTBT”. Nắm vững hai phương pháp nhân liên hợp hỗ trợ giải phương trình vô tỉ. Rút ra kết luận và đề xuất một số biện pháp khi tiến hành giúp đỡ từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường THPT.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 10A3 trường THPT Nguyễn Thái Bình (NTB).
1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Lớp 10A3 trường THPT Nguyễn Thái Bình (NTB).
1.5. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện mục đích và nhiệm vụ của đề tài, trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng các nhóm phương pháp sau:
Nghiên cứu các loại tài liệu sư phạm có liên quan đến đề tài.
Phương pháp quan sát (công việc dạy- học của giáo viên và học sinh).
Phương pháp điều tra (nghiên cứu chương trình, ...)
Phương pháp thực nghiệm.
2. PHẦN NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lý luận
2.1.1. Khái niệm phương trình
2.1.1.1.Phương trình một ẩn
• Phương trình ẩn x là mệnh đề chứa biến có dạng:
f(x) = g(x) (1)
trong đó f(x), g(x) là những biểu thức của x.
• x0 R được gọi là nghiệm của (1) nếu f(x0) = g(x0) đúng.
• Giải (1) là tìm tập nghiệm S của (1).
• Nếu (1) vô nghiệm thì S = .
2.1.1.2. Điều kiện của một phương trình
Điều kiện xác định của (1) là điều kiện của ẩn x để f(x) và g(x) có nghĩa.
2.1.1.3. Phương trình nhiều ẩn
Dạng f(x,y) = g(x,y), …
2.1.1.4. Phương trình chứa tham số
Trong một phương trình, ngoài các chữ đóng vai trò ẩn số còn có thể có các chữ khác được xem như những hằng số và được gọi là tham số.
Giải và biện luận phương trình chứa tham số nghĩa là xét xem với giá trị nào của tham số thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm và tìm các nghiệm đó.
2.1.2. Phương trình tương đương và phương trình hệ quả
2.1.2.1. Phương trình tương đương
Hai phương trình được gọi là tương đương khi chúng có cùng tập nghiệm
Chú ý. Hai phương trình vô nghiệm thì
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Phương trình vô tỉ (phương trình chứa ẩn dưới dấu căn) là một bộ phận quan trọng trong chương trình toán THPT nói chung và trong Đại số 10 nói riêng. Nó được trình bày ở phần đầu chương III của Sách giáo khoa (SGK) Toán10 rất là ít và hạn hẹp, được giới thiệu sơ lược qua 1 ví dụ. Nếu học sinh áp dụng cách giải trong SGK vào giải phương trình vô tỉ thì nó hơi dài và bị rối ở giai đoạn thử lại nghiệm của phương trình hệ quả. Cá biệt, có một số em sẽ quên bước thử lại nghiệm. Khi đó, có khả năng xuất hiện nghiệm ngoại lai. Ngoài ra, trong toàn bộ chương trình Toán còn lại ở bậc THPT học sinh không được cung cấp thêm kiến thức để giải phương trình vô tỉ nửa, trong khi đó việc giải phương trình vô tỉ các em thường xuyên gặp trong các nội dung khác nhau trong chương trình Toán. Trong các phương pháp giải phương trình vô tỉ có một phương pháp học sinh khá, giỏi gặp khá nhiều đó là phương pháp nhân lượng liên hợp.
Nhằm giúp đỡ học sinh lớp 10 có kỹ năng tốt trong việc giải phương trình vô tỉ, tôi chọn nghiên cứu đề tài:
“GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỈ LỚP 10 BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÂN LƯỢNG LIÊN HỢP VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY TÍNH BỎ TÚI CASIO fx-570 VN PLUS”
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Qua nội dung của đề tài này tôi mong muốn sẽ cung cấp cho học sinh khá, giỏi một phương pháp giải phương trình vô tỉ ở lớp 10. Các em có thể trình bày bài toán đúng trình tự, đúng logic, không mắc sai lầm khi gặp dạng toán loại này. Hy vọng đề tài nhỏ này ra đời sẽ giúp các bạn đồng nghiệp cùng các em học sinh có một cái nhìn toàn diện cũng như phương pháp giải một lớp các bài toán về giải phương trình vô tỉ. Tìm ra phương pháp dạy – học phù hợp trong tình hình thi cử hiện nay, đổi mới cách dạy của người Thầy và tạo hứng thú học tập cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong các tiết học “Giải phương trình vô tỉ lớp 10 bằng phương pháp nhân lượng liên hợp với sự hỗ trợ của máy tính bỏ túi Casio fx-570 VN PLUS (MTBT)”.
Kế hoạch giúp đỡ học sinh khá, giỏi lớp 10 học tốt phần “Giải phương trình vô tỉ lớp 10 bằng phương pháp nhân lượng liên hợp với sự hỗ trợ của MTBT”. Nắm vững hai phương pháp nhân liên hợp hỗ trợ giải phương trình vô tỉ. Rút ra kết luận và đề xuất một số biện pháp khi tiến hành giúp đỡ từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường THPT.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 10A3 trường THPT Nguyễn Thái Bình (NTB).
1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Lớp 10A3 trường THPT Nguyễn Thái Bình (NTB).
1.5. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện mục đích và nhiệm vụ của đề tài, trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng các nhóm phương pháp sau:
Nghiên cứu các loại tài liệu sư phạm có liên quan đến đề tài.
Phương pháp quan sát (công việc dạy- học của giáo viên và học sinh).
Phương pháp điều tra (nghiên cứu chương trình, ...)
Phương pháp thực nghiệm.
2. PHẦN NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lý luận
2.1.1. Khái niệm phương trình
2.1.1.1.Phương trình một ẩn
• Phương trình ẩn x là mệnh đề chứa biến có dạng:
f(x) = g(x) (1)
trong đó f(x), g(x) là những biểu thức của x.
• x0 R được gọi là nghiệm của (1) nếu f(x0) = g(x0) đúng.
• Giải (1) là tìm tập nghiệm S của (1).
• Nếu (1) vô nghiệm thì S = .
2.1.1.2. Điều kiện của một phương trình
Điều kiện xác định của (1) là điều kiện của ẩn x để f(x) và g(x) có nghĩa.
2.1.1.3. Phương trình nhiều ẩn
Dạng f(x,y) = g(x,y), …
2.1.1.4. Phương trình chứa tham số
Trong một phương trình, ngoài các chữ đóng vai trò ẩn số còn có thể có các chữ khác được xem như những hằng số và được gọi là tham số.
Giải và biện luận phương trình chứa tham số nghĩa là xét xem với giá trị nào của tham số thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm và tìm các nghiệm đó.
2.1.2. Phương trình tương đương và phương trình hệ quả
2.1.2.1. Phương trình tương đương
Hai phương trình được gọi là tương đương khi chúng có cùng tập nghiệm
Chú ý. Hai phương trình vô nghiệm thì
THẦY CÔ TẢI NHÉ!