- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GDCD 6 CÁNH DIỀU : Bài 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ (2 tiết) Môn học/Hoạt động giáo dục:GDCD ; lớp:6
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nêu được một số truyền thống gia đình, dòng họ.
-Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
-Biết giữ gìn phát huy truyền thống của gia đình dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp
2.Năng lực:
-Năng lực chung: Năng lực tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch để không ngừng phát huy và nâng cao các trị truyền thống tốt đẹp.
-Năng lực đặc thù: Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ,
3.Phẩm chất:
-Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
-Nhân ái: Trân trọng những giá trị tốt đẹp mà ông bà, bố mẹ, ...và các thế hệ đi trước đã xây dựng;
-Trách nhiệm: Có có ý thức tìm hiểu, tham gia các hoạt động của gia đình dòng họ, quan tâm đến các công việc của gia đình
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
-Sgk,sgv, sbt Giáo dục công dân 6;
-Các video clip liên quan đến bài học thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ như: hình ảnh tứ đại đồng đường; hình ảnh sum vầy, đoàn tụ gia đình trong dịp Tết cổ truyền; hình ảnh bữa ăn gia đình truyền thống Việt Nam…
- Băng/đĩa/clip bài hát "Ba ngọn nến lung linh” của Ngọc Lễ
- Phương tiện thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ.
- Phương tiện, thiết bị: máy chiếu, máy tính, bảng phụ....
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: Nắm danh sách lớp, tổ chức lớp ,tập vỡ ,sách học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ:
-Cho học sinh viết PPCT .
-Các tài liệu cần cho bộ môn và phương pháp học tập đối với GDCD lớp 6.
-Khái quát cấu trúc chương trình GDCD 6.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:
-Tạo cảm hứng học tập cho HS, huy động được những kiến thức, kĩ năng cần thiết của bản thân để giải thích và kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới của HS
-HS bước đầu nhận biết về truyền thống của gia đình, dòng họ để chuẩn bị vào bài học mới.
b/Nội dung hoạt động:
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi do GV nêu ra.
c) Phương thức tổ chức thực hiện hoạt động:
- GV giao nhiệm vụ cho HS GV, yêu cầu HS cả lớp cùng nghe bài hát "Ba ngọn nến lung linh", nhạc và lời Ngọc Lễ
-HS lắng nghe và ghi lại những ca từ thể hiện nội dung bài hát
? Nội dung bài hát nói lên điều gì?
? Ghi lại ca từ thể hiện nội dung đó?
- Một vài HS nêu câu trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung.
d/ Sản phẩm:
-HS trả lời được câu hỏi do GV nêu ra và kết nối được hoạt động vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
- GV tóm tắt ý kiến của HS sau khi nghe bài hát.
+Nội dung bài hát nói về tình cảm gia đình, thương yêu gắn bó với nhau giữa các thành viên trong gia đình.
+Ca từ thể hiện nội dung đó: Gia đình gia đình, Ôm ấp những ngày thơ, Cho ta bao kỷ niệm thương mến, Gia đình gia đình, Vương vấn bước chân ta đi, Ấm áp trái tim quay về.
=>GV giới thiệu bài học mới: “Tự hào về truyền thống gia đình ,dòng họ”.
HOẠT DỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1. Tìm hiểu thế nào là truyền thống của gia đình, dòng họ
a) Mục tiêu:
- HS nêu được một số truyền thống gia đình, dòng họ.
-HS được phát triển năng lực phát triển bản thân và năng lực tư duy phê phán.
b/Nội dung hoạt động:
a) Truyền thông của gia đình Giáo sư Tôn Thất Tùng được thể hiện như thế nào qua thông tin trên?
b) Em còn biết những truyền thông nào khác của các gia đình, dòng họ?
c) Em hiểu thể nào là truyền thống gia đình, dòng họ?
c) Phương thức tổ chức thực hiện hoạt động:
-GV tổ chức cho HS hoạt động “Đọc thông tin và trả lời câu hỏi”.
-GV giao nhiệm vụ từng HS làm việc cá nhân, đọc thông tin: “MỘT GIA ĐÌNH TRUYỀN THỐNG TRONG Y” sgk trang 4-5 và thảo luận nhóm lần lượt theo các câu hỏi:
a) Truyền thống của gia đình Giáo sư Tôn Thất Tùng được thể hiện như thể nào qua thông tin trên?
b) Em còn biết những truyền thống nào khác của các gia đình, dòng họ?
c) Em hiểu thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ?
-Làm việc cá nhân: Đọc thông tin sgk trang 4-5.
-Thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi nêu trên.
- HS hoạt động theo nhóm đôi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- HS lên trình bảy, báo cáo kết quả thảo luận nhóm trước lớp
GIÁO ÁN CÁNH DIỀU –GDCD 6
Năm học: 2021-2022
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN GDCD
Năm học: 2021-2022
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN GDCD
Tuần CM: 1,2 | Ngày soạn: |
Tiết PPCT: 1,2 |
Bài 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG
GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ (2 tiết)
Môn học/Hoạt động giáo dục:GDCD ; lớp:6
GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ (2 tiết)
Môn học/Hoạt động giáo dục:GDCD ; lớp:6
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nêu được một số truyền thống gia đình, dòng họ.
-Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
-Biết giữ gìn phát huy truyền thống của gia đình dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp
2.Năng lực:
-Năng lực chung: Năng lực tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch để không ngừng phát huy và nâng cao các trị truyền thống tốt đẹp.
-Năng lực đặc thù: Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ,
3.Phẩm chất:
-Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
-Nhân ái: Trân trọng những giá trị tốt đẹp mà ông bà, bố mẹ, ...và các thế hệ đi trước đã xây dựng;
-Trách nhiệm: Có có ý thức tìm hiểu, tham gia các hoạt động của gia đình dòng họ, quan tâm đến các công việc của gia đình
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
-Sgk,sgv, sbt Giáo dục công dân 6;
-Các video clip liên quan đến bài học thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ như: hình ảnh tứ đại đồng đường; hình ảnh sum vầy, đoàn tụ gia đình trong dịp Tết cổ truyền; hình ảnh bữa ăn gia đình truyền thống Việt Nam…
- Băng/đĩa/clip bài hát "Ba ngọn nến lung linh” của Ngọc Lễ
- Phương tiện thiết bị: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ.
- Phương tiện, thiết bị: máy chiếu, máy tính, bảng phụ....
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: Nắm danh sách lớp, tổ chức lớp ,tập vỡ ,sách học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ:
-Cho học sinh viết PPCT .
-Các tài liệu cần cho bộ môn và phương pháp học tập đối với GDCD lớp 6.
-Khái quát cấu trúc chương trình GDCD 6.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:
-Tạo cảm hứng học tập cho HS, huy động được những kiến thức, kĩ năng cần thiết của bản thân để giải thích và kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới của HS
-HS bước đầu nhận biết về truyền thống của gia đình, dòng họ để chuẩn bị vào bài học mới.
b/Nội dung hoạt động:
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi do GV nêu ra.
c) Phương thức tổ chức thực hiện hoạt động:
- GV giao nhiệm vụ cho HS GV, yêu cầu HS cả lớp cùng nghe bài hát "Ba ngọn nến lung linh", nhạc và lời Ngọc Lễ
-HS lắng nghe và ghi lại những ca từ thể hiện nội dung bài hát
? Nội dung bài hát nói lên điều gì?
? Ghi lại ca từ thể hiện nội dung đó?
- Một vài HS nêu câu trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung.
d/ Sản phẩm:
-HS trả lời được câu hỏi do GV nêu ra và kết nối được hoạt động vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
- GV tóm tắt ý kiến của HS sau khi nghe bài hát.
+Nội dung bài hát nói về tình cảm gia đình, thương yêu gắn bó với nhau giữa các thành viên trong gia đình.
+Ca từ thể hiện nội dung đó: Gia đình gia đình, Ôm ấp những ngày thơ, Cho ta bao kỷ niệm thương mến, Gia đình gia đình, Vương vấn bước chân ta đi, Ấm áp trái tim quay về.
=>GV giới thiệu bài học mới: “Tự hào về truyền thống gia đình ,dòng họ”.
HOẠT DỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1. Tìm hiểu thế nào là truyền thống của gia đình, dòng họ
a) Mục tiêu:
- HS nêu được một số truyền thống gia đình, dòng họ.
-HS được phát triển năng lực phát triển bản thân và năng lực tư duy phê phán.
b/Nội dung hoạt động:
a) Truyền thông của gia đình Giáo sư Tôn Thất Tùng được thể hiện như thế nào qua thông tin trên?
b) Em còn biết những truyền thông nào khác của các gia đình, dòng họ?
c) Em hiểu thể nào là truyền thống gia đình, dòng họ?
c) Phương thức tổ chức thực hiện hoạt động:
-GV tổ chức cho HS hoạt động “Đọc thông tin và trả lời câu hỏi”.
-GV giao nhiệm vụ từng HS làm việc cá nhân, đọc thông tin: “MỘT GIA ĐÌNH TRUYỀN THỐNG TRONG Y” sgk trang 4-5 và thảo luận nhóm lần lượt theo các câu hỏi:
a) Truyền thống của gia đình Giáo sư Tôn Thất Tùng được thể hiện như thể nào qua thông tin trên?
b) Em còn biết những truyền thống nào khác của các gia đình, dòng họ?
c) Em hiểu thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ?
-Làm việc cá nhân: Đọc thông tin sgk trang 4-5.
-Thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi nêu trên.
- HS hoạt động theo nhóm đôi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- HS lên trình bảy, báo cáo kết quả thảo luận nhóm trước lớp