- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,306
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN bác hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh lớp 2 HỌC KÌ 1 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải bác hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh lớp 2 về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
Kiến thức- Nhận thức được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng
Kĩ năng - Biết thể hiện tình yêu thương em nhỏ bằng hành động thiết thực.
Thái độ - Hình thành, nồi dưỡng phẩm chất nhân ái, khoan dung với các em nhỏ, với mọi người
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ kẻ mẫu( tr/8)
HS: vở, nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
I. MỤC TIÊU
Kiến thức - Nhận thấy được tấm lòng bao dung, độ lượng của Bác Hồ .
Kỉ năng - Biết cách thể hiện tinh thần trách nhiệm khi mắc lỗi
Thái độ - Biết nhận lỗi và sửa lỗi của mình
II.CHUẨN BỊ:
GV. Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi bài tập.
HS: vở, nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
I. MỤC TIÊU
Kiến thức - Nhận biết được sự nỗ lực của Bác Hồ để vượt qua mọi khó khăn, thử thách
Kĩ năng - Trình bày được ý nghĩa của việc phấn đấu, rèn luyện trong học tập và cuộc sống
Thái độ - Sống có mục đích, chí hướng. Biết cách tự hoàn thiện mình, động viên, giúp đỡ mọi người xung quanh cùng tiến bộ
II.CHUẨN BỊ:
GV Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu bài tập.
HS: vở, nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG
Bài 1:
BÁC CHỈ MUỐN CÁC CHÁU ĐƯỢC HỌC HÀNH
Bài 1:
BÁC CHỈ MUỐN CÁC CHÁU ĐƯỢC HỌC HÀNH
I. MỤC TIÊU
Kiến thức- Nhận thức được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng
Kĩ năng - Biết thể hiện tình yêu thương em nhỏ bằng hành động thiết thực.
Thái độ - Hình thành, nồi dưỡng phẩm chất nhân ái, khoan dung với các em nhỏ, với mọi người
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ kẻ mẫu( tr/8)
HS: vở, nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | ||||
Hoạt động 1: nghe kể chuyện 6 phút Mục tiêu: Nhận thức được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng - GV kể lại câu chuyện “Bác chỉ muốn các cháu được học hành” - Nêu những chi tiết trong chuyện thể hiện tình cảm Bác Hồ dành cho các em nhỏ? - Em Chiến trong câu chuyện có hoàn cảnh như thế nào? - Câu nói, cử chỉ nào của em Chiến khiến Bác xúc động? Vì sao? - Hãy chỉ ra câu nói của Bác thể hiện mong muốn dành cho các em nhỏ. Hoạt động 2: tìm hiểu ý nghĩa 6 phút Mục tiêu: học sinh hiểu giá trị ý nghĩa của tình yêu thương. * NL: HS tương tác, giúp đỡ nhau giải quyết vấn đề.Phát triển năng lực giao tiếp, tự tin, thuyết trình. Kĩ thuật ĐGTX Tư vấn hướng dẫn động viên - GV chia lớp làm 4 nhóm, thảo luận : + Câu chuyện trên có ý nghĩa gì? - GV cho HS hát” Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. .Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng 10 phút Mục tiêu: Biết thể hiện tình yêu thương em nhỏ bằng hành động thiết thực * Năng lực: Phân tích được tình huống trong học tập; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập. Kĩ thuật ĐGTX bằng PP Quan sát - Hãy chỉ ra những hành động em nên làm và những hành động không nên làm đối với các em bé nhỏ tuổi - Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe (chứng kiến) hoặc bản thân đã làm thể hiện sự thương yêu, nhường nhịn đối với các em nhỏ - Chia sẻ với các bạn trong nhóm về các câu hỏi trong phần hoạt động cá nhân .Hoat động 4: xây dựng kế hoạch 8 phút Mục tiêu; Vân dụng thực hành - Hãy cùng xây dựng một bản kế hoạch giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong trường, trong xóm của em (theo mẫu) Hoat động 5 . Củng cố, dặn dò: 5 phút Mục tiêu: khắc sâu kiến thức -Câu chuyện này có ý nghĩa gì? Nhận xét tiết học | -HS lắng nghe - HS trả lời cá nhân - HS trả lời cá nhân Hoạt động nhóm - HS thảo luận theo nhóm, ghi vào bảng nhóm\ - Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung -Hoạt động nhóm 6, ghi vào giấy
-Các nhóm khác bổ sung - HS trả lời cá nhân HS chia làm 4 nhóm làm theo mẫu kể sẵn trên bảng phụ - Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung HS trả lời |
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG
Bài 2:
AI CHẲNG CÓ LẦN LỠ TAY
Bài 2:
AI CHẲNG CÓ LẦN LỠ TAY
I. MỤC TIÊU
Kiến thức - Nhận thấy được tấm lòng bao dung, độ lượng của Bác Hồ .
Kỉ năng - Biết cách thể hiện tinh thần trách nhiệm khi mắc lỗi
Thái độ - Biết nhận lỗi và sửa lỗi của mình
II.CHUẨN BỊ:
GV. Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi bài tập.
HS: vở, nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1.Hoạt động 1.Khởi động Mục tiêu : KT bài cũ: Bác chỉ muốn các cháu được học hành- - Em đã học được ở Bác Hồ đức tính gì trong bài này? Bài mới: Ai chẳng có lần lỡ tay a.Giới thiệu bài Hoạt động 2: Tìn hiểu câu chuyện Mục tiêu: Nhận thấy được tấm lòng bao dung, độ lượng của Bác Hồ qua câu chuyện kể - GV đọc đoạn truyện “Ai chẳng có lần lỡ tay ” + Cho HS làm trên bảng phụ: Hãy sắp xếp các nội dung dưới đây theo diễn biến câu chuyện bằng cách đánh số từ 1 đến 4 vào ô º trước mỗi nội dung đó: º Đồng chí Lâm rụng rời tay chân, mặt tái mét, run như lên cơn sốt º Khi chuyển món quà quý này lên máy bay,đồng chí Lâm đã làm gãy một cành lớn. º Bác Hồ vỗ vai đồng chí nhẹ nhàng nói: “Ai chẳng có lần lỡ tay” º Đồng chí Lâm lắp bắp mãi không thưa được câu gì với Bác. + Món quà quý được nhắc dến trong câu chuyện là gì? + Món quà đó được dùng để làm gì? Vì sao món quà đó lại quý? .Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu: Biết cách thể hiện tinh thần trách nhiệm khi mắc lỗi - GV chia lớp làm 6 nhóm, thảo luận : +Nhận xét về thái độ cử chỉ củaĐồng chí Lâm khi làm gãy cành san hô + Câu chuyện có ý nghĩa gì? * Năng lực: Phân tích được tình huống trong học tập; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập. Kĩ thuật ĐGTX bằng PP Quan sát Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng Mục tiêu: Vận dụng kiến thức trong cuộc sống - 1. Những hành vi và việc làm nào sau đây biểu hiện tinh thần dám chịu trách nhiệm? Khoanh tròn vào chữ cái trước hành vi và việc làm đó.( ghi sẵn trên bảng phụ) a) Sẵn sàng nói xin lỗi khi em làm sai b) Đổ lỗi cho bạn c) Tiếp thu ý kiến của cha mẹ, thầy cô d) Luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao e) Ngại đóng góp ý kiến cho bạn vì sợ mất lòng 2) Em hiểu thế nào về câu danh ngôn sau: Nếu một người sợ trách nhiệm về việc mình làm thì đó là một kẻ hèn nhát Hoạt động 4 thảo luận: Mục tiêu: chia sẻ giúp đỡ, có hành vi đúng khi mắc lỗi * NL: HS tương tác, giúp đỡ nhau giải quyết vấn đề.Phát triển năng lực giao tiếp, tự tin, thuyết trình. Kĩ thuật ĐGTX Tư vấn hướng dẫn động viên + Kể cho bạn nghe câu chuyện về một lần em đã từng mắc lỗi và các giải quyết của em lúc đó. + Thảo luận và chia sẻ những việc em sẽ làm để tránh(hạn chế) mắc lỗi trong học tập và cuộc sống. Chốt : GVKN sống trong giao tiếp, biết nói lời xin lỗi và cảm ơn, nhận sai khi có lỗi. Hoạt động 5 . Củng cố, dặn dò: Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức -Câu chuyện này có ý nghĩa gì? Nhận xét tiết học | Hát -HS lắng nghe HS lên bảng trả lời Các bạn trong lớp chỉnh sửa, bổ sung Nhận xét - HS trả lời cá nhân -Hoạt động nhóm 6 - HS thảo luận theo nhóm- Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung - HS tự nguyện lên bảng làm bài Các bạn sửa sai, bổ sung HS trả lời cá nhân theo suy nghĩ của mình -Hoạt động nhóm - Đại diện các nhóm trả lời - Nhận xét HS trả lời |
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG
Bài 3:
KHÔNG CÓ VIỆC GÌ KHÓ
Bài 3:
KHÔNG CÓ VIỆC GÌ KHÓ
I. MỤC TIÊU
Kiến thức - Nhận biết được sự nỗ lực của Bác Hồ để vượt qua mọi khó khăn, thử thách
Kĩ năng - Trình bày được ý nghĩa của việc phấn đấu, rèn luyện trong học tập và cuộc sống
Thái độ - Sống có mục đích, chí hướng. Biết cách tự hoàn thiện mình, động viên, giúp đỡ mọi người xung quanh cùng tiến bộ
II.CHUẨN BỊ:
GV Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu bài tập.
HS: vở, nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | ||||||||||
Hoạt động 1: khởi động Mục tiêu: KT bài cũ . Ai chẳng có lần lỡ tay - Em đã học được ở Bác Hồ đức tính gì trong bài này? .Bài mới : Không có việc gì khó .Giới thiệu bài Hoạt động 2: Tìm hiểu câu chuyện Mục tiêu: Nhận biết được sự nỗ lực của Bác Hồ để vượt qua mọi khó khăn, thử thách - GV đọc câu chuyện “Không có việc gì khó ” ( trang 13) + Từ Phi Chịt đến U Đon mỗi người phải mang theo những gì? + Trên đường đi, Thầu Chín và một số đồng chí đã gặp những khó khăn gì/? + Thầu Chín đã nói gì khi các đồng chí yêu cầu Thầu Chín nhường gánh? + Thầu Chín đã đạt được kết quả gì khi kiên trì, cố gắng trên đường đi? Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu: Trình bày được ý nghĩa của việc phấn đấu, rèn luyện trong học tập và cuộc sống GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 + Hãy nêu ý nghĩa 4 câu thơ Bác đã đọc? Hoạt động 4: Thực hành, ứng dụng Mục tiêu: Trình bày được việc phấn đấu, rèn luyện trong học tập và cuộc sống của bản thân - Em hãy kể lại một vài khó khăn mà em đã gặp vá cách giải quyết khó khăn đó? - Năm học này là năm cuối cùng của cấp Tiểu học, em hãy trình bày một mục tiêu mà em muốn đạt được trong năm học tới Hoạt động 5 GV cho HS thảo luận nhóm đôi: Mục tiêu: Chia sẻ với bạn bên cạnh về mục tiêu em đã trình bày trong phần hoạt động cá nhân.Cùng nhau xây dựng kế hoạch ( thảo luận, góp ý) cho mục tiêu đặt ra theo mẫu ( HS làm theo mẫu đã ghi ở bảng phụ) * NL: HS tương tác, giúp đỡ nhau giải quyết vấn đề.Phát triển năng lực giao tiếp, tự tin, thuyết trình. Kĩ thuật ĐGTX Tư vấn hướng dẫn động viên
Hoạt động 6 . Củng cố, dặn dò: Mục tiêu : khắc sâu kiến thức Trình bày ý nghĩa của việc phấn đấu, rèn luyện trong học tập và cuộc sống. -Nêu ý nghĩa 4 câu thơ Bác đã đọc? Nhận xét tiết học | Trò chơi: chuyền hoa PC : học sinh nỗ lực hoàn thành trò chơi theo quy định NL : tôn trọng và thực hiện nghiêm túc trò chơi Kiểm tra được kiến thức bài của học sinh Kĩ thuật ĐGTX Phỏng vấn nhanh, kiểm tra nhanh -HS lắng nghe - HS trả lời cá nhân -Hoạt động nhóm 4 - HS thảo luận theo nhóm- Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung - HS tự nguyện trả lời Các bạn sửa sai, bổ sung HS làm bài cá nhân trên giấy nháp -Hoạt động nhóm - HS thảo luận nhóm 2-TLCH - Nhận xét - HS làm bài trên bảng nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Các bạn bổ sung HS trả lời |