- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,165
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án công nghệ 9 cánh diều chế biến thực phẩm THEO TIẾT NĂM 2024-2025 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 35 file trang. Các bạn xem và tải giáo án công nghệ 9 cánh diều chế biến thực phẩm về ở dưới.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Phân tích được vai trò của các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được được vai trò của các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến giới thiệu chung về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến giới thiệu chung về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. Ti vi, máy tính.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động(5’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về giới thiệu chung về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi.
Hãy kể tên một số chất dinh dưỡng chính có trong thực phẩm ở Hình 1.1.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
d. Tổ chức hoạt động
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Các chất sinh năng lượng gồm các thành phần và chức năng nào? Vitamin, chất khoáng, chất xơ, nước có trong các loại thực phẩm nào? Có vai trò như thế nào đối với cơ thể con người. Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái niệm về chất dinh dưỡng(10’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm về chất dinh dưỡng
b. Nội dung: Khái niệm chất dinh dưỡng
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 1. CHẤT DINH DƯỠNG VÀ AN TOÀN TRONG CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
TIẾT 1. BÀI 1. VAI TRÒ CỦA CÁC CHẤT DINH DƯỠNG TRONG THỰC PHẨM
TIẾT 1. BÀI 1. VAI TRÒ CỦA CÁC CHẤT DINH DƯỠNG TRONG THỰC PHẨM
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Phân tích được vai trò của các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được được vai trò của các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến giới thiệu chung về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến giới thiệu chung về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point. Ti vi, máy tính.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động(5’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về giới thiệu chung về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi.
Hãy kể tên một số chất dinh dưỡng chính có trong thực phẩm ở Hình 1.1.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Hình | Chất dinh dưỡng |
a | Tinh bột (carbohydrate) |
b | Chất béo (lipid), chất đạm (protein) |
c | Chất xơ, vitamin và khoán chất |
d | Đạm (protein) |
e | Vitamin và khoáng chất |
g | Chất đạm (protein), khoáng chất |
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Các chất sinh năng lượng gồm các thành phần và chức năng nào? Vitamin, chất khoáng, chất xơ, nước có trong các loại thực phẩm nào? Có vai trò như thế nào đối với cơ thể con người. Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái niệm về chất dinh dưỡng(10’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm về chất dinh dưỡng
b. Nội dung: Khái niệm chất dinh dưỡng
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ - GV phát phiếu học tập số 1 cho học sinh và yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập trong thời gian là 2 phút- GV yêu cầu học sinh đổi chéo phiếu học tập cho nhau. Thực hiện nhiệm vụ - HS hoàn thành phiếu học tập số 1GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận - GV chiếu đáp án và biểu điểm của phiếu học tập số 1.- GV hướng dẫn học sinh chấm phiếu học tập số 1 của bạn. - HS đổi chéo phiếu học tập cho nhau. - HS quan sát đáp án, biểu điểm của PHT số 1 - Học sinh chấm phiếu học tập số 1 của bạn. Kết luận và nhận định - GV thống kê số điểm đạt được của cả lớp.- GV nhận xét và bổ sung. - HS nghe và ghi nhớ. | I. Khái niệm về chất dinh dưỡng - Chất dinh dưỡng là những chất hay hợp chất hóa học có vai trò duy trì và phát triển sự sống, hoạt động của cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất - Gồm có chất dinh dưỡng sinh năng lượng: Cacbohydrat, protein, lipid; chất dinh dưỡng không sinh năng lượng: vitamin, chất khoáng |
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Họ và tên:.........................................................Lớp.................................................... |
Em hãy điền từ hoặc cụm từ sau: hóa học, trao đổi chất, sự sống, sinh năng lượng, không sinh năng lượng, cơ thể vào chỗ trống dưới đây để được khái niệm về chất dinh dưỡng: - Chất dinh dưỡng là những chất hay hợp chất ..(1)....có vai trò duy trì và phát triển ...(2)...., hoạt động của cơ thể thông qua quá trình ...(3)... - Gồm có chất dinh dưỡng ...(4)....: Cacbohydrat, protein, lipid; chất dinh dưỡng ...(5)...: vitamin, chất khoáng 1. 2. 3. 4. 5. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!