- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,275
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án tiếng việt lớp 3 cánh diều học kì 2 TUẦN 19 - 35 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TUẦN 19:
TIẾNG VIỆT Chủ đề 1: ĐẤT NƯỚC
Tiết 127-128: TRÊN HỒ BA BỂ
I. Yêu cầu cần đạt:
-Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai. VD: cheo leo, lá rừng, lòng ta, lướt nhẹ, lặng lẽ,...(MB) Ba Bể, se sẽ, lướt nhẹ, lặng lẽ, rung rinh, quanh quất, đỏ ối, bãi ngô, chẳng muốn,...(MT, MN) . Ngắt nghỉ hơi đúng với dòng thơ 7 tiếng. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của Ba Bể, thể hiện tình yêu và niềm tự hào về quê hương.
+Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+Biết cảm nhận được vẻ đẹp thơ mộng của Ba Bể, tình yêu và niềm tự hào của nhà thơ về hồ Ba Bể.
+ Biết cách viết tên địa lí Việt Nam.
- Năng lực tự chủ, tự học: TL đúng các câu hỏi đọc hiểu, nêu và thực hành cách viết hoa tên địa lí Việt Nam.
-Biết yêu cảnh đẹp đất nước.
II. Đồ dùng dạy học:
1.Giáo viên:
-PPDH: Quan sát, vấn đáp, thảo luận, luyện tập.
-ĐDDH: Tranh ảnh SGK.
2.Học sinh:
+SGK, vở.
III.Hoạt động dạy học:
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TUẦN 19:
TIẾNG VIỆT Chủ đề 1: ĐẤT NƯỚC
Bài 11: CẢNH ĐẸP NON SÔNG
Tiết 127-128: TRÊN HỒ BA BỂ
(Trích)
I. Yêu cầu cần đạt:
-Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai. VD: cheo leo, lá rừng, lòng ta, lướt nhẹ, lặng lẽ,...(MB) Ba Bể, se sẽ, lướt nhẹ, lặng lẽ, rung rinh, quanh quất, đỏ ối, bãi ngô, chẳng muốn,...(MT, MN) . Ngắt nghỉ hơi đúng với dòng thơ 7 tiếng. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của Ba Bể, thể hiện tình yêu và niềm tự hào về quê hương.
+Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+Biết cảm nhận được vẻ đẹp thơ mộng của Ba Bể, tình yêu và niềm tự hào của nhà thơ về hồ Ba Bể.
+ Biết cách viết tên địa lí Việt Nam.
- Năng lực tự chủ, tự học: TL đúng các câu hỏi đọc hiểu, nêu và thực hành cách viết hoa tên địa lí Việt Nam.
-Biết yêu cảnh đẹp đất nước.
II. Đồ dùng dạy học:
1.Giáo viên:
-PPDH: Quan sát, vấn đáp, thảo luận, luyện tập.
-ĐDDH: Tranh ảnh SGK.
2.Học sinh:
+SGK, vở.
III.Hoạt động dạy học:
TIẾT 1:
TL | Hoạt động dạy | Hoạt động dạy |
10’ 25’ 13’ 15’ 7’ | 1.Hoạt động mở đầu :Khởi động *Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. *Cách tiến hành : GV: Trước khi vào bài học chúng mình cùng tham gia trò chơi: Ô cửa bí mật. Có 4 ô cửa. Nhiệm vụ của các em hãy chọn và mở ô cửa bí mật đó. - Sau khi mỗi câu đố được giải ô cửa tương ứng được mở đáp án hiện ra -> GV chốt: 1- Hồ Gươm 2- núi Phan Xi Păng 3- Đà Lạt 4- thành phố Hồ Chí Minh -GV hoặc HS có thể chia sẻ thêm thông tin về địa danh trên. - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. 2.Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai. VD: cheo leo, lá rừng, lòng ta, lướt nhẹ, lặng lẽ,...Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của Ba Bể, thể hiện tình yêu và niềm tự hào về quê hương Cách tiến hành: *Luyện đọc thành tiếng a) GV đọc mẫu à Giới thiệu tác giả b) Luyện đọc khổ thơ -Gọi 5HS đọc tiếp nối khổ thơ (lượt 1) +Luyện phát âm các từ khó đọc: Buồn, đi vắng, tiếng ve, vui quá. +Luyện ngắt nhịp thơ, ngắt nghỉ hơi đúng. -Cho HS đọc tiếp nối đoạn(lượt 2 ) +Giải nghĩa từ khó: hớn hở, tay bắt mặt mừng, ôm vai bá cổ, gióng giả d)Luyện nhóm đôi. đ) Thi đọc khổ thơ e) Cho HS đọc đồng thanh g) 1 hs đọc lại cả bài. TIẾT 2 *Luyện đọc hiểu- GV yêu cầu HS đọc thầm lại 3 khổ thơ đầu và thảo luận theo nhóm (4 – 6 HS) trả lời câu hỏi 1,2 +Câu 1: Đi thuyền trên hồ Ba Bể, tác giả nghe được những âm thanh gì? +Câu 2: Vì sao tác giả có cảm tưởng thuyền đi lướt trên mây, trên núi? +Câu 3: Quang cảnh hồ Ba Bể đẹp như thế nào? ->GV: Đó là một vẻ đẹp rất thơ mộng và bình yên. +Câu 4: Theo em, vì sao tác giả lưu luyến, không muốn về? -Theo em, bài thơ thể hiện điều gì? GV chốt: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của Ba Bể, thể hiện tình yêu và niềm tự hào về quê hương. 3. Hoạt động Luyện tập,thực hành *Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được cách viết tên địa lí Việt Nam. Biết vận dụng để viết tên địa lí Việt Nam. *Cách tiến hành: Bài 1: Tên riêng hồ Ba Bể được viết như thế nào? Chọn ý dúng. -Gọi HS nêu yêu cầu - YCHS làm việc theo nhóm đôi. - GV: Chữ cái đầu tiên (chữ B) của mỗi tiếng Ba, Bể đều được viết hoa->(chọn ý a) ->GV chốt: Khi viết tên địa lí Việt Nam chữ cái đầu tiên của mỗi tiếng đều được viết hoa. Bài 2: Viết tên xã (phường, thị trấn), huyện ( quận, thị xã, thành phố) nơi em ở? (Thực hành cách viết hoa tên địa lí Việt Nam) -Gọi HS nêu yêu cầu ->GV nhận xét, chốt kết quả. Lưu ý một số tên địa lí VN- đặc biệt là dịa danh ở khu vực Tây Nguyên được viết hoa đặc biệt(VD: Chư Păh, Chư Prông,..) 4.Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm *Mục tiêu :Vận dụng kiến thức đã học ứng xử nhanh vào thực tế. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn tìm hiểu một số cảnh đẹp khác và ghi lại tên địa danh cảnh đẹp đó. Học thuộc bài thơ. *Cách tiến hành : - Cho HS luyện đọc bài thơ theo hình thức trò chơi:”truyền điện” -Nhận xét ,đánh giá giá tiết học. -Về nhà “Tự đọc sách báo”:+Tìm đọc thêm ở nhà..+Viết vào phiếu đọc sách. - Chuẩn bị bài mới. | -HS lắng nghe. -Mỗi ô cửa có 1 bức ảnh và 1câu đố. HS sau khi mở sẽ đọc và giải đố. -Nếu đúng cả lớp vỗ tay. -Nếu chưa đúng -> HS khác nhận xét, đưa ra đáp án đúng và chia sẻ thông tin thêm. VD: Hồ Gươm còn có tên gọi là hồ Hoàn Kiếm, nằm ở trung tâm thủ đô Hà Nội_ gắn với sự tích Lê Lợi sau khi chiến thắng giặc Minh đã trả lại gươm thần. - Lắng nghe (giọng đọc tươi vui, hào hững). - Gọi 5 HS đọc bài nt - Đọc cá nhân - Luyện đọc - 5 hs đọc nt - HS giải nghĩa từ khó - Đọc theo nhóm 2 - Thi đọc (Cá nhân, tổ) Lớp bình chọn bạn đọc hay nhất - Đọc đồng thanh -Đọc bài -HS đọc câu hỏi SGK -HS làm việc theo nhóm -HS chia sẻ trước lớp: +Tác giả nghe được tiếng lá rừng khe khẽ reo trong gió, tiếng chim rừng. +Vì thuyền lướt trên mẳt hồ có in bóng mây, núi. + núi dựng cheo leo,...; mây trắng trôi bồng bềnh,..; đỏ ối vườn cam, thắm bãi ngô. -HS lắng nghe. +Vì cảnh quá đẹp/Vì tác giả thích cảnh hồ quá/Vì tác gỉa muốn có thêm thời gian để ngắm cảnh/,.. -Bài thơ ca ngợi cảnh dẹp của hồ Ba Bể./Bài thơ thể hiện tình yêu và niềm tự hào của tác giả về một cảnh đẹp của non sông đất nước./... -HS đọc yêu cầu bài. -HS làm việc theo nhóm đôi. Đại diện một số nhóm báo cáo. VD: Tên hồ Ba Bể dược viết hoa cả hai chữ cái đầu của mỗi tiếng./Cả hai chữ B trong tên riêng Ba, Bể đều được viết hoa -HS lắng nghe -HS đọc yêu cầu bài. ->HS nhận xét, rút kinh nghiệm -HS có thể tìm hiểu thêm tên đơn vị hành chính trên cổng thông tin điện tử. -1,2 HS nhắc lại cách viết tên địa lí Việt Nam. -HS lắng nghe -HS chơi theo HD -Đọc “Tự đọc sách báo” |
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!