- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,619
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN, Kế hoạch bài dạy khtn 9 chân trời sáng tạo CẢ NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 508 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC TIÊU
Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu một số hiện tượng trong tự nhiên để viết báo cáo khoa học liên quan.
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thiết kế được slides báo cáo một vấn đề khoa học và thuyết trình trước các bạn trong lớp.
Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề bài học.
Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Tranh ảnh hoặc dụng cụ (lăng kính, thấu kính, tiêu bản) như trong SGK về một số dụng cụ và hoá chất, MS Powerpoint bài giảng.
Phiếu học tập, phiếu đánh giá hoạt động và bảng nhóm.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC
Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi đặt ra ở tình huống khởi động.
GV sử dụng kĩ thuật công não – động não, nêu câu hỏi khởi động trong SGK, kết hợp một số hình ảnh ví dụ về dụng cụ và hoá chất trong môn Khoa học tự nhiên 9.
GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.
GV dẫn dắt đến vấn đề cần tìm hiểu trong bài học và đưa ra mục tiêu của bài học.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Thông qua việc hình thành kiến thức mới, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.
GV sử dụng tranh ảnh trực quan Hình 1.1 trong SGK và các ví dụ khác về một số dụng cụ thực hành, thí nghiệm và một số hoá chất sử dụng trong Khoa học tự nhiên 9, yêu cầu HS làm việc theo nhóm, thảo luận để trả lời câu Thảo luận 1 (SGK trang 6).
Kết quả thảo luận của HS được trình bày trên bảng nhóm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỞ ĐẦU |
Bài 1 |
GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ VÀ HOÁ CHẤT. THUYẾT TRÌNH MỘT VẤN ĐỀ KHOA HỌC Thời lượng: 3 tiết |
Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu và nhận biết được một số dụng cụ và hoá chất sử dụng trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9 qua đó biết cách sử dụng, bảo quản dụng cụ, hoá chất sao cho an toàn, tiết kiệm.- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để gọi tên các dụng cụ, hoá chất được sử dụng trong phòng thực hành; Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày ý kiến.
Năng lực khoa học tự nhiên
Năng lực nhận thức khoa học tự nhiên: Nhận biết được một số dụng cụ và hoá chất sử dụng trong học tập môn Khoa học tự nhiên 9.Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tìm hiểu một số hiện tượng trong tự nhiên để viết báo cáo khoa học liên quan.
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thiết kế được slides báo cáo một vấn đề khoa học và thuyết trình trước các bạn trong lớp.
Phẩm chất:
Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ đề bài học.
Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Tranh ảnh hoặc dụng cụ (lăng kính, thấu kính, tiêu bản) như trong SGK về một số dụng cụ và hoá chất, MS Powerpoint bài giảng.
Phiếu học tập, phiếu đánh giá hoạt động và bảng nhóm.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu
Xác định được nội dung sẽ học trong bài là tìm hiểu một số dụng cụ và hoá chất được sử dụng trong môn Khoa học tự nhiên 9 và trình bày một vấn đề khoa học.Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi đặt ra ở tình huống khởi động.
Tổ chức thực hiện
Giao nhiệm vụ học tậpGV sử dụng kĩ thuật công não – động não, nêu câu hỏi khởi động trong SGK, kết hợp một số hình ảnh ví dụ về dụng cụ và hoá chất trong môn Khoa học tự nhiên 9.
Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ độc lập và ghi lại các câu trả lời vào mẩu giấy nhỏ.GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.
Báo cáo kết quả và thảo luận
GV thu các tờ giấy ghi câu trả lời của HS và liệt kê đáp án của HS trên bảng.Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhận xét, đánh giá chung các câu trả lời của HS.GV dẫn dắt đến vấn đề cần tìm hiểu trong bài học và đưa ra mục tiêu của bài học.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2: Giới thiệu một số dụng cụ thực hành thí nghiệm trong môn Khoa học tự nhiên 9
Mục tiêu
Từ thông tin và Hình 1.1 được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS nêu được một số dụng cụ thực hành, thí nghiệm sử dụng trong môn Khoa học tự nhiên 9.Thông qua việc hình thành kiến thức mới, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.
Tổ chức thực hiện
Giao nhiệm vụ học tậpGV sử dụng tranh ảnh trực quan Hình 1.1 trong SGK và các ví dụ khác về một số dụng cụ thực hành, thí nghiệm và một số hoá chất sử dụng trong Khoa học tự nhiên 9, yêu cầu HS làm việc theo nhóm, thảo luận để trả lời câu Thảo luận 1 (SGK trang 6).
Kết quả thảo luận của HS được trình bày trên bảng nhóm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!