GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 7 CÁNH DIỀU - CHUYÊN ĐỀ 7: CUỘC SỐNG QUANH TA được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Tìm hiểu được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái Đất.
- Thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính bằng các hình thức khác nhau.
- Biết cách vượt qua khó khăn trong một số tình huống cụ thể.
- Xác định được một số tình huống nguy hiểm và biết cách tự bảo vệ trong các tình huống đó.
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
1.2. Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa.
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ với các thàn viên trong cộng đồng khi tuyên truyền về bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết ứng phó trước một số khó khăn và tình huống nguy hiểm trong cuộc sống.
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tin huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm, trong giải quyết các tình huống mới để vượt qua khó khăn và tự bảo vệ bản thân khi gặp những tình huống nguy hiểm.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm hiệu quả; tự thiết kế được tiểu phẩm tuyên truyền giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; có ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính thể hiện bằng những hành động cụ thể. Biết giải quyết các tình huống mới để vượt qua khó khăn và tự bảo vệ bản thân khi gặp những tình huống nguy hiểm.
- Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Nhân ái: Không đồng tình với cái ác, không tham gia các hành vi bạo lực.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, bảo vệ lẽ phải trước mọi người, đưa ra lí lẽ để thuyết phục mọi người bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối với giáo viên
- SGK, Giáo án.
- Các hình ảnh về nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính (khói bụi của các phương tiện tham gia giao thông, chặt phá rừng, khói các nhà máy...).
- Hình ảnh về một số tình huống khi gặp nguy hiểm ( Bơi lội dưới sông, gặp sét đánh trên đường,tham gia giao thông..).
- Giấy A0, bút, phấn viết bảng, nam châm băng dính.
- Nghiên cứu trước các nội dung của chủ đề.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
NỘI DUNG 1: HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
1.2. Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa.
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ với các thành viên trong cộng đồng khi tuyên truyền về bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm hiệu quả; tự thiết kế được tiểu phẩm tuyên truyền giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; có ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính thể hiện bằng những hành động cụ thể. Biết giải quyết các tình huống mới để vượt qua khó khăn và tự bảo vệ bản thân khi gặp những tình huống nguy hiểm.
- Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Nhân ái: Không đồng tình với cái ác, không tham gia các hành vi bạo lực.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, bảo vệ lẽ phải trước mọi người, đưa ra lí lẽ để thuyết phục mọi người bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Tìm hiểu được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái Đất.
- Thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính bằng các hình thức khác nhau.
- Biết cách vượt qua khó khăn trong một số tình huống cụ thể.
- Xác định được một số tình huống nguy hiểm và biết cách tự bảo vệ trong các tình huống đó.
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
- Năng lực chung:
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
1.2. Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa.
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ với các thàn viên trong cộng đồng khi tuyên truyền về bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết ứng phó trước một số khó khăn và tình huống nguy hiểm trong cuộc sống.
- Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tin huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm, trong giải quyết các tình huống mới để vượt qua khó khăn và tự bảo vệ bản thân khi gặp những tình huống nguy hiểm.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm hiệu quả; tự thiết kế được tiểu phẩm tuyên truyền giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; có ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính thể hiện bằng những hành động cụ thể. Biết giải quyết các tình huống mới để vượt qua khó khăn và tự bảo vệ bản thân khi gặp những tình huống nguy hiểm.
- Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Nhân ái: Không đồng tình với cái ác, không tham gia các hành vi bạo lực.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, bảo vệ lẽ phải trước mọi người, đưa ra lí lẽ để thuyết phục mọi người bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Đối với giáo viên
- SGK, Giáo án.
- Các hình ảnh về nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính (khói bụi của các phương tiện tham gia giao thông, chặt phá rừng, khói các nhà máy...).
- Hình ảnh về một số tình huống khi gặp nguy hiểm ( Bơi lội dưới sông, gặp sét đánh trên đường,tham gia giao thông..).
- Giấy A0, bút, phấn viết bảng, nam châm băng dính.
- Đối với học sinh
- Nghiên cứu trước các nội dung của chủ đề.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
NỘI DUNG 1: HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
- Năng lực chung:
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
1.2. Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa.
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ với các thành viên trong cộng đồng khi tuyên truyền về bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm hiệu quả; tự thiết kế được tiểu phẩm tuyên truyền giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; có ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính thể hiện bằng những hành động cụ thể. Biết giải quyết các tình huống mới để vượt qua khó khăn và tự bảo vệ bản thân khi gặp những tình huống nguy hiểm.
- Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt.
- Nhân ái: Không đồng tình với cái ác, không tham gia các hành vi bạo lực.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, bảo vệ lẽ phải trước mọi người, đưa ra lí lẽ để thuyết phục mọi người bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.