- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN, Kế hoạch dạy học môn hđtn 7 kết nối tri thức THEO CHỦ ĐỀ, TÁCH TIẾT NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải kế hoạch dạy học môn khtn 7 kết nối tri thức về ở dưới.
TÊN BÀI DẠY
CHỦ ĐỀ 6: EM VỚI CỘNG ĐỒNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: HĐTN HN; lớp: 7
Thời gian thực hiện: (4 tiết)
* MỤC TIÊU CHUNG:
Sau chủ đề này, HS:
- Thể hiện được hành vi giao tiếp ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng
- Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người không đồng tình với những hành vi kì thị về giới tính, dân tộc, địa vị xã hội.
- Tham gia các hoạt động thiện nguyện nhân đạo và vận động người thân bạn bè tham gia.
- Giới thiệu được những truyền thống đáng tự hào của địa phương mình
- Rèn luyện kĩ năng giao tiếp và hợp tác giải quyết vấn đề, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện; phẩm chất nhân ái trách nhiệm
NỘI DUNG 3
TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG( 2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Rèn kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình, tổ chức hoạt động.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng: Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
2. Phẩm chất:
- Phát huy được tình yêu quê hương đất nước
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc bảo tồn các truyền thống đáng tự hào của quê hương đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV:
- SGK, Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu;
- Các hình ảnh/ video/ tình huống về truyền thống của địa phương.
- Giấy A0, bút dạ, bút màu, tạp chí .....
2. Đối với HS:
- Nghiên cứu trước các nội dung của chủ đề
- Tìm hiểu về các truyền thống tự hào của địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)(7')
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A0, bút dạ, GV tổ chức hoạt động
c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS trên giấy A0
d. Tổ chức thực hiện:
GV cho HS chơi trò chơi " Đuổi hình bắt chữ"
Cách chơi
- Giáo viên chiếu các hình ảnh về truyền thống của Việt Nam như: ngày hội làng, lễ hội mùa xuân, hình thức tưởng nhớ một vị anh hùng dân tộc, chúc tết, bữa cơm tất niên, ...................
- HS nhìn các hình ảnh trên màn hình rồi đoán tên các truyền thống đó
- GV đưa ra các đáp án cụ thể. Nhóm hs nào đoán đúng nhiều hình ảnh thì nhóm đó chiến thắng
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động1: Chia sẻ những truyền thống tự hào của địa phương em(20')
a. Mục tiêu: Kể tên những truyền thống tự hào của địa phương em.
b. Nội dung: Chia nhóm thảo luận các câu hỏi
c. Sản phẩm: Kết quả thảo luận của HS
d. Tổ chức thực hiện:
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP( THỰC HÀNH)(45')
Hoạt động: Thiết kế sản phẩm giới thiệu truyền thống tự hào của địa phương
a. Mục tiêu:
- Thiết kế và trình bày được sản phẩm giới thiệu một truyền thống của địa phương. (Ví dụ như Lễ hội Chùa Lương)
- Nhận ra được giá tị văn hóa, thẩm mĩ, nhân văn từ những truyền thống tốt đẹp của địa phương, hình thành tình yêu quê hương đất nước
b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập
c. Sản phẩm: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận để lựa chọn và đưa ra ý tưởng thiết kế một sản phẩm giới thiệu về truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương. Đó có thể là truyền thống lễ hội, tôn vinh lịch sử, truyền thống hiếu học. Để thiết kế sản phẩm giới thiệu về truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, HS có thể dựa theo gợi ý:
+ Tên truyền thống
+ Lịch sử ra đời
+ Ý nghĩa của truyền thống
+ Nhân vật hoặc sự kiện gắn liền với truyền thống đó.
+ Người dân địa phương đã làm gì để gìn giữ và phát huy truyền thống đó?
+ Những nét nổi bật đặc trưng của truyền thống đó
+ Các hoạt động của người dân địa phương gắn với truyền thống đó
+ Trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần bảo tồn, phát huy truyền thống đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS nhận nhóm và thực hiện yêu cầu.
+ GV nhắc HS khi phỏng vấn cần ghi chép lại những nội dung trọng tâm và có thể hỏi thêm những câu hỏi để hiểu rõ hơn các câu trả lời.
+ Sau khi kết thúc tìm hiểu, GV yêu cầu các nhóm thảo luận để chọn loại sản phẩm để giới thiệu về truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương dựa trên những thông tin đã thu thập được khi phỏng vấn. Các sản phẩm cần đảm bảo thể hiện được những nét chú yểu, hấp dẫn của truyền thống, đồng thời nêu được những việc các em sẽ làm để bảo tồn, phát huy truyền thống đó. Ngoài ra, sản phẩm giới thiệu cần truyền được cảm xúc tích cực về truyền thống quê hương.
+ HS thảo luận nhóm để lựa chọn sản phẩm sẽ thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên làm sản phẩm giới thiệu về truyền thống mà nhóm đã lựa chọn.( quay video clip, vẽ tranh, làm mô hình, vật dụng, bài văn, bài thơ.....)
+ Yêu cầu HS về nhà thu thập thêm thông tin và hoàn thành sản phẩm; tiết sau báo cáo sản phẩm
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Mời đại diện các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình
+ Gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG(13')
Hoạt động: Giới thiệu một truyền thống của địa phương
a. Mục tiêu:
- Biết cách giới thiệu với người thân bạn bè và và người quen sản phẩm giới thiệu về truyền thống tự hào của địa phương mà các em đã thực hiện
- Rèn kĩ năng phát triển cá nhân như thuyết trình, tư duy logic.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS giới thiệu với các bạn trong lớp, với người thân về sản phẩm đã làm
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu học sinh lên bảng giới thiệu với bạn bè trong lớp
- GV yêu cầu HS về nhà: các em về nhà giới thiệu với người thân.
E. TỔNG KẾT(5')
- GV yêu cầu một số HS chia sẻ những điều học hỏi được, cảm nhận của bản thân sau khi tham gia làm sản phẩm.
- GV kết luận chung: Mỗi địa phương trên khắp đất nước ta đều có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào. Càng biết nhiều về những truyền thống của quê hương, chúng ta càng thêm yêu và tự hào về truyền thống của quê hương mình. đồng thời thấy rõ được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn các truyền thống tốt đẹp của quê hương.
* Hướng dẫn về nhà:
- Hoàn thành các nội dung của hoạt động vận dụng
- Quay video clip về việc giới thiệu cho người thân bạn bè sản phảm của mình
- Tìm hiểu nội dung 4 của Chủ đề 6
IV.Rút kinh nghiệm
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiêm....)
Trường: THCS Hải Anh Tổ: KHTN | Họ và tên giáo viên: Trần Thị Tuyết Mai |
TÊN BÀI DẠY
CHỦ ĐỀ 6: EM VỚI CỘNG ĐỒNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: HĐTN HN; lớp: 7
Thời gian thực hiện: (4 tiết)
* MỤC TIÊU CHUNG:
Sau chủ đề này, HS:
- Thể hiện được hành vi giao tiếp ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng
- Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người không đồng tình với những hành vi kì thị về giới tính, dân tộc, địa vị xã hội.
- Tham gia các hoạt động thiện nguyện nhân đạo và vận động người thân bạn bè tham gia.
- Giới thiệu được những truyền thống đáng tự hào của địa phương mình
- Rèn luyện kĩ năng giao tiếp và hợp tác giải quyết vấn đề, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện; phẩm chất nhân ái trách nhiệm
NỘI DUNG 3
TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG( 2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Rèn kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình, tổ chức hoạt động.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng: Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
2. Phẩm chất:
- Phát huy được tình yêu quê hương đất nước
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc bảo tồn các truyền thống đáng tự hào của quê hương đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV:
- SGK, Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu;
- Các hình ảnh/ video/ tình huống về truyền thống của địa phương.
- Giấy A0, bút dạ, bút màu, tạp chí .....
2. Đối với HS:
- Nghiên cứu trước các nội dung của chủ đề
- Tìm hiểu về các truyền thống tự hào của địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)(7')
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A0, bút dạ, GV tổ chức hoạt động
c. Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS trên giấy A0
d. Tổ chức thực hiện:
GV cho HS chơi trò chơi " Đuổi hình bắt chữ"
Cách chơi
- Giáo viên chiếu các hình ảnh về truyền thống của Việt Nam như: ngày hội làng, lễ hội mùa xuân, hình thức tưởng nhớ một vị anh hùng dân tộc, chúc tết, bữa cơm tất niên, ...................
- HS nhìn các hình ảnh trên màn hình rồi đoán tên các truyền thống đó
- GV đưa ra các đáp án cụ thể. Nhóm hs nào đoán đúng nhiều hình ảnh thì nhóm đó chiến thắng
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động1: Chia sẻ những truyền thống tự hào của địa phương em(20')
a. Mục tiêu: Kể tên những truyền thống tự hào của địa phương em.
b. Nội dung: Chia nhóm thảo luận các câu hỏi
c. Sản phẩm: Kết quả thảo luận của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thảo luận, trao đổi và trả lời câu hỏi: + Địa phương em có những truyền thống nào? (gợi ý: lề hội, phong tục,...) + Em đã từng tham gia những hoạt động truyền thống nào ở địa phương? + Nêu cảm nhận của em khi tham gia hoạt động truyền thống đó. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nhận nhóm và thực hiện yêu cầu. + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + Mời đại diện các nhóm trả lời + Gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. | 1. Chia sẻ những truyền thống tự hào của địa phương em - Quê hương chúng ta có nhiều truyền thống tốt đẹp (Lễ hội Đền Trần,Chợ Viềng, Chùa Lương, Phủ Giầy....). - Các truyền thống của quê hương chứa đựng những giá trị tinh thần lớn lao, đó có thể là giá trị đạo đức, giá trị nhân văn của con người khi thể hiện lòng yêu thương, độ lượng và sống có tình nghĩa với nhau, có thể nói lên tính cách của con người như cần cù sáng tạo, hiếu học, tôn sư trọng đạo..... |
Hoạt động: Thiết kế sản phẩm giới thiệu truyền thống tự hào của địa phương
a. Mục tiêu:
- Thiết kế và trình bày được sản phẩm giới thiệu một truyền thống của địa phương. (Ví dụ như Lễ hội Chùa Lương)
- Nhận ra được giá tị văn hóa, thẩm mĩ, nhân văn từ những truyền thống tốt đẹp của địa phương, hình thành tình yêu quê hương đất nước
b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập
c. Sản phẩm: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận để lựa chọn và đưa ra ý tưởng thiết kế một sản phẩm giới thiệu về truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương. Đó có thể là truyền thống lễ hội, tôn vinh lịch sử, truyền thống hiếu học. Để thiết kế sản phẩm giới thiệu về truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, HS có thể dựa theo gợi ý:
+ Tên truyền thống
+ Lịch sử ra đời
+ Ý nghĩa của truyền thống
+ Nhân vật hoặc sự kiện gắn liền với truyền thống đó.
+ Người dân địa phương đã làm gì để gìn giữ và phát huy truyền thống đó?
+ Những nét nổi bật đặc trưng của truyền thống đó
+ Các hoạt động của người dân địa phương gắn với truyền thống đó
+ Trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần bảo tồn, phát huy truyền thống đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS nhận nhóm và thực hiện yêu cầu.
+ GV nhắc HS khi phỏng vấn cần ghi chép lại những nội dung trọng tâm và có thể hỏi thêm những câu hỏi để hiểu rõ hơn các câu trả lời.
+ Sau khi kết thúc tìm hiểu, GV yêu cầu các nhóm thảo luận để chọn loại sản phẩm để giới thiệu về truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương dựa trên những thông tin đã thu thập được khi phỏng vấn. Các sản phẩm cần đảm bảo thể hiện được những nét chú yểu, hấp dẫn của truyền thống, đồng thời nêu được những việc các em sẽ làm để bảo tồn, phát huy truyền thống đó. Ngoài ra, sản phẩm giới thiệu cần truyền được cảm xúc tích cực về truyền thống quê hương.
+ HS thảo luận nhóm để lựa chọn sản phẩm sẽ thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên làm sản phẩm giới thiệu về truyền thống mà nhóm đã lựa chọn.( quay video clip, vẽ tranh, làm mô hình, vật dụng, bài văn, bài thơ.....)
+ Yêu cầu HS về nhà thu thập thêm thông tin và hoàn thành sản phẩm; tiết sau báo cáo sản phẩm
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Mời đại diện các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình
+ Gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG(13')
Hoạt động: Giới thiệu một truyền thống của địa phương
a. Mục tiêu:
- Biết cách giới thiệu với người thân bạn bè và và người quen sản phẩm giới thiệu về truyền thống tự hào của địa phương mà các em đã thực hiện
- Rèn kĩ năng phát triển cá nhân như thuyết trình, tư duy logic.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS giới thiệu với các bạn trong lớp, với người thân về sản phẩm đã làm
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu học sinh lên bảng giới thiệu với bạn bè trong lớp
- GV yêu cầu HS về nhà: các em về nhà giới thiệu với người thân.
E. TỔNG KẾT(5')
- GV yêu cầu một số HS chia sẻ những điều học hỏi được, cảm nhận của bản thân sau khi tham gia làm sản phẩm.
- GV kết luận chung: Mỗi địa phương trên khắp đất nước ta đều có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào. Càng biết nhiều về những truyền thống của quê hương, chúng ta càng thêm yêu và tự hào về truyền thống của quê hương mình. đồng thời thấy rõ được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn các truyền thống tốt đẹp của quê hương.
* Hướng dẫn về nhà:
- Hoàn thành các nội dung của hoạt động vận dụng
- Quay video clip về việc giới thiệu cho người thân bạn bè sản phảm của mình
- Tìm hiểu nội dung 4 của Chủ đề 6
IV.Rút kinh nghiệm
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiêm....)
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: