- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,536
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN THỰC HÀNH LỊCH SỬ LỚP 11: THỰC HÀNH CHỦ ĐỀ 2: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TỪ 1917 ĐẾN NAY (2 TIẾT) được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống hóa những nội dung kiến thức cơ bản đã học trong chủ đề 2 – Chủ nghĩa xã hội từ 1917 đến nay
- Vận dụng kiến thức để làm bài tập thực hành
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm
- Năng lực đặc thù: năng lực tìm hiểu lịch sử; năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, lập bảng thống kê, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài học; tự đánh giá chéo phần trả lời câu hỏi bài tập của bản thân/bạn bè
3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint
- Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến các cuộc cách mạng tư sản và sự phát triển của CNTB thông qua trò chơi “Cá cược”
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, nêu câu hỏi. HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu thể lệ trò chơi “Cá cược” như sau: Trong thời gian 60s HS cá cược xem mình kể được bao nhiêu quốc gia theo con đường CNXH (yêu cầu tối thiểu là 8 nước)
+ Kể được 8 nước được: 8 điểm
+ Kể được trên 8 nước được: 10 điểm (tổng 14 nước)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát, nhớ lại kiến thức, làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời lần lượt HS trả lời câu hỏi trước lớp
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. Tuyên dương HS đạt nhiều điểm nhất trong phần thi khởi động
- GV dẫn dắt: Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa xã hội được mở rộng ở Đông Âu, một số nước châu Á và khu vực Mỹ La-tinh, trở thành một hệ thống thế giới. Trong quá trình phát triển, chủ nghĩa xã hội đã vượt qua những khó khăn, thách thức, tiền hành cải cách, đổi mới và tiếp tục khẳng định vị trí quan trọng của mình trong tiên trình lịch sử thế giới. Sau đó giáo viên giao nhiệm vụ cho HS giới thiệu về buổi hội thảo “Lê-nin và Sứ mệnh của Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết", hướng dẫn HS làm việc với phiếu đánh giá.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu Tiểu sử và sự nghiệp của Lê-nin
a. Mục tiêu: Trình bày về cuộc đời, học vấn, tư tưởng và vai trò của Lê-nin trong phong trào cách mạng.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm, thảo luận chủ đề: “Tiểu sử và sự nghiệp của Lê-nin”. HS thảo luận theo nhóm, cử đại diện thuyết trình trước lớp
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm học tập ghi được vào vở ghi về tiểu sử và sự nghiệp của Lê - nin
d. Tổ chức hoạt động:
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu Chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay
a. Mục tiêu: Trình bày được những biểu hiện minh chứng được sức sống của Chủ nghĩa xã hội
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm, thảo luận chủ đề: “Sự tồn tại của chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay thể hiện điều gì?”. HS thảo luận theo nhóm, cử đại diện thuyết trình trước lớp
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm học sinh là bài thuyết trình, HS ghi được vào vở những giá trị của CNXH từ 1991 đến nay.
d. Tổ chức hoạt động:
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài học kinh nghiệm từ công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc
a. Mục tiêu: Phân tích những bài học kinh nghiệm từ công cuộ cải cách, mở cửa của Trung Quốc đối với Việt Nam
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm, thảo luận chủ đề: “Những thành tựu của Trung Quốc trong cuộc cải cách, mở của để lại những bài học kinh nghiệm gì cho công cuộc đổi mới của Việt Nam”. HS thảo luận theo nhóm, cử đại diện thuyết trình trước lớp
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
( 7 tiết kiến thức mới, 2 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra) ( 7 tiết kiến thức mới, 2 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)THỰC HÀNH CHỦ ĐỀ 2: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TỪ 1917 ĐẾN NAY
(2 TIẾT)
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống hóa những nội dung kiến thức cơ bản đã học trong chủ đề 2 – Chủ nghĩa xã hội từ 1917 đến nay
- Vận dụng kiến thức để làm bài tập thực hành
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm
- Năng lực đặc thù: năng lực tìm hiểu lịch sử; năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, lập bảng thống kê, trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài học; tự đánh giá chéo phần trả lời câu hỏi bài tập của bản thân/bạn bè
3. Về phẩm chất
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.
- Trách nhiệm: Có tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các hoạt động do GV tổ chức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint
- Phiếu học tập
- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, sách bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến các cuộc cách mạng tư sản và sự phát triển của CNTB thông qua trò chơi “Cá cược”
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, nêu câu hỏi. HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu thể lệ trò chơi “Cá cược” như sau: Trong thời gian 60s HS cá cược xem mình kể được bao nhiêu quốc gia theo con đường CNXH (yêu cầu tối thiểu là 8 nước)
+ Kể được 8 nước được: 8 điểm
+ Kể được trên 8 nước được: 10 điểm (tổng 14 nước)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát, nhớ lại kiến thức, làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời lần lượt HS trả lời câu hỏi trước lớp
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. Tuyên dương HS đạt nhiều điểm nhất trong phần thi khởi động
- GV dẫn dắt: Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa xã hội được mở rộng ở Đông Âu, một số nước châu Á và khu vực Mỹ La-tinh, trở thành một hệ thống thế giới. Trong quá trình phát triển, chủ nghĩa xã hội đã vượt qua những khó khăn, thách thức, tiền hành cải cách, đổi mới và tiếp tục khẳng định vị trí quan trọng của mình trong tiên trình lịch sử thế giới. Sau đó giáo viên giao nhiệm vụ cho HS giới thiệu về buổi hội thảo “Lê-nin và Sứ mệnh của Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết", hướng dẫn HS làm việc với phiếu đánh giá.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu Tiểu sử và sự nghiệp của Lê-nin
a. Mục tiêu: Trình bày về cuộc đời, học vấn, tư tưởng và vai trò của Lê-nin trong phong trào cách mạng.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm, thảo luận chủ đề: “Tiểu sử và sự nghiệp của Lê-nin”. HS thảo luận theo nhóm, cử đại diện thuyết trình trước lớp
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm học tập ghi được vào vở ghi về tiểu sử và sự nghiệp của Lê - nin
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV phân chia nhiệm vụ nhóm cho HS chuẩn bị trước ở nhà tìm hiểu về cuộc đời, học vấn, tư tưởng và vai trò của Lê-nin trong phong trào cách mạng. - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS dựa vào kiến thức đã học, làm việc nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết - Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + Hết thời gian, các nhóm trưng bày sản phẩm học tập trước lớp + GV mời đại diện 1 nhóm trình bày trước lớp + GV mời đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV chuẩn kiến thức. + GV đánh giá sản phẩm học tập của các nhóm, tuyên dương nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ + Trên cơ sở phần chuẩn kiến thức của GV, HS hoàn thành vào vở ghi những nét chính về tiểu sử và sự nghiệp của Lê -nin. | 1. Tiểu sử, sự nghiệp của Lê – nin - V.I. Lênin: Lãnh tụ vĩ đại của cách mạng vô sản thế giới,1 trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX - Lãnh đạo nhân dân Nga Xô viết tiến hành (Cách mạng Tháng Mười Nga) thắng lợi hoàn toàn, sáng lập Nhà nước Xô viết. - Đóng góp cho sự nghiệp giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa trên thế giới |
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu Chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay
a. Mục tiêu: Trình bày được những biểu hiện minh chứng được sức sống của Chủ nghĩa xã hội
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm, thảo luận chủ đề: “Sự tồn tại của chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay thể hiện điều gì?”. HS thảo luận theo nhóm, cử đại diện thuyết trình trước lớp
c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm học sinh là bài thuyết trình, HS ghi được vào vở những giá trị của CNXH từ 1991 đến nay.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV phân chia nhiệm vụ nhóm cho HS chuẩn bị trước ở nhà tìm hiểu về Sự tồn tại của chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay thể hiện điều gì? - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS dựa vào kiến thức đã học, làm việc nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết - Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + Hết thời gian, các nhóm trưng bày sản phẩm học tập trước lớp + GV mời đại diện 1 nhóm trình bày trước lớp + GV mời đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV chuẩn kiến thức. + GV đánh giá sản phẩm học tập của các nhóm, tuyên dương nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ + Trên cơ sở phần chuẩn kiến thức của GV, HS hoàn thành vào vở ghi những nét chính về sức sống của CNXH từ 1991 đến nay. | 2. Sức sống của Chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay - Thể hiện sức sống của chủ nghĩa xã hội trong một thế giới có nhiều biến động - Chứng minh chủ nghĩa xã hội khoa học vẫn còn giá trị |
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài học kinh nghiệm từ công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc
a. Mục tiêu: Phân tích những bài học kinh nghiệm từ công cuộ cải cách, mở cửa của Trung Quốc đối với Việt Nam
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm, thảo luận chủ đề: “Những thành tựu của Trung Quốc trong cuộc cải cách, mở của để lại những bài học kinh nghiệm gì cho công cuộc đổi mới của Việt Nam”. HS thảo luận theo nhóm, cử đại diện thuyết trình trước lớp
THẦY CÔ TẢI NHÉ!