- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án dạy thêm văn 9 kì 2 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 55 trang. Các bạn xem và tải giáo án dạy thêm văn 9 kì 2 , giáo án dạy thêm môn ngữ văn lớp 9 ....về ở dưới.
A. Môc tiªu cÇn ®¹t :
1. KiÕn thøc:
- Gióp häc sinh củng cố, nâng cao kiÕn thøc đọc hiểu ngữ liệu ngoài chương trình
( PTBĐ, nội dung chính, phép tu từ và tác dụng thông điệp, lý do chọn thông điệp).
2. Kü n¨ng:
- Củng cố, nâng cao kỹ năng đọc hiểu các ngữ liệu ngoài chương trình: PTBĐ, câu chủ đề, nội dung chính của đoạn, chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng và hiểu ý nghĩa tác dụng của biện pháp tu từ đó. Nêu được thông điệp tác giả gử
i gắm trong đoạn, giải thích dc lý do lựa chọn thông điệp.văn bản nhật dụng và viết đoạn văn nghị luận với những vấn đề được gợi ra từ đoạn trích.
3. Phát triển năng lực: hợp tác, cảm thụ thẩm mỹ, sử dụng ngôn ngữ TV.
B. ChuÈn bÞ :
1. Gi¸o viªn: gi¸o ¸n, b¶ng phô.
2. Häc sinh: Xem trước các đề GV đã phô tô, dự kiến cách làm.
C. TiÕn tr×nh tæ chøc d¹y vµ häc:
Nội dung ôn tập:
Đề 1.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Ngày mai và nhiều ngày tới nữa, các nhà hảo tâm cũng sẽ đến với các em (như họ đã hứa với thầy cô), thầy mong các em biết trân quý những đồ dùng mà mình nhận được, nếu có hơi cũ, hơi rách tí thì cũng mong các em hiểu, đó không chỉ là cuốn vở, tấm áo mà còn cả tấm lòng tương thân tương ái của các bác, các o, các chú, các anh chị em, và đặc biệt từ các bạn học sinh cùng trang lứa từ mọi miền cả nước. Các bạn học sinh ấy, dù còn nhiều nghèo khó nhưng vẫn đóng góp ủng hộ một vài cuốn vở hay 10 nghìn, 20 nghìn đồng... Họ đã dành cho đồng bào miền Trung nói chung và trường chúng ta không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho - nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng, em ạ! Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!”.
(Trích bức thư của thầy giáo Hà Văn Quý – Hiệu trưởng trường THCS Quảng Ninh – Quảng Bình)
Câu 1. Xác định câu chủ đề và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
Câu 2. Xác định nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3. Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu: “Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!”.
Câu 4. Từ tinh thần đoạn trích trên viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8-10 câu) nêu suy nghĩ của em về tình yêu thương trong cuộc sống.
§Ò 2
§äc ®o¹n trÝh sau vµ thùc hiÖn c¸c yªu cÇu:
“Người có tính khiêm tốn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi.
TUẦN 19 ÔN TẬP ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
NGỮ LIỆU NGOÀI SÁCH GIÁO KHOA
NGỮ LIỆU NGOÀI SÁCH GIÁO KHOA
A. Môc tiªu cÇn ®¹t :
1. KiÕn thøc:
- Gióp häc sinh củng cố, nâng cao kiÕn thøc đọc hiểu ngữ liệu ngoài chương trình
( PTBĐ, nội dung chính, phép tu từ và tác dụng thông điệp, lý do chọn thông điệp).
2. Kü n¨ng:
- Củng cố, nâng cao kỹ năng đọc hiểu các ngữ liệu ngoài chương trình: PTBĐ, câu chủ đề, nội dung chính của đoạn, chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng và hiểu ý nghĩa tác dụng của biện pháp tu từ đó. Nêu được thông điệp tác giả gử
i gắm trong đoạn, giải thích dc lý do lựa chọn thông điệp.văn bản nhật dụng và viết đoạn văn nghị luận với những vấn đề được gợi ra từ đoạn trích.
3. Phát triển năng lực: hợp tác, cảm thụ thẩm mỹ, sử dụng ngôn ngữ TV.
B. ChuÈn bÞ :
1. Gi¸o viªn: gi¸o ¸n, b¶ng phô.
2. Häc sinh: Xem trước các đề GV đã phô tô, dự kiến cách làm.
C. TiÕn tr×nh tæ chøc d¹y vµ häc:
Nội dung ôn tập:
Đề 1.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Ngày mai và nhiều ngày tới nữa, các nhà hảo tâm cũng sẽ đến với các em (như họ đã hứa với thầy cô), thầy mong các em biết trân quý những đồ dùng mà mình nhận được, nếu có hơi cũ, hơi rách tí thì cũng mong các em hiểu, đó không chỉ là cuốn vở, tấm áo mà còn cả tấm lòng tương thân tương ái của các bác, các o, các chú, các anh chị em, và đặc biệt từ các bạn học sinh cùng trang lứa từ mọi miền cả nước. Các bạn học sinh ấy, dù còn nhiều nghèo khó nhưng vẫn đóng góp ủng hộ một vài cuốn vở hay 10 nghìn, 20 nghìn đồng... Họ đã dành cho đồng bào miền Trung nói chung và trường chúng ta không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho - nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng, em ạ! Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!”.
(Trích bức thư của thầy giáo Hà Văn Quý – Hiệu trưởng trường THCS Quảng Ninh – Quảng Bình)
Câu 1. Xác định câu chủ đề và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
Câu 2. Xác định nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3. Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu: “Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!”.
Câu 4. Từ tinh thần đoạn trích trên viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8-10 câu) nêu suy nghĩ của em về tình yêu thương trong cuộc sống.
GỢI Ý
Câu | Yêu cầu cần đạt |
Câu 1 | + Câu chủ đề: Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta + Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận |
Câu 2 | Lời nhắn nhủ của thầy hiệu trưởng tới các học sinh được trở lại trường sau những ngày lũ: hãy trân trọng những gì người khác dành cho mình nhất là tình yêu thương và lòng đồng cảm và dù có khó khăn hãy lạc quan kiên cường vì tương lai tươi sáng đang ở phía trước. |
Câu 3 | * HS có thể chọn một trong những biện pháp tu từ sau! - Biện pháp tu từ: + liệt kê “bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập” + điệp ngữ “đừng” - Tác dụng + (tạo nhịp điệu) làm cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm, tăng sức thuyết phục với người đọc, người nghe. + Phép liệt kê: nêu ra đầy đủ hơn, toàn diện hơn những thái độ, hành động để vượt qua khó khăn, hãy lạc quan vì phía trước là một tương lai tươi sáng dù cuộc đời có nhiều chông gai , thử thách. ( Phép Điệp ngữ: nhấn mạnh và làm nổi bật lời khuyên của thầy hiệu trưởng tới các em học sinh hãy luôn lạc quan vì tương lai tươi sáng đang ở phía trước.) + Thông qua đó thể hiện thái độ quan tâm, yêu thương, mong muốn các em có ý chí, nghị lực để vượt qua khó khăn, gian khổ... |
4 | - CĐ: Từ tinh thần của đoạn trích gợi cho em những suy nghĩ về tình yêu thương trong cuộc sống - Khái niệm: Yêu thương được hiểu là là tấm lòng yêu thương, san sẻ, cưu mang đùm bọc, hi sinh cho người khác, thương yêu người khác như chính bản thân mình - Biểu hiện: Có thể thấy, tình yêu thương luôn luôn hiện diện trong cuộc sống của mỗi con người bất cứ khi nào và bất cứ đâu. Đó có thể là tình cảm yêu thương giữa những thành viên trong gia đình. Hay đó cũng có thể là tình yêu thương giữa thầy cô và học sinh, giữa đồng nghiệp, bè bạn…. Và nó cũng có thể là tình người, tình yêu thương diễn ra đối với những người xa lạ như ta thương các bạn miền Trung trong bão lũ.... - Ý nghĩa: - Tình yêu thương là 1 tình cảm đẹp, bởi: Là chất keo vô hình gắn kết giữa người và người. Nó là sức mạnh nâng đỡ những mảnh đời cơ cực, bất hạnh. Là tiếng gọi thức tỉnh cho những ai lạc lối lầm đường.... - Sống biết yêu thương ta sẽ nhận lại yêu thương, niềm tin, sự thanh thản và hạnh phúc - Những người sống biết yêu thương thường được mọi người yêu mến và ngưỡng mộ, thấy cuộc đời thêm ý nghĩa. - Phản đề: Tuy nhiên, vẫn có một số người sống ích kỉ, không có tình thương. Họ chỉ biết nhận lại chứ không biết cho đi. Họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm đến người khác. Đó là căn bệnh vô cảm, lối sống ích kỉ, sống thiếu trách nhiệm với đồng loại, với cộng đồng ở một số người cần bị lên án. - Bài học nhận thức và hành động: + Nhận thức: Yêu thương giúp con người thêm sức mạnh để vượt qua những thử thách, những nghịch cảnh của cuộc đời. Đó cũng là một trong những phẩm chất "người", kết tinh giá trị nhân văn cao quý ở con người. + Hành động: Tình yêu thương phải thể hiện bằng những hành động cụ thể. Là học sinh em cần học cách yêu thương với những người xung quanh từ những việc làm nhỏ nhất: quan tâm, giúp đỡ bố mẹ hay những bạn có hoàn cảnh đặc biệt, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện… |
§Ò 2
§äc ®o¹n trÝh sau vµ thùc hiÖn c¸c yªu cÇu:
“Người có tính khiêm tốn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi.