- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,076
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 CÁNH DIỀU: CHỦ ĐỀ 1: SỰ THÚ VỊ CỦA MÀU SẮC (4 tiết) + CHỦ ĐỀ 2: SỰ KẾT HỢP THÚ VỊ CỦA VẬT LIỆU KHÁC NHAU (4 tiết) được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Thầy Cô có thể tham khảo nội dung giáo án chủ đề 1 (Sự thú vị của màu sắc); chủ đề 2 (Sự kết hợp thú vị của vật liệu khác nhau) dưới đây và những gợi ý tổ chức Hoạt động khởi động ở mỗi bài học; gợi ý dạy học, gợi ý mở rộng và những lưu ý ở các Hoạt động: Quan sát, nhận biết; Thực hành, sáng tạo; Cảm nhận, chia sẻ; Vận dụng ở mỗi bài học trong SGV Mĩ thuật 4.
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu sau:
– Biết được màu sắc có các độ đậm, nhạt khác nhau và cách tạo độ đậm nhạt của màu, tạo sản phẩm theo ý thích; Thấy được vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên, đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật có các độ đậm nhạt của màu.
– Tạo được độ đậm nhạt của màu và sản phẩm theo ý thích; trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm (nội dung, độ đậm nhạt của màu…) và trao đổi, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác, như: Ngôn ngữ, khoa học… thông qua: Trao đổi, chia sẻ; biết chuẩn bị đồ dùng và sử dụng được công cụ, họa phẩm… phù hợp với hình thức thực hành tạo sản phẩm; biết được độ đậm nhạt của màu có thể bắt gặp trong tự nhiên, đời sống xung quanh…
3. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm… thông qua một số biểu hiện, như: Có ý thức tìm hiểu vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên, trong đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, sản phẩm có độ đậm nhạt của màu; tôn trọng sáng tạo của bạn bè và người khác, giữ vệ sinh trong và sau khi thực hành,…
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: Theo gợi ý trong SGK (hoặc điều chỉnh)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Phân bố nội dung DH ở mỗi tiết:
GIÁO ÁN MĨ THUẬT 4 – CÁNH DIỀU - HỌC KÌ 1
----------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------
Thầy Cô có thể tham khảo nội dung giáo án chủ đề 1 (Sự thú vị của màu sắc); chủ đề 2 (Sự kết hợp thú vị của vật liệu khác nhau) dưới đây và những gợi ý tổ chức Hoạt động khởi động ở mỗi bài học; gợi ý dạy học, gợi ý mở rộng và những lưu ý ở các Hoạt động: Quan sát, nhận biết; Thực hành, sáng tạo; Cảm nhận, chia sẻ; Vận dụng ở mỗi bài học trong SGV Mĩ thuật 4.
Giáo án các bài học tiếp theo trong SGK Mĩ thuật 4 sẽ chia sẻ đến Thầy Cô!
……………………………………………………………………………………
CHỦ ĐỀ 1: SỰ THÚ VỊ CỦA MÀU SẮC (4 tiết)
Bài 1: Đậm, nhạt khác nhau của màu (2 tiết)
……………………………………………………………………………………
CHỦ ĐỀ 1: SỰ THÚ VỊ CỦA MÀU SẮC (4 tiết)
Bài 1: Đậm, nhạt khác nhau của màu (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu sau:
– Biết được màu sắc có các độ đậm, nhạt khác nhau và cách tạo độ đậm nhạt của màu, tạo sản phẩm theo ý thích; Thấy được vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên, đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật có các độ đậm nhạt của màu.
– Tạo được độ đậm nhạt của màu và sản phẩm theo ý thích; trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm (nội dung, độ đậm nhạt của màu…) và trao đổi, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác, như: Ngôn ngữ, khoa học… thông qua: Trao đổi, chia sẻ; biết chuẩn bị đồ dùng và sử dụng được công cụ, họa phẩm… phù hợp với hình thức thực hành tạo sản phẩm; biết được độ đậm nhạt của màu có thể bắt gặp trong tự nhiên, đời sống xung quanh…
3. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm… thông qua một số biểu hiện, như: Có ý thức tìm hiểu vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên, trong đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, sản phẩm có độ đậm nhạt của màu; tôn trọng sáng tạo của bạn bè và người khác, giữ vệ sinh trong và sau khi thực hành,…
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: Theo gợi ý trong SGK (hoặc điều chỉnh)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Phân bố nội dung DH ở mỗi tiết:
Tiết 1 | – Nhận biết: Đậm, nhạt của màu – Thực hành tạo sản phẩm cá nhân: Tạo độ đậm nhạt của màu theo ý thích |
Tiết 2 | – Nhắc lại: Nội dung tiết 1 – Thực hành tạo sản phẩm cá nhân: Sử dụng độ đậm nhạt của màu để vẽ bức tranh về đề tài yêu thích (con cá, con cua, cây, ngôi nhà, đồi, núi, hoa, quả, dòng sông…) |
TIẾT 1 - Bài 1: Đậm, nhạt khác nhau của màu
Hoạt động khởi động: Trò chơi “Thử bạn” (khoảng 3 phút) |
1. Quan sát, nhận biết (khoảng 7 phút) |
* Tổ chức HS quan sát, nhận biết độ đậm nhạt của màu: – Trang 5, câu hỏi: + Em hãy đọc tên các màu cơ bản, màu thứ cấp (đã học ở lớp 2, lớp 3) + Em hãy nêu sự khác nhau về độ đậm, nhạt của các màu: xanh lam, tím, đỏ, da cam, vàng, xanh lá – Trang 6, câu hỏi: + Em nêu các ra độ đậm nhạt của màu vàng ở hình ảnh cái tủ; các độ đậm nhạt của màu xanh lam, màu đỏ, màu vàng ở sản phẩm con công + Em hãy chỉ ra độ đậm nhạt của màu xanh lam, màu đỏ, màu vàng ở sản phẩm con công * Đánh giá nội dung trả lời, chia sẻ, nhận xét, bổ sung của HS và giới thiệu các độ đậm nhạt của mỗi màu ở hình ảnh. |
2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 19 phút): |
2.1. Một số cách tạo độ đậm nhạt của màu (tr.6, 7-sgk) – Hướng dẫn HS quan sát và yêu cầu HS trả lời câu hỏi tương ứng với mỗi cách tạo độ đậm nhạt: + Em hãy nêu cách tạo độ đậm nhạt của màu đỏ kết hợp thêm màu trắng + Em hãy nêu cách tạo độ đậm nhạt của màu vàng kết hợp thêm màu đen + Em hãy nêu cách tạo độ đậm nhạt của màu vàng và màu xanh lá cây. – Đánh giá nội dung chia sẻ, nhận xét của HS; hướng dẫn HS các cách tạo độ đậm nhạt của màu. |
2.2. Tổ chức HS thực hành, thảo luận – Bố trí HS theo nhóm và hướng dẫn, giao nhiệm vụ cá nhân: + Thực hành: Tạo độ đậm nhạt của màu (một màu, một số màu). + Quan sát bạn trong nhóm/bên cạnh, chia sẻ ý tưởng của mình với bạn (VD: Sử dụng chất liệu màu); đặt câu hỏi cho bạn (VD: Bạn thích cách tạo độ đậm nhạt nào?). – Quan sát, đánh giá mức độ thực hiện niệm vụ của HS. |
3. Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 5 phút) |
– Tổ chức HS trưng bày kết quả thực hành và quan sát; yêu cầu HS giới thiệu, nhận xét: + Giới thiệu loại màu đã dùng để tạo các độ đậm nhạt (màu sáp, màu guache, màu bút chỉ,…) + Sản phẩm của bạn nào thể hiện rõ/chưa thể hiện rõ các độ đậm nhạt của màu? – GV tổng kết, nhận xét kết quả thực hành. |
4. Vận dụng (khoảng 1 phút) |
– Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng dẫn Hs chuẩn bị. |
TIẾT 2 – Bài 1: Đậm, nhạt khác nhau của màu