- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo Án Đại Số Lớp 9 Học Kỳ 2 Phương Pháp Mới 5 Hoạt Động NĂM 2021 - 2022
Giáo án Đại số 9 học kỳ 2 phương pháp mới 5 hoạt động được soạn dưới dạng file Word gồm 74 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần 15. Ngày soạn: 1.12.2018. Ngày dạy: 02/12/2018
Tiết 30. §1. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
A. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - HS hiểu khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn số và nghiệm của nó.
- Hiểu tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và biểu diễn hình học của nó.
* Kỹ năng: - Biết cách tìm công thức nghiệm tổng quát và vẽ đường thẳng biểu diễn tập nghiệm.
* Thái độ: - HS có thái độ học tập nghiêm túc, giúp đỡ nhau trong học tập.
* Định hướng phát triển: QUA BÀI HỌC TIẾP TỤC RÈN LUYỆN CHO HS CÓ:
+ Năng lực kiến thức và kĩ năng toán học;- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề;
- Năng lực tư duy; - Năng lực giao tiếp (qua nói hoặc viết);- Năng lực mô hình hóa toán;- Năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện học toán.
+ Khắc sâu thêm các phẩm chất như: - Yêu gia đình, quê hương, đất nước - Nhân ái, khoan dung;- Trung thực, tự trọng, chí công vô tư; - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó; - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại, môi trường tự nhiên;- Thực hiện nghĩa vụ đạo đức tôn trọng, chấp hành kỷ luật, pháp luật.
B. CHUẨN BỊ.
* Giáo viên: MCĐN, giáo án PowrPoint, máy tính bỏ túi, thước. Bảng phụ nhóm.
* Học sinh: Máy tính bỏ túi, thước thẳng.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Giáo án Đại số 9 học kỳ 2 phương pháp mới 5 hoạt động được soạn dưới dạng file Word gồm 74 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần 15. Ngày soạn: 1.12.2018. Ngày dạy: 02/12/2018
HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
Tiết 30. §1. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
A. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - HS hiểu khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn số và nghiệm của nó.
- Hiểu tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và biểu diễn hình học của nó.
* Kỹ năng: - Biết cách tìm công thức nghiệm tổng quát và vẽ đường thẳng biểu diễn tập nghiệm.
* Thái độ: - HS có thái độ học tập nghiêm túc, giúp đỡ nhau trong học tập.
* Định hướng phát triển: QUA BÀI HỌC TIẾP TỤC RÈN LUYỆN CHO HS CÓ:
+ Năng lực kiến thức và kĩ năng toán học;- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề;
- Năng lực tư duy; - Năng lực giao tiếp (qua nói hoặc viết);- Năng lực mô hình hóa toán;- Năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện học toán.
+ Khắc sâu thêm các phẩm chất như: - Yêu gia đình, quê hương, đất nước - Nhân ái, khoan dung;- Trung thực, tự trọng, chí công vô tư; - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó; - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại, môi trường tự nhiên;- Thực hiện nghĩa vụ đạo đức tôn trọng, chấp hành kỷ luật, pháp luật.
B. CHUẨN BỊ.
* Giáo viên: MCĐN, giáo án PowrPoint, máy tính bỏ túi, thước. Bảng phụ nhóm.
* Học sinh: Máy tính bỏ túi, thước thẳng.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG. GV Đặt vấn đề và giới thiệu nội dung chương 3 | |
+ GV đưa bài toán cổ sau (Bảng phụ) “ Vừa gà vừa chó Bó lại cho tròn Ba mươi sáu con Một trăm chân chẵn.” Hỏi có bao nhiêu gà, bao nhiêu chó? - Với bài toán này ở lớp 8 chúng ta chọn một đại lượng là ẩn (Số gà) và đã lập được phương trình: 2x + 4(36 – x) = 100 Hay 2x – 44 = 0 và được gọi là phương trình bậc nhất một ẩn có dạng ax + b = 0 (a ¹ 0) - Nhưng ở bài toán này có hai đại lượng chưa biết là gà và chó; nếu gọi số gà là x, số chó là y thì chúng ta lập được phương trình: x + y = 36 Hoặc 2x + 4y = 100 Ta quan sát thấy nó khác với phương trình trên; vậy nó có tên gọi là gì, số nghiệm là bao nhiêu, cấu trúc nghiệm như thế nào ? Muốn biết chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu nội dung chương III(GV ghi tên chương) + GV: Giới thiệu nội dung chính của chương: - Phương trình bậc nhất hai ẩn - Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn. - Các phương pháp giải hệ - Giải bài toán bằng cách lập hệ ptrình. | + HS nghe GV trình bày + HS mở mục lục Tr 136 SGK theo dõi |
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. 1/ Khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn. MT. HS hiểu khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn số và nghiệm của nó. | |
- GV: Giới thiệu phương trình x + y = 36; 2x + 4y = 100 là các ví dụ về phương trình bậc nhất hai ẩn số. - GV: Gọi a là hệ số của x; b là hệ số của y; c là hằng số. Hãy nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất hai ẩn số? GV nhấn mạnh: a 0 hoặc b 0 GV yêu cầu HS lấy ví dụ về phương trình bậc nhất hai ẩn số ? Chỉ rõ hệ số a; b; c? GV treo bảng phụ ghi bài tập sau và yêu cầu HS làm trên phiếu học tập theo nhóm nhỏ: Trong các PT sau, phương trình nào là ptrình bậc nhất hai ẩn: 2x - y =1; 2x2 + y = 1; 3x + 4y = 5; 0x + 4y = 7; 0x + 0y = 1; x + 0y = 5; x2 - y2 = 1; x - y + z = 1 GV(ĐVĐ) : Ta đã biết dạng của phương trình bậc nhất hai ẩn. Vậy nghiệm và cấu trúc nghiệm của nó như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu phần b) - GV: Thay x = 2; y = 34 thì giá trị của 2 vế phương trình như thế nào ? GV: Ta nói cặp số (2; 34) là một nghiệm của phương trình. - GV tương tự với x = 5 ; y = 30 thì có nhận xét gì về giá trị của hai vế ? GV: Ta nói cặp số (5 ; 30) không phải là một nghiệm của phương trình ? Vậy khi nào cặp số (x0; y0) là một nghiệm của ptrình ax + by = c? GV nêu chú ý SGK GV: ? Hãy tìm một nghiệm khác của PT x + y = 36 ? ? Ta tìm được bao nhiêu cặp giá trị là nghiệm của phương trình trên? ? Tương tự có nhận xét gì về số nghiệm của ptrình ax + by = c ? GV Ghi nhận xét và nêu phần cuối mục 1)-> Đặt vấn đề chuyển Mục 2): Ta đã biết phương trình bậc nhất có vô số nghiệm, vậy làm thế nào để biểu diễn được tập nghiệm của nó ... | HS trả lời: ax + by = c HS: Lấy ví dụ: x – y = 3 2x + 6y = 54 - HS làm trên phiếu học tập rồi trả lời miệng HS trả lời: Giá trị hai vế của phương trình bằng nhau HS: Giá trị hai vế khác nhau HS trả lời HS theo dõi HS trả lời HS chú ý |