Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 104

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,426
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN DẠY THÊM GDCD 11 - Lý thuyết GDCD 11 CÓ ĐÁP ÁN được soạn dưới dạng file word gồm 60 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
2
PHẦN I: CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 11

ÔN TẬP BÀI 1. CÔNG DÂN VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

I. LÝ THUYẾT


1 Sản xuất của cải vật chất.

a. Sản xuất của cải vật chất là gì ?

Là sự tác động của con người vào tự nhiên, biến đổi các yếu tố của tự nhiên để tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

b. Vai trò của sản xuất của cải vật chất .

* Sản xuất của cải vật chất là cơ sở tồn tại và phát triển của xã hội :

- Muốn SXVC phải có con người (tồn tại)

- XH muôn tồn tại phải SXCCVC.

* Sản xuất của cải vật chất quyết đinh mọi hoạt động xã hội.

2. Các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất.

Sức lao động, đối tượng lao động và tư liệu lao động.


a. Sức lao động

* Sức lao động : là toàn bộ những năng lực thể chất và tinh thần của con người được vận dụng vào quá trình sản xuất.

* Lao động : là hoạt động có mục đích , có ý thức của con

người làm biến đổi những yếu tố của tự nhiên cho phù hợp với nhu cầu của con người.

=> sức lao động mới chỉ là khả năng của lao động, còn lao

động là sự tiêu dùng sức lao động trong hiện thực.

b. Đối tượng lao động.

* Đối tượng lao động là những yếu tố của tự nhiên mà lao động của con người tác động vào nhằm biến đổi nó cho phù hợp với mục đích của con người.

ĐTLĐ chia làm 2 loại( có sẵn trong Tn và qua tác động của lao động)

c. Tư liệu lao động

* Tư liệu lao động là một vật hay hệ thống những vật làm nhiệm vụ truyền dẫn sự tác động của con người lên đối tượng lao động, nhằm biến đổi đối tượng lao động thành sản phẩm thoả mãn nhu cầu của con người.

* Tư liệu lao động được chia thành ba loại :

- Công cụ lao động hay công cụ sản xuất như : Cày, cuốc,

máy móc ......

- Hệ thống bình chứa của sản xuất như : ống, thùng, hộp ....

- Kết cấu hạ tầng của sản xuất như : đường giao thông, bến

cảng, sân bay, nhà ga,.......

* Trong các yếu tố cấu thành tư liệu lao động thì công cụ

lao động là yếu tố quan trọng nhất. Nó là một trong những căn cứ cơ bản để phân biệt các thời đại kinh tế.

3. Phát triển kinh tế và ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội

a. Phát triển kinh tế là gì ?

Là sự tăng trưởng kinh tế gắn liền với cơ cấu kinh tế hợp

lýtiến bộ và công bằng xã hội.

* Tăng trưởng kinh tế là gì ?

Là sự tăng lên về số lượng, chất lượng sản phẩm và các yếu tố của quá trình sản xuất ra nó trong một thời kỳ nhất định.

* Tăng trường kinh tế phải

- Dựa trên cơ cấu kinh tế hợp lí, tiến bộ để đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững.

- Đi đôi với công bằng và tiến bộ xã hội, tạo điều kiện cho mọi người có quyền bình đẳng trong đóng góp và hưởng thụ kết quả của tăng trưởng kinh tế.

- Phù hợp với sự biến đổi nhu cầu phát triển toàn diện của con người và xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái.

- Gắn với chính sách dân số phù hợp.

* Cơ cấu kinh tế là gì ?(KHÔNG HỌC THEO GIẢM TẢI)

- Cơ cấu kinh tế

- Cơ cấu kinh tế hợp lí

b. ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội .

* Đối với cá nhân : Phát triển kinh tế :

- Tạo điều kiện cho mỗi người có việc làm và thu nhập ổn định, cuộc sống ấm no ; có điều kiện chăm sóc sức khoẻ, nâng cao tuổi thọ

- Đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng phong phú cho con người.

- Giúp con người có điều kiện học tập, tham gia các hoạt động xã hội, có điều kiện phát triển toàn diện.

* Đối với gia đình : Phát triển kinh tế :

- Là tiền đề, cơ sở quan trọng để thực hiện tốt các chức năng của gia đình.

- là tiền đề để xây dựng gia đình văn hoá ; để gia đình thực sự là tổ ấm hạnh phúc của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.

* Đối với xã hội : Phát triển kinh tế :

-Làm tăng thu nhập quốc dân và phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của cộng đồng được cải thiện.

- Tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm, giảm tỉ lệ thất nghiệp, giảm tệ nạn xã hội.

- Là tiền đề vật chất để củng cố an ninh quốc phòng, giữ vững chế độ chính trị, tăng cường hiệu lực quản lí của Nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

- Là điều kiện tiên quyết để khắc phục sự tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước tiên tiến trên thế giới ; xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, mở rộng quan hệ quốc tế, định hường xã hội chủ nghĩa.

Tóm lại :

Tích cực tham gia phát triển kinh tế vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của công dân, góp phần thực hiện dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.

II. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM

Nhận biết


Câu 1. Muốn tồn tại, con người phải có thức ăn, đồ mặc, nhà ở. Để có những thức đó, con người phải lao động để tạo ra của cải vật chất. Điều đó thể hiện ý nào sau đây của sản xuất của cải vật chất?

A. Vai trò. B. Ý nghĩa. C. Nội dung. D. Phương hướng.

Câu 2. Các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất gồm

A. sức lao động, đối tượng lao động, công cụ lao động.

B. sức lao động, đối tượng lao động, tư liệu lao động.

C. sức lao động, công cụ lao động, tư liệu lao động.

D. sức lao động, tư liệu lao động, công cụ sản xuất.

Câu 3. Sản xuất của cải vật chất quyết định mọi hoạt động của xã hội là nói đến

A. vai trò của sản xuất của cải vật chất.

B. ý nghĩa của sản xuất của cải vật chất.

C. nội dung của sản xuất của cải vật chất.

D. phương hướng của sản xuất của cải vật chất.

Câu 4. Sản xuất của cải vật chất là cơ sở tồn tại của xã hội là nói đến

A. vai trò của sản xuất của cải vật chất.

B. ý nghĩa của sản xuất của cải vật chất.

C. nội dung của sản xuất của cải vật chất.

D. phương hướng của sản xuất của cải vật chất.

Câu 5. Sự tác động của con người vào tự nhiên biến đổi các yếu tố tự nhiên để tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình gọi là

A. sản xuất kinh tế B. thỏa mãn nhu cầu.

C. sản xuất của cải vật chất. D. quá trình sản xuất.

Câu 6. Toàn bộ năng lực thể chất và tinh thần của con người được vận dụng trong quá trình sản xuất được gọi là

A. sức lao động. B. lao động.

C. sản xuất của cải vật chất. D. hoạt động.

Câu 7. Hoạt động có mục đích, có ý thức của con người làm biến đổi những yếu tố của tự nhiên cho phù hợp với nhu cầu của con người được gọi là

A. sản xuất của cải vật chất. B. hoạt động.

C. tác động. D. lao động.

Câu 8. Những yếu tố tự nhiên mà lao động của con người tác động vào nhằm biến đổi nó cho phù hợp với mục đích của con người được gọi là

A. tư liệu lao động. B. công cụ lao động.

C. đối tượng lao động. D. tài nguyên thiên nhiên.

Câu 9. Sức lao động của con người là

A. năng lực thể chất của con người được vận dụng vào trong quá trình sản xuất.

B. năng lực tinh thần của con người được vận dụng vào trong quá trình sản xuất.

C. năng lực thể chất và tinh thần của con người.

D. năng lực thể chất và tinh thần của con người được vận dụng vào trong quá trình sản xuất.

Câu 10. Loại đã qua chế biến như sợi để dệt vải, sắt thép để chế tạo máy là

A. đối tượng lao động. B. công cụ lao động.

C. phương tiện lao động. D. tư liệu lao động.

Câu 11. Loại có sẵn trong tự nhiên như quặng trong lòng đất, tôm cá dưới sông biển là

A. đối tượng lao động. B. công cụ lao động.

C. phương tiện lao động. D. tư liệu lao động.

Câu 12. Một vật hay hệ thống những vật làm nhiệm vụ truyền dẫn sự tác động của con người lên đối tượng lao động, nhằm biến đổi đối tượng lao động thành sản phẩm thoả mãn nhu cầu của con người là nội dung của khái niệm nào sau đây?

A. Tư liệu lao động. B. Công cụ lao động.

C. Đối tượng lao động. D. Tài nguyên thiên nhiên.

Câu 13. Đang là học sinh 11, sau mỗi buổi học M, N và H không tham gia giúp đỡ gia đình việc nhà. M lấy lí do bận học để ngủ, N lấy lí do bận học để chơi game, H nói bận học để đi chơi. K là bạn học cùng lớp đã góp ý cho M, N, H cần phải biết lao động giúp đỡ gia đình bằng những việc phù hợp nhưng M, N, H vẫn không chịu thay đổi. Theo em

A. quan niệm của M, N, H là đúng vì sau giờ học cần phải giải trí cho thoải mái.

B. quan niệm của M, N, H là sai vì sau giờ học nên giúp đỡ gia đình bằng những việc phù hợp.

C. quan niệm của M, N là sai vì sau giờ học không nên ngủ và chơi game.

D. quan niệm của N, H là sai vì không nên chơi game và nói dối cha mẹ.

Câu 14. Tư liệu sản xuất gồm những loại nào sau đây?

A. Công cụ lao động. B. Công cụ và phương tiện lao động.

C. Phương tiện lao động. D. Người lao động và công cụ lao động.

Câu 15. Tư liệu lao động được chia thành mấy loại?

A. 2 loại. B. 3 loại. C. 4 loại. D. 5 loại.

Câu 16. Đối tượng lao động được phân thành mấy loại?

A. 2 loại. B. 3 loại. C. 4 loại. D. 5 loại.

Câu 17. Hệ thống bình chứa của sản xuất thuộc yếu tố cơ bản nào dưới đây của quá trình sản xuất?

A. Đối tượng lao động. B. Tư liệu lao động.

C. Công cụ lao động. D. Nguyên vật liệu nhân tạo.

Câu 18. Kết cấu hạ tầng của sản xuất thuộc yếu tố cơ bản nào dưới đây của quá trình sản xuất?

A. Đối tượng lao động. B. Tư liệu lao động.

C. Công cụ lao động. D. Nguyên vật liệu nhân tạo.

Câu 19. Sản xuất của cải vật chất giữ vai trò là

A. động lực thúc đẩy xã hội phát triển. B. nền tảng của xã hội loài người.

C. cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của xã hội. D. cơ sở cho sự tồn tại của Nhà nước.

Câu 20. Xét đến cùng, sự vận động và ph

1703837986516.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---GIAO AN HOC THEM 12 KY 1.doc
    566 KB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Thống kê

Chủ đề
36,415
Bài viết
37,884
Thành viên
141,122
Thành viên mới nhất
thuyduong272vx

BQT trực tuyến

  • Yopovn
    Ban quản trị Team YOPO

Thành viên Online

Top