- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,388
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 1 tỉnh Đồng Tháp CHỦ ĐỀ 4. CÁC MÓN ĂN NGON ĐỒNG THÁP được soạn dưới dạng file word gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Kể được tên một số món ngon ở Đồng Tháp.
- Nêu được các nguyên liệu chính để chế biến một món ngon và chia sẻ cảm nhận một món ngon mà em thích.
- Giới thiệu một số món ngon ở Đồng Tháp với thầy, cô và bạn bè.
2. Năng lực
- Năng lực phát hiện vấn đề.
- Năng lực giao tiếp.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực tự học.
- Thông qua việc quan sát, học sinh biết phân tích, đánh giá.
3. Phẩm chất
- Biết ca ngợi và tự hào về các món ngon của quê hương Đồng Tháp.
- Biết yêu quê hương, tự hào về quê hương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Tivi, bài giảng điện tử,....
- Tài liệu bài dạy.
2. Học sinh: Xem tài liệu bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG (LỚP 1)
CHỦ ĐỀ 4: MÓN NGON ĐỒNG THÁP
(3 Tiết)
GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG (LỚP 1)
CHỦ ĐỀ 4: MÓN NGON ĐỒNG THÁP
(3 Tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Kể được tên một số món ngon ở Đồng Tháp.
- Nêu được các nguyên liệu chính để chế biến một món ngon và chia sẻ cảm nhận một món ngon mà em thích.
- Giới thiệu một số món ngon ở Đồng Tháp với thầy, cô và bạn bè.
2. Năng lực
- Năng lực phát hiện vấn đề.
- Năng lực giao tiếp.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực tự học.
- Thông qua việc quan sát, học sinh biết phân tích, đánh giá.
3. Phẩm chất
- Biết ca ngợi và tự hào về các món ngon của quê hương Đồng Tháp.
- Biết yêu quê hương, tự hào về quê hương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Tivi, bài giảng điện tử,....
- Tài liệu bài dạy.
2. Học sinh: Xem tài liệu bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: GV giới thiệu thông tin liên quan đến bài học, học sinh quan sát video để tìm hiểu kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập, vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. | |
1. Khởi động: (5 phút) d. Tổ chức thực hiện. - Cho HS xem đoạn video bài hát “Chiếc bụng đói”. - Hỏi: Sau khi xem 1 đoạn video hãy cho biết bạn nhỏ mơ ước điều gì? - Hãy kể 1 số món ăn có chất bổ dưỡng mà các em đã được ăn. - GVNX, chốt về những món ăn ngon như: Lẩu cua đồng, Tôm, thịt trộn gỏi ngó sen,….Cho HS xem tranh minh họa gỏi ngó sen tôm thịt,…. - GV giới thiệu bài học Chủ đề 4: Món ngon Đồng Tháp. | - Quan sát, lắng nghe - Bạn nhỏ mơ ước chiếc bụng đói để được ăn nhiều món ngon. - Tôm, gà, thịt, cá, rau, củ cà rốt,… - HS xem tranh - HS lắng nghe |
2. Khám phá (20 phút). 2.1. Nội dung 1: Kể tên một số món ngon ở Đồng Tháp a. Mục tiêu: HS kể tên được một số món ngon ở Đồng Tháp. b. Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với tài liệu, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. c. Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV. | |
d. Tổ chức thực hiện. - GV nêu câu hỏi: Kể tên một số món ngon ở Đồng Tháp mà em biết. - GV nhận xét, kết luận. | - Dự kiến trả lời: Cá lóc nướng, nem chua, hủ tiếu,… - HS lắng nghe |
2.2. Nội dung 2: Khám phá các món ngon ở Đồng Tháp. a. Mục tiêu. - HS biết được tên các món ngon ở Đồng Tháp. - Mô tả được những nét khái quát về những món ngon Đồng Tháp. b. Nội dung: HS đọc tài liệu để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra | |
d. Tổ chức thực hiện. * Nhiệm vụ 1: Em đã được thưởng thức món nào trong các món ăn sau? - GV chiếu tranh minh họa các món ăn tương ứng với tranh trong tài liệu trang 23, 24, giao nhiệm vụ và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (TG 2 phút) + Nêu tên các món ăn. + Em đã được thưởng thức món nào trong các món ăn đó? - GV quan sát, hỗ trợ HS. - GV nhận xét sau khi các nhóm đã có ý kiến nhận xét bổ sung và kết luận. * Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm 4. GV chiếu nội dung nhiệm vụ 2 và nêu câu hỏi gợi ý. + Trong các món ngon trên, em thích món nào? + Vì sao em thích? - GV cho HS thảo luận nhóm 4 (TG 2 phút) và trả lời câu hỏi - GV quan sát, hỗ trợ HS. - Mời 2, 3 nhóm trình bày trước lớp - GV nhận xét và kết luận. | - Lắng nghe - Thực hành thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu của GV. - Đại diện 2 - 3 nhóm trình bày kết quả. - Đại diện nhóm trình bày: Cơm sen, nem chua Lai Vung, lẩu cá linh, bánh dân gian ở Sa Đéc, hủ tiếu xào Sa Đéc, quýt hồng Lai Vung, cá lóc nướng lá sen, bánh phồng tôm Sa Giang. - Em đã được thưởng thức món .... - HS nhận xét. - Quan sát, lắng nghe. - Thảo luận nhóm 4. - Quan sát, lắng nghe. - Các nhóm HS thực hiện yêu cầu. - 2, 3 nhóm trình bày - Dự kiến trả lời: Mình thích nem chua Lai Vung vì...... - HS nhận xét, lắng nghe. |
2.3. Nội dung 3: Chia sẻ cảm nhận của em về một món ăn em yêu thích (5 phút) a. Mục tiêu: HS nêu được tên món ăn và cảm nhận về một món ăn mình yêu thích. b. Nội dung: HS sử dụng tài liệu và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi. | |
d. Tổ chức thực hiện. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 (1 phút) và trả lời theo gợi ý sau: + Tên món ăn em yêu thích. + Món ăn được làm từ nguyên liệu gì? + Món ăn có màu sắc và hương vị như thế nào? - GV quan sát, hỗ trợ HS. - GV mời 1 HS làm phóng viên phỏng vấn các bạn theo nội dung gợi ý trên. - GV nhận xét, kết luận. - GV giới thiệu thêm một số món ngon Đồng Tháp (bánh xèo, bún rêu cua đồng,…) | - HS thực hiện yêu cầu. Thảo luận nhóm 2. - Dự kiến trả lời. + Em yêu thích gỏi ngó sen tôm thịt. + Gỏi ngó sen tôm thịt. làm từ: Thịt lợn, ngó sen, tôm, củ cà rốt,.. + Món ăn có rất nhiều màu sắc. Hương vị chua chua ngọt ngọt rất ngon. - Nhận xét - Lắng nghe. |
TIẾT 2 | |
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: GV giới thiệu thông tin liên quan đến bài học, học sinh quan sát video để tìm hiểu kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập, vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!