Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN MÔN TOÁN 11 - BÀI 2. ĐƯỜNG ĐI EULER VÀ ĐƯỜNG ĐI HAMILTON được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Học sinh nhận biết được đường đi, chu trình Euler thông qua Hoạt động khám phá 1.
- Học sinh nhận biết được đường đi, chu trình Hamilton thông qua Hoạt động khám phá 3.
2. Về năng lực:
- Nhận biết được lý thuyết và làm bài tập dưới dạng thông hiểu và nhận biết
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: Trong các nhiệm vụ được giao.
- Chăm chỉ: Trong việc học tập, thực hiện yêu cầu cảu giáo viên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Giáo viên: Sách chuyên đề Toán 11, dụng cụ dạy học môn toán, máy tính, máy chiếu.
- Học sinh: Sách chuyên đề Toán 11.
III. Tiến trình dạy học
A. TIẾT 1 – ĐƯỜNG ĐI EULER
1. Hoạt động 1 (5 phút ): Bài toán 7 cây cầu ở Konigsberg
a) Mục tiêu: Học sinh khởi động bài học bằng cách giải đố câu hỏi mở đầu bài học (SCĐ, trang 49). Gây hứng thú học tập và tìm tòi câu trả lời.
b) Nội dung: Câu hỏi mở đầu SCĐ, trang 49.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời dự kiến:
+ Học sinh không tìm được đường đi thỏa mãn yêu cầu đề bài.
+ Học sinh vẫn chưa vẽ được đường đi đúng yêu cầu đề bài.
d) Tổ chức thực hiện:
- PP dạy học: PP đàm thoại- gợi mở, PP dạy học theo nhóm.
- Giáo viên trình chiếu hoặc yêu cầu học sinh quan sát SCĐ để tìm hiểu câu hỏi. Chia nhóm (nhóm đôi hoặc nhóm có sẵn) để hoạt động trong 2 phút và báo cáo kết quả trong 3 phút.
- Học sinh hoạt động và báo cáo câu trả lời của mình.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và không kết luận câu trả lời, hướng dẫn, giới thiệu học sinh vào bài học Đường đi Euler.
2. Hoạt động 2 (30 phút): Hình thành nội dung kiến thức đường đi Euler.
a) Mục tiêu: Học sinh hình thành các kiến thức cơ bản: đường đi, chu trình và đồ thị liên thông. Tạo cơ sở để trả lời câu hỏi ở hoạt động 1.
- Học sinh biết được định nghĩa đường đi Euler và các định lý hỗ trợ.
b) Nội dung:
- Hoạt động khám phá 1: SCĐ, trang 50.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Học sinh nhận biết được đường đi, chu trình Euler thông qua Hoạt động khám phá 1.
- Học sinh nhận biết được đường đi, chu trình Hamilton thông qua Hoạt động khám phá 3.
2. Về năng lực:
- Nhận biết được lý thuyết và làm bài tập dưới dạng thông hiểu và nhận biết
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: Trong các nhiệm vụ được giao.
- Chăm chỉ: Trong việc học tập, thực hiện yêu cầu cảu giáo viên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Giáo viên: Sách chuyên đề Toán 11, dụng cụ dạy học môn toán, máy tính, máy chiếu.
- Học sinh: Sách chuyên đề Toán 11.
III. Tiến trình dạy học
A. TIẾT 1 – ĐƯỜNG ĐI EULER
1. Hoạt động 1 (5 phút ): Bài toán 7 cây cầu ở Konigsberg
a) Mục tiêu: Học sinh khởi động bài học bằng cách giải đố câu hỏi mở đầu bài học (SCĐ, trang 49). Gây hứng thú học tập và tìm tòi câu trả lời.
b) Nội dung: Câu hỏi mở đầu SCĐ, trang 49.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời dự kiến:
+ Học sinh không tìm được đường đi thỏa mãn yêu cầu đề bài.
+ Học sinh vẫn chưa vẽ được đường đi đúng yêu cầu đề bài.
d) Tổ chức thực hiện:
- PP dạy học: PP đàm thoại- gợi mở, PP dạy học theo nhóm.
- Giáo viên trình chiếu hoặc yêu cầu học sinh quan sát SCĐ để tìm hiểu câu hỏi. Chia nhóm (nhóm đôi hoặc nhóm có sẵn) để hoạt động trong 2 phút và báo cáo kết quả trong 3 phút.
- Học sinh hoạt động và báo cáo câu trả lời của mình.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và không kết luận câu trả lời, hướng dẫn, giới thiệu học sinh vào bài học Đường đi Euler.
2. Hoạt động 2 (30 phút): Hình thành nội dung kiến thức đường đi Euler.
a) Mục tiêu: Học sinh hình thành các kiến thức cơ bản: đường đi, chu trình và đồ thị liên thông. Tạo cơ sở để trả lời câu hỏi ở hoạt động 1.
- Học sinh biết được định nghĩa đường đi Euler và các định lý hỗ trợ.
b) Nội dung:
- Hoạt động khám phá 1: SCĐ, trang 50.