- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án HĐTN 7 cánh diều HỌC KÌ 2 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tổ chức biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề nói về vẻ đẹp quê hương đất nước.
- Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè có ý thức bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
- Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh tại những nơi đến thăm quan.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ.
+ Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động.
+ Thể hiện được hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi đến thăm quan các cảnh quan thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Phát động tuần lễ vẻ đẹp quê hương đến các học sinh trong toàn trường với các việc làm cụ thể và ý nghĩa như :
+ Giới thiệu các cảnh quan thiên nhiên mà em được tới tham quan
+ Sưu tầm một số tranh ảnh vi deo, tranh vẽ về cảnh thiên nhiên của địa phương hoặc của đất nước.
2. Đối với HS:
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ: hát múa, nhạc kịch, ...phù hợp với chủ đề “vẻ đẹp quê hương “
- Tìm hiểu về các cảnh quan thiên nhiên ở Việt Nam
- Chuẩn các tiết mục văn nghệ nói về vẻ đẹp quê hương đất nươc
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1 khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
2 Hoạt động 2 Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Nghi lễ (Chào cờ)
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- GV trực tuần nhận xét thi đua. Liên đội đọc kết quả thi đua trong tuần
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu:
- Tổ chức biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề nói về vẻ đẹp quê hương đất nươc
- Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh tại những nơi đến thăm quan.
b. Tổ chức thực hiện:
HS dẫn chương trình:
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- Giới thiệu danh sách các tiết mục văn nghệ.
c. Sản phẩm: học sinh tổ chức biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề nói về vẻ đẹp quê hương đất nươc
d. Tổ chức thực hiện:
Hs theo hình thức cá nhân, nhóm, tổ, lớp hoặc khối lớp sẽ lên biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề nói về vẻ đẹp quê hương đất nước.
Hs trình bầy sản phẩm của cá nhân, nhóm, tổ, lớp hoặc khối lớp.
GV giới thiệu một số bài hát về quê hương đất nước
Xin chào Việt Nam (Hello Việt Nam) - Phạm Quỳnh Anh.
Việt Nam quê hương tôi - Trọng Tấn.
Xinh tươi Việt Nam - V.Music.
Tôi yêu - Thanh Duy.
Việt Nam ơi - Minh Beta.
Nơi đảo xa - Trọng Tấn.
Bay qua biển Đông - M4U.
Quê hương - Trọng Tấn.
- GV nêu câu hỏi cho HS để đánh giá hoạt động:
+ Chương trình hoạt động hôm nay có bổ ích với bản thân em không?
+ Là HS, em cần làm gì để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, phát huy vẻ đẹp của cảnh quan quanh ta?
+ Em rút ra bài học gì sau khi tham gia hoạt động?
- HS chia sẻ thu hoạch sau hoạt động.
Hoạt động 3: Tổng kết giao lưu
a. Mục tiêu:
- Tự hào về những thành quả đạt được khi tham gia.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV nhận xét chung về hoạt động buổi biểu diễn văn nghệ .
+ Lựa chọn trao giải cho tác phẩm xuất sắc nhất: Trao quà lưu niệm: trân trọng, vui vẻ, kịp thời để động viên.
+ Mời HS tham gia lên sân khấu để trao quà.
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi: Qua sinh hoạt hôm nay, em có nhận xét gì về vẻ đẹp quê hương em?
- HS chia sẻ ý kiến/ thu hoạch của bản thân sau khi tham gia hoạt động
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Có ý thức gìn giữ, bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh..
- Biết được những việc làm cụ thể để bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh nói chung và những di tích, danh lam thắng cảnh cụ thể ở địa phương nơi học sinh sinh sống.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về những danh lam thắng cảnh cũng như nêu được các biện pháp nhằm bảo vệ di tích và danh lam thắng cảnh.
- Trách nhiệm: HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ những di tích, danh lam thắng cảnh.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về một số di tích, danh lam thắng cảnh.
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin về một số di tích, danh lam thắng cảnh, đặc biệt là những di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương gần nơi sinh sống.
- Tìm hiểu về các biện pháp nhằm bảo vệ và xây dựng các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.
c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh mà em biết..
+ Đội nào viết được nhiều và đúng tên các di tích và danh lam thắng cảnh thì đội
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn:7/1/2023 Ngày giảng:tiết 55:11/1 Tiết 56:12/1/2023 Tiết 57:14/1/2023 TRƯỜNG THCS HẢI TIẾN TỔ XÃ HỘI | HỌ VÀ TÊN TRẦN THỊ NHUNG |
CHỦ ĐỀ 5: VẺ ĐẸP ĐẤT NƯỚC
tiết 55: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Biểu diễn văn nghệ về vẻ đẹp quê hương, đất nước
tiết 55: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Biểu diễn văn nghệ về vẻ đẹp quê hương, đất nước
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tổ chức biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề nói về vẻ đẹp quê hương đất nước.
- Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè có ý thức bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
- Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh tại những nơi đến thăm quan.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
+ Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ.
+ Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động.
+ Thể hiện được hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi đến thăm quan các cảnh quan thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
- Phát động tuần lễ vẻ đẹp quê hương đến các học sinh trong toàn trường với các việc làm cụ thể và ý nghĩa như :
+ Giới thiệu các cảnh quan thiên nhiên mà em được tới tham quan
+ Sưu tầm một số tranh ảnh vi deo, tranh vẽ về cảnh thiên nhiên của địa phương hoặc của đất nước.
2. Đối với HS:
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ: hát múa, nhạc kịch, ...phù hợp với chủ đề “vẻ đẹp quê hương “
- Tìm hiểu về các cảnh quan thiên nhiên ở Việt Nam
- Chuẩn các tiết mục văn nghệ nói về vẻ đẹp quê hương đất nươc
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1 khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
2 Hoạt động 2 Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Nghi lễ (Chào cờ)
a. Mục tiêu: HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- GV trực tuần nhận xét thi đua. Liên đội đọc kết quả thi đua trong tuần
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu:
- Tổ chức biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề nói về vẻ đẹp quê hương đất nươc
- Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh tại những nơi đến thăm quan.
b. Tổ chức thực hiện:
HS dẫn chương trình:
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- Giới thiệu danh sách các tiết mục văn nghệ.
c. Sản phẩm: học sinh tổ chức biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề nói về vẻ đẹp quê hương đất nươc
d. Tổ chức thực hiện:
Hs theo hình thức cá nhân, nhóm, tổ, lớp hoặc khối lớp sẽ lên biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề nói về vẻ đẹp quê hương đất nước.
Hs trình bầy sản phẩm của cá nhân, nhóm, tổ, lớp hoặc khối lớp.
GV giới thiệu một số bài hát về quê hương đất nước
Xin chào Việt Nam (Hello Việt Nam) - Phạm Quỳnh Anh.
Việt Nam quê hương tôi - Trọng Tấn.
Xinh tươi Việt Nam - V.Music.
Tôi yêu - Thanh Duy.
Việt Nam ơi - Minh Beta.
Nơi đảo xa - Trọng Tấn.
Bay qua biển Đông - M4U.
Quê hương - Trọng Tấn.
- GV nêu câu hỏi cho HS để đánh giá hoạt động:
+ Chương trình hoạt động hôm nay có bổ ích với bản thân em không?
+ Là HS, em cần làm gì để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, phát huy vẻ đẹp của cảnh quan quanh ta?
+ Em rút ra bài học gì sau khi tham gia hoạt động?
- HS chia sẻ thu hoạch sau hoạt động.
Hoạt động 3: Tổng kết giao lưu
a. Mục tiêu:
- Tự hào về những thành quả đạt được khi tham gia.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV nhận xét chung về hoạt động buổi biểu diễn văn nghệ .
+ Lựa chọn trao giải cho tác phẩm xuất sắc nhất: Trao quà lưu niệm: trân trọng, vui vẻ, kịp thời để động viên.
+ Mời HS tham gia lên sân khấu để trao quà.
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi: Qua sinh hoạt hôm nay, em có nhận xét gì về vẻ đẹp quê hương em?
- HS chia sẻ ý kiến/ thu hoạch của bản thân sau khi tham gia hoạt động
CHỦ ĐỀ 5: VẺ ĐẸP ĐẤT NƯỚC
Sinh hoạt GD theo chủ đề
BẢO VỆ DI TÍCH, DANH LAM THẮNG CẢNH
Sinh hoạt GD theo chủ đề
BẢO VỆ DI TÍCH, DANH LAM THẮNG CẢNH
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Có ý thức gìn giữ, bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh..
- Biết được những việc làm cụ thể để bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh nói chung và những di tích, danh lam thắng cảnh cụ thể ở địa phương nơi học sinh sinh sống.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về những danh lam thắng cảnh cũng như nêu được các biện pháp nhằm bảo vệ di tích và danh lam thắng cảnh.
- Trách nhiệm: HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ những di tích, danh lam thắng cảnh.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về một số di tích, danh lam thắng cảnh.
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin về một số di tích, danh lam thắng cảnh, đặc biệt là những di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương gần nơi sinh sống.
- Tìm hiểu về các biện pháp nhằm bảo vệ và xây dựng các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.
c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh mà em biết..
+ Đội nào viết được nhiều và đúng tên các di tích và danh lam thắng cảnh thì đội
THẦY CÔ TẢI NHÉ!