GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11 KẾT NỐI TRI THỨC THEO CHUYÊN ĐỀ được soạn dưới dạng file word gồm 182 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Giúp HS
- Nắm được một số tri thức về lịch sử văn học, về tác giả, phong cách nghệ thuật của tác giả, về đặc điểm các thể loại của văn học trung đại để thực hiện đề tài, vấn đề nghiên cứu của mình.
- Hiểu được các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến các văn bản văn học trung đại Việt Nam
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản văn học trung đại.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản văn học trung đại cùng thời kỳ.
3. Về phẩm chất:
- Trân trọng những tác phẩm văn học trung đại Việt Nam
- Có ý thức giữ gìn các giá trị văn hóa cha ông để lại.
- Sống có trách nhiệm với cộng đồng, với công việc hằng ngày của mình.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
-Tranh, ảnh, bảng biểu, video clip, máy tính có kết nối internet, máy chiếu.
- Phiếu học tập để HS chuẩn bị nội dung thảo luận.
- Bút màu, giấy để trình bàỵ sản phẩm.
2. Học liệu:
- CĐHT Ngữ văn lớp 11.
- Tài liệu tham khảo (sách báo, tạp chí về văn học trung đại Việt Nam
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Tổ chức: ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV hướng dẫn HS huy động hiểu biết, vốn sống, trải nghiệm, cảm xúc cá nhân để trả lời các câu hỏi trước khi tìm hiểu các yêu cầu và cách thức nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
b. Nội dung:
- GV tổ chức dạng câu hỏi trắc nghiệm với trò chơi: Hộp quà bí mật
- HS tham gia trò chơi, trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm về văn học trung đại
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
CHUYÊN ĐỀ 1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM
Tiết 1,2
PHẦN I: TẬP NGHIÊN CỨU VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM
Tiết 1,2
PHẦN I: TẬP NGHIÊN CỨU VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Giúp HS
- Nắm được một số tri thức về lịch sử văn học, về tác giả, phong cách nghệ thuật của tác giả, về đặc điểm các thể loại của văn học trung đại để thực hiện đề tài, vấn đề nghiên cứu của mình.
- Hiểu được các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến các văn bản văn học trung đại Việt Nam
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản văn học trung đại.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản văn học trung đại cùng thời kỳ.
3. Về phẩm chất:
- Trân trọng những tác phẩm văn học trung đại Việt Nam
- Có ý thức giữ gìn các giá trị văn hóa cha ông để lại.
- Sống có trách nhiệm với cộng đồng, với công việc hằng ngày của mình.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
-Tranh, ảnh, bảng biểu, video clip, máy tính có kết nối internet, máy chiếu.
- Phiếu học tập để HS chuẩn bị nội dung thảo luận.
- Bút màu, giấy để trình bàỵ sản phẩm.
2. Học liệu:
- CĐHT Ngữ văn lớp 11.
- Tài liệu tham khảo (sách báo, tạp chí về văn học trung đại Việt Nam
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Tổ chức: ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV hướng dẫn HS huy động hiểu biết, vốn sống, trải nghiệm, cảm xúc cá nhân để trả lời các câu hỏi trước khi tìm hiểu các yêu cầu và cách thức nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
b. Nội dung:
- GV tổ chức dạng câu hỏi trắc nghiệm với trò chơi: Hộp quà bí mật
- HS tham gia trò chơi, trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm về văn học trung đại
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của Gv và Hs | Dự kiến sản phẩm |
B1. Chuyển giao nhiệm vụ Câu 1: Văn học Việt Nam bao gồm những bộ phận nào? A. Văn học dân gian,văn học viết, văn học trung đại B. Văn học dân gian, văn học trung đại, văn học cận đại C. Văn học viết, văn học trung đại, văn học hiện đại D. Văn học dân gian,văn học viết Câu 2: Văn học trung đại Việt Nam tồn tại trong khoảng thời gian nào? A. Thế kỉ X đến thế kỉ XI B. Cuối thế kỉ XIX C. Từ thế kỉ X- hết XIX D. Thế kỉ XIII- hết XIX Câu 3: Hai thành phần chủ yếu của văn học Trung đại là: A. Văn học chữ Nôm và văn học chữ Quốc ngữ B. Văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm C. Văn học chữ Hán và văn học chữ Quốc ngữ D. Văn học chữ Quốc ngữ Câu 4: Đây là những tác giả thuộc văn học trung đại Việt Nam: A. Hồ Xuân Hương, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Bính B. Hồ Xuân Hương, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bính, Nguyễn Bỉnh Khiêm C. Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Bính, Nguyễn Dữ D. Hồ Xuân Hương, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du Câu 5. Tác phẩm nào sau đây không nằm trong thời kì văn học Trung đại Việt Nam? A. Hịch tướng sĩ (Trần Hưng Đạo) B. Truyền kì mạn lục (Nguyễn Dữ) C. Viếng lăng Bác ( Viễn Phương) D. Bánh trôi nước( Hồ Xuân Hương) B2. Thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ chọn câu trả lời đúng B3. Báo cáo thảo luận: - HS nhận xét câu trả lời của bạn, phản biện, tranh luận để đua ra đáp án đúng B4. Đánh giá kết quả thực hiện: - Chốt đáp án đúng | Đáp án: 1. D 2. C 3. B 4. D 5. B 6. B |