- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Chuyên đề Văn 11 Chuyên đề 3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học sách Kết nối tri thức hay nhất được soạn dưới dạng file word gồm 39 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:
A. MỤC TIÊU CHUNG
1. Về kiến thức:
- Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật về sự nghiệp văn chương và phong cách nghệ thuật của một tác giả lớn.
2. Về năng lực
- Biết cách đọc một tác giả văn học lớn
- Biết viết bài giới thiệu về một tác giả văn học đã đọc
- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về những tác giả văn học khác.
- Biết thuyết trình về một tác giả văn học
3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng, cảm phục cuộc đời và tài năng văn chương của các tác giả văn học
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
PHẦN 1: ĐỌC VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Lựa chọn được tác giả và có định hướng đọc rõ ràng
- Biết cách đọc về một tác giả văn học qua việc tìm kiếm tài liệu: ghi chép, tổng hợp các thông tin theo phiếu đọc.
- Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật về cuộc đời sự nghiệp văn chương, phong cách nghệ thuật của tác giả.
- Biết xây dựng hồ sơ đọc để chuẩn bị viết, thuyết trình về một tác giả văn học
- Nuôi dưỡng hứng thú đọc và rèn luyện kĩ năng tự đọc, tự học.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, trao đổi giữa các cá nhân, các nhóm.
2.2. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả văn học
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về tác giả văn học minh chon
- Năng lực hợp tác trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung và nghệ thuật sự nghiệp của tác giả văn học
- Năng lực phân tích, so sánh quan điểm sáng tác cũng như nghệ thuật của tác giả cùng thời kì.
3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng tài năng cũng như con người của tác giả văn học
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Giáo án
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh về nhà văn hình ảnh
- Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Học liệu
- Sách chuyên đề Ngữ Văn 11
- Soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn bài học
- Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Tổ chức
2. Kiếm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Tác giả văn học.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi gợi mở vấn đề đối với HS
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi: Trong các tác giả văn học mà em đã từng học em có ấn tượng với tác giả nào nhất? Vì sao?
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nghe và suy nghĩ trả lời
B3: Báo cáo thảo luận:
- GV mời một số HS đứng dậy trả lời câu hỏi
B4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét.
GV dẫn vào bài: Trong kho tàng văn học Việt Nam có rất nhiều tác giả tài hoa. Từ văn học cổ đại, trung đại đến hiện đại mỗi một thời kì lại có những tác gia ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng độc giả. Việc tìm hiểu về sự nghiệp, quan điểm sáng tác của tác giả có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tìm hiểu tác phẩm văn học. Trong bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách đọc, viết về một tác giả văn học. Tiết 1 – Bài 1 – Phần 1 cách đọc về tác giả văn học
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nội dung 1: Ý nghĩa của việc đọc về một tác giả văn học
a. Mục tiêu: Hs hiểu được ý nghĩa của việc đọc về một tác giả văn học
b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức trong SGK và hiểu biết của bản thân để tìm hiểu ý nghĩa của việc đọc về một tác giả văn học
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tiến trình thực hiện
Nội dung 2: Thực hành đọc
a. Mục tiêu: Hs biết cách đọc về một tác giả văn học
b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức trong SGK và hiểu biết của bản thân để đọc về một tác giả văn học yêu thích.
c. Sản phẩm học tập: Bài đọc về một tác giả văn học của HS
d. Tiến trình thực hiện
Ngày soạn:
CHUYÊN ĐỀ 3:
ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC
Thời gian thực hiện: 15 tiết
ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC
Thời gian thực hiện: 15 tiết
A. MỤC TIÊU CHUNG
1. Về kiến thức:
- Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật về sự nghiệp văn chương và phong cách nghệ thuật của một tác giả lớn.
2. Về năng lực
- Biết cách đọc một tác giả văn học lớn
- Biết viết bài giới thiệu về một tác giả văn học đã đọc
- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về những tác giả văn học khác.
- Biết thuyết trình về một tác giả văn học
3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng, cảm phục cuộc đời và tài năng văn chương của các tác giả văn học
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
PHẦN 1: ĐỌC VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Lựa chọn được tác giả và có định hướng đọc rõ ràng
- Biết cách đọc về một tác giả văn học qua việc tìm kiếm tài liệu: ghi chép, tổng hợp các thông tin theo phiếu đọc.
- Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật về cuộc đời sự nghiệp văn chương, phong cách nghệ thuật của tác giả.
- Biết xây dựng hồ sơ đọc để chuẩn bị viết, thuyết trình về một tác giả văn học
- Nuôi dưỡng hứng thú đọc và rèn luyện kĩ năng tự đọc, tự học.
2. Về năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, trao đổi giữa các cá nhân, các nhóm.
2.2. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả văn học
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về tác giả văn học minh chon
- Năng lực hợp tác trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung và nghệ thuật sự nghiệp của tác giả văn học
- Năng lực phân tích, so sánh quan điểm sáng tác cũng như nghệ thuật của tác giả cùng thời kì.
3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng tài năng cũng như con người của tác giả văn học
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Giáo án
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh về nhà văn hình ảnh
- Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Học liệu
- Sách chuyên đề Ngữ Văn 11
- Soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn bài học
- Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Tổ chức
Lớp | Tiết | Ngày dạy | Sĩ số | Vắng |
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Tác giả văn học.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi gợi mở vấn đề đối với HS
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi: Trong các tác giả văn học mà em đã từng học em có ấn tượng với tác giả nào nhất? Vì sao?
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nghe và suy nghĩ trả lời
B3: Báo cáo thảo luận:
- GV mời một số HS đứng dậy trả lời câu hỏi
B4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV nhận xét.
GV dẫn vào bài: Trong kho tàng văn học Việt Nam có rất nhiều tác giả tài hoa. Từ văn học cổ đại, trung đại đến hiện đại mỗi một thời kì lại có những tác gia ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng độc giả. Việc tìm hiểu về sự nghiệp, quan điểm sáng tác của tác giả có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tìm hiểu tác phẩm văn học. Trong bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách đọc, viết về một tác giả văn học. Tiết 1 – Bài 1 – Phần 1 cách đọc về tác giả văn học
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nội dung 1: Ý nghĩa của việc đọc về một tác giả văn học
a. Mục tiêu: Hs hiểu được ý nghĩa của việc đọc về một tác giả văn học
b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức trong SGK và hiểu biết của bản thân để tìm hiểu ý nghĩa của việc đọc về một tác giả văn học
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tiến trình thực hiện
Hoạt động của GV – HS | Dự kiến sản phẩm |
B1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV đặt câu hỏi để HS có thể suy nghĩ lời câu hỏi trả lời: Dựa vào SGK và hiểu biết của em, hãy chỉ ra ý nghĩa của việc đọc về một tác giả văn học - HS tiếp nhận nhiệm vụ B2: Thực hiện nhiệm vụ: - Các nhóm (cặp đôi) thảo luận để trả lời câu hỏi B3: Báo cáo thảo luận: - GV mời đại diện nhóm lên trả lời câu hỏi - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung B4: Đánh giá kết quả thực hiện: - GV nhận xét, chốt kiến thức. | I. Ý nghĩa của việc đọc về một tác giả văn học - Những thông tin về tác giả văn học (tiểu sử, sự nghiệp tư tưởng…) không chỉ giúp hiểu sâu hơn về một tác phẩm mà còn hình dung được rõ hơn về con đường đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp của tác giả cùng những mối liên hệ với bối cảnh lịch sử cụ thể của đất nước, dân tộc, thời đại. - Đối với những tác giả văn học có khối lượng tác phẩm phong phú, việc đọc rộng ra nhiều tác phẩm của họ kết hợp với việc tìm hiểu những thông tin về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, tình cảm, hoàn cảnh sáng tác... sẽ giúp người đọc có được sự hình dung rõ hơn về những vấn đề quan trọng như: quá trình hình thành cá tính sáng tạo, phong cách nghệ thuật... - Nhiều tác giả văn học lớn là danh nhân văn hoá. Cuộc đời, sự nghiệp văn học, phong cách nghệ thuật, những suy tưởng, trải nghiệm của họ về cuộc sống, nghệ thuật là những yếu tố góp phần xây đắp nên vốn văn hoá của dân tộc và nhân loại. Khi tìm hiểu các tác giả văn học và noi theo tấm gương sống, sáng tạo của họ, ta sẽ có thêm những trải nghiệm lí thú, những hiểu biết sâu rộng về cuộc sống, con người và văn hoá nói chung – những điều vốn tồn tại như điều kiện nền tảng giúp ta trưởng thành, trở nên một nhân cách độc lập, toàn vẹn. |
Nội dung 2: Thực hành đọc
a. Mục tiêu: Hs biết cách đọc về một tác giả văn học
b. Nội dung: HS sử dụng kiến thức trong SGK và hiểu biết của bản thân để đọc về một tác giả văn học yêu thích.
c. Sản phẩm học tập: Bài đọc về một tác giả văn học của HS
d. Tiến trình thực hiện
Hoạt động của GV – HS | Dự kiến sản phẩm |
Nhiệm vụ 1: Lựa chọn tác giả và định hướng đọc B1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt câu hỏi để HS có thể suy nghĩ trả lời: + Trong các tác giả đã học, em có ấn tượng và mong muốn tìm hiểu tác giả nào nhất? + Vì sao em muốn tìm hiểu về tác giả đó? Điều em ấn tượng nhất về tác giả đó là gì? + Tiêu chí lựa chọn tác giả là gì? + Có mấy cách đọc? - HS tiếp nhận nhiệm vụ B2: Thực hiện nhiệm vụ: - Các nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi B3: Báo cáo kết quả - GV mời đại diện nhóm lên trả lời câu hỏi - Các nhóm khác lắng nghe nhận xét và bổ sung B4: Đánh giá kết quả thực hiện: - GV nhận xét, chốt kiến thức. | II. Thực hành đọc 1. Lựa chọn tác giả và định hướng đọc - Tiêu chí lựa chọn tác giả: + TG có tác phẩm được học trong chương trình. + TG được yêu cầu đọc mở rộng trong SGK từ cấp THCS đến cấp THPT + TG có tác phẩm đáp ứng được yêu cầu, sở thích của bản thân. - Định hướng đọc: + Đọc sâu: Đi vào khám phá một phần sự nghiệp sáng tác hoặc một đề tài, tư tưởng, đặc điểm loại, thể loại nổi bật thể hiện trong sáng tác của tác giả. + Đọc rộng: Cần tìm đầy đủ, bao quát về tác giả, từ tiểu sử đến các chặn đường sáng tác, phê bình, nghiên cứu về tác giả ấy. |
Nhiệm vụ 2: Xây dựng hồ sơ về tác giả B1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt câu hỏi để HS nghiên cứu và tìm hiểu. + Em đã tìm được tác giả mà mình yêu thích chưa? + Các em thường tìm kiếm tài liệu về tác giả ở những nguồn nào? Thông thường, các em sẽ thu thập những thông tìn gì? + Ví dụ đối với tác giả Nam Cao em cần chuẩn bị những gì? - HS tiếp nhận nhiệm vụ B2: Thực hiện nhiệm vụ - Các nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi B3: Báo cáo kết quả - GV mời đại diện nhóm lên trả lời câu hỏi| - Các nhóm khác lắng nghe nhận xét và bổ sung B4: Đánh giá kết quả thực hiện: - GV nhận xét, chốt kiến thức. | 2. Xây dựng hồ sơ về tác giả a. Tìm kiếm tài liệu - Nguồn tài liệu: thư viện, sách báo, internet… - Những thông tin thường được thu thập: tiểu sử, sự nghiệp sáng tác, các tác phẩm tiêu biểu, các tài liệu liên quan… b. Lập danh mục tài liệu HS lựa chọn tác giả mình muốn tìm hiểu sau thời gian suy nghĩ - Ví dụ đối với tác giả Nam Cao HS có thể tập hợp các tài liệu liên quan theo danh mục, từ đó chọn các tài liệu cần đọc * Tác phẩm tiêu biểu của Nam Cao: - Truyện ngắn trước Cách mạng: Chí Phèo (1941), Dì Hảo (1941), Giăng sáng (1942), Tư cách mõ (1943), Lão Hạc (1943), Đời thừa (1943), Một bữa no (1943), Một đám cưới (1944). Tiểu thuyết: Sống mòn (1944), Truyện người hàng xóm (1944)... - Truyện kí sau Cách Mạng: Mò sâm banh (1945), Đường vô Nam (1946), Ở rừng (1947-1948), Đôi mắt (1948). * Một số tài liệu nghiên cứu riêng hoặc có thể đề cập đến Nam Cao: - Bích Thu (tuyển chọn và giới thiệu 2007) Nam Cao - Tuyển tập Nam Cao (2020), NXB Văn học, Hà Nội. |