- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN THỂ DỤC LỚP 10 MÔN BÓNG CHUYỀN CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÓNG CHUYỀN 10 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 235 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÓNG CHUYỀN 10
A. CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
I. CẤU TRÚC NỘI DUNG
Chủ đề gồm ba nội dung:
- Khái niệm về sức khoẻ.
- Vai trò môi trường tự nhiên trong tập luyện thể dục thể thao.
- Dinh dưỡng trong rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất.
II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC
- Chủ đề gồm 1 bài.
- GV giảng dạy 2 tiết theo phân phối chương trình.
B. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ
I. MỤC TIÊU
Hình thành và phát triển ở HS:
- Khả năng sử dụng các yếu tố có lợi và phòng tránh các yếu tố có hại của tự nhiên để rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất.
- Khả năng sử dụng hợp lí các yếu tố dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất.
II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Nhận biết được các yếu tố có lợi, có hại của môi trường tự nhiên đối với sức khoẻ và sự phát triển thể chất.
- Bước đầu nhận biết được chế độ dinh dưỡng hợp lí, cần thiết đối với hoạt động luyện tập TDTT.
2. Kĩ năng
Lựa chọn được các yếu tố tự nhiên, dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất.
3. Thái độ
Luôn quan tâm đến điều kiện của môi trường tự nhiên và chế độ dinh dưỡng trong quá trình luyện tập thể thao và rèn luyện thân thể.
C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 – 12 phút)
a. Mục tiêu: HS có nhận biết ban đầu về hình ảnh các yếu tố tự nhiên, dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện yêu cầu, trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: Trả lời đầy đủ các câu hỏi của giáo viên
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu nội dung, nhiệm vụ học tập.
- GV sử dụng phương tiện trực quan giúp HS có nhận biết ban đầu về hình ảnh các yếu tố tự nhiên, dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất.
- GV đặt câu hỏi để thu hút, khích lệ sự tập trung chú ý và khai thác vốn hiểu biết của HS đối với nội dung tiết học
* Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức và hiểu thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- HS quan sát tranh ảnh, video và trả lời câu hỏi của GV.
- Đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Môi trường tự nhiên gồm những yếu tố nào? (Môi trường tự nhiên gồm những yếu tố như đất, nước, không khí, ánh sáng, ...)
+ Môi trường tự nhiên có ảnh hưởng đến quá trình luyện tập TDTT không? Cho ví dụ. (Có ảnh hưởng. Ví dụ: Chạy ngược gió tốc độ chạy giảm hơn so với chạy xuôi gió, chạy lên dốc mệt hơn so với chạy trên đường bằng...)
+ Trong quá trình luyện tập TDTT, mồ hôi ra nhiều thì cơ thể đòi hỏi phải cung cấp chất gì? (Cung cấp lượng nước vừa đủ.)
+ Hằng ngày cần cung cấp những gì để giúp cơ thể phát triển thể chất và tăng cường sức khoẻ? (Cung cấp thức ăn và nước uống.)
- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV tổng hợp, nhận xét ý kiến của HS và đưa ra đáp án, chuyển sang nội dung mới.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (50 – 55 phút)
1. Khái niệm về sức khoẻ
a. Mục tiêu: Giúp HS nắm được khái niệm về sức khoẻ.
b. Nội dung: Học sinh nghe, quan sát, trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: Nêu được khái niệm về sức khỏe.
d. Tổ chức thực hiện:
MÔN BÓNG CHUYỀN
CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÓNG CHUYỀN 10
TT | Phần | Chủ đề | Số tiết | ||
Tên chủ đề | Số bài | Số tiết | Tỉ lệ (%) | ||
1 | Kiến thức chung | Chủ đề: Sử dụng các yếu tố tự nhiên, dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất | 1 | 2 | 2,85 |
2 | Thể thao tự chọn Bóng chuyền | Chủ đề 1: Sơ lược lịch sử phát triển - một số điều luật cơ bản về sân tập, dụng cụ và thi đấu Bóng chuyền | 2 | 4 | 5,72 |
Chủ đề 2: Kĩ thuật tư thế chuẩn bị, di chuyển và chuyền bóng cơ bản | 4 | 32 | 45,72 | ||
Chủ đề 3: Kĩ thuật phát bóng, đập bóng và chắn bóng cơ bản | 3 | 24 | 34,29 | ||
Ôn tập và Kiểm tra, đánh giá | 8 | 11,42 | |||
Tổng cộng | 70 | 100 |
PHẦN I. KIẾN THỨC CHUNG
Chủ đề. SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ TỰ NHIÊN, DINH DƯỠNG ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHOẺ VÀ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (2 tiết)
Chủ đề. SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ TỰ NHIÊN, DINH DƯỠNG ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHOẺ VÀ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (2 tiết)
A. CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
I. CẤU TRÚC NỘI DUNG
Chủ đề gồm ba nội dung:
- Khái niệm về sức khoẻ.
- Vai trò môi trường tự nhiên trong tập luyện thể dục thể thao.
- Dinh dưỡng trong rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất.
II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC
- Chủ đề gồm 1 bài.
- GV giảng dạy 2 tiết theo phân phối chương trình.
B. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ
I. MỤC TIÊU
Hình thành và phát triển ở HS:
- Khả năng sử dụng các yếu tố có lợi và phòng tránh các yếu tố có hại của tự nhiên để rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất.
- Khả năng sử dụng hợp lí các yếu tố dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất.
II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Nhận biết được các yếu tố có lợi, có hại của môi trường tự nhiên đối với sức khoẻ và sự phát triển thể chất.
- Bước đầu nhận biết được chế độ dinh dưỡng hợp lí, cần thiết đối với hoạt động luyện tập TDTT.
2. Kĩ năng
Lựa chọn được các yếu tố tự nhiên, dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất.
3. Thái độ
Luôn quan tâm đến điều kiện của môi trường tự nhiên và chế độ dinh dưỡng trong quá trình luyện tập thể thao và rèn luyện thân thể.
C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 – 12 phút)
a. Mục tiêu: HS có nhận biết ban đầu về hình ảnh các yếu tố tự nhiên, dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện yêu cầu, trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: Trả lời đầy đủ các câu hỏi của giáo viên
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu nội dung, nhiệm vụ học tập.
- GV sử dụng phương tiện trực quan giúp HS có nhận biết ban đầu về hình ảnh các yếu tố tự nhiên, dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất.
- GV đặt câu hỏi để thu hút, khích lệ sự tập trung chú ý và khai thác vốn hiểu biết của HS đối với nội dung tiết học
* Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức và hiểu thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- HS quan sát tranh ảnh, video và trả lời câu hỏi của GV.
- Đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Môi trường tự nhiên gồm những yếu tố nào? (Môi trường tự nhiên gồm những yếu tố như đất, nước, không khí, ánh sáng, ...)
+ Môi trường tự nhiên có ảnh hưởng đến quá trình luyện tập TDTT không? Cho ví dụ. (Có ảnh hưởng. Ví dụ: Chạy ngược gió tốc độ chạy giảm hơn so với chạy xuôi gió, chạy lên dốc mệt hơn so với chạy trên đường bằng...)
+ Trong quá trình luyện tập TDTT, mồ hôi ra nhiều thì cơ thể đòi hỏi phải cung cấp chất gì? (Cung cấp lượng nước vừa đủ.)
+ Hằng ngày cần cung cấp những gì để giúp cơ thể phát triển thể chất và tăng cường sức khoẻ? (Cung cấp thức ăn và nước uống.)
- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV tổng hợp, nhận xét ý kiến của HS và đưa ra đáp án, chuyển sang nội dung mới.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (50 – 55 phút)
1. Khái niệm về sức khoẻ
a. Mục tiêu: Giúp HS nắm được khái niệm về sức khoẻ.
b. Nội dung: Học sinh nghe, quan sát, trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: Nêu được khái niệm về sức khỏe.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV, HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy nêu khái niện về sức khỏe? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc sgk và tìm câu trả lời - GV quan sát, hướng dẫn khi HS cần Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS đứng dậy trình bày câu trả lời - HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung Bước 4: Kết luận, nhận định - GV chuẩn kiến thức - HS ghi nội dung vào vở | 1. Khái niệm về sức khoẻ * Sức khoẻ được xem là một trạng thái hoàn toàn thoải mái cả về thể chất, tinh thần và các mối quan hệ xã hội, chứ không chỉ đơn thuần là không có bệnh tật gì (theo Tổ chức Y tế Thế giới, World Health Organization – WHO), trong đó: - Về sức khoẻ tinh thần: Có tinh thần lạc quan, tích cực, thoải mái, biết cách đương đầu với những khó khăn, mệt mỏi trong cuộc sống. - Về sức khoẻ thể chất: Có sự dẻo dai, khoẻ mạnh của cơ bắp, khả năng chống chọi với bệnh tật cũng như chịu đựng các điều kiện không có lợi từ môi trường tự nhiên. - Về sức khoẻ xã hội: Có các mối quan hệ bạn bè, hoà nhập tốt với mọi người và được xã hội, nhà trường, gia đình chấp nhận. * Để có một sức khoẻ tốt, chúng ta cần: - Biết cách giữ gìn vệ sinh cá nhân. - Có thói quen vận động và tập luyện thể thao đều đặn. - Có chế độ dinh dưỡng hợp lí. |