- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,481
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án tự chọn ngữ văn 11 kì 1 theo chương trình mới
YOPOVN xin giới thiệu đến quý thầy cô Giáo án tự chọn ngữ văn 11 kì 1 theo chương trình mới. Với giáo án này được soạn theo file word, định hướng năng lực học sinh. Thầy cô download Giáo án tự chọn ngữ văn 11 kì 1 theo chương trình mới tại mục đính kèm dưới đây.
Ngày kí
Tiết 1-2
Hình thức dạy học : DH trên lớp.
Phương tiện, thiết bị:
+ SGK, SGV, Tư liệu Ngữ Văn 11, thiết kế bài học.
+ Máy tính, máy chiếu, loa...
PPDH: Phát vấn, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trò chơi
Học sinh: Sách giáo khoa, bài soạn.
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Kiến thức :
a/ Nhận biết:HS nhận biết, nhớ được tên tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
b/ Thông hiểu:HS hiểu và lí giải được hoàn cảnh sáng tác có tác động và chi phối như thế nào tới nội dung tư tưởng của tác phẩm.
c/Vận dụng thấp: Khái quát được đặc điểm phong cách tác giả từ tác phẩm.
d/Vận dụng cao:- Vận dụng hiểu biết về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm để phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm kí.
b/ Thông thạo: sử dụng tiếng Việt khi trình bày một bài nghị luận về kí trung đại
b/ Hình thành tính cách: tự tin khi trình bày kiến thức về kí trung đại c/Hình thành nhân cách: có đạo đức trong sáng.
cách Lê Hữu Trác.
-Năng lực hợp tác: Thảo luận nhóm để thể hiện cảm nhận của cá nhân và lắng nghe ý kiến của bạn để tự điều chỉnh cá nhân mình.
-Năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mỹ: HS nhận ra được những giá trị
thẩm mỹ trong tác phẩm.
- Năng lực tạo lập văn bản nghị luận.
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
XEM THÊM:
YOPOVN xin giới thiệu đến quý thầy cô Giáo án tự chọn ngữ văn 11 kì 1 theo chương trình mới. Với giáo án này được soạn theo file word, định hướng năng lực học sinh. Thầy cô download Giáo án tự chọn ngữ văn 11 kì 1 theo chương trình mới tại mục đính kèm dưới đây.
Ngày kí
Tiết 1-2
VÀO PHỦ CHÚA TRỊNH
( Trích Kí Thượng kinh kí sự-Lê Hữu Trác)
VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
Tên bài học : Vào phủ chúa TrịnhHình thức dạy học : DH trên lớp.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên:Phương tiện, thiết bị:
+ SGK, SGV, Tư liệu Ngữ Văn 11, thiết kế bài học.
+ Máy tính, máy chiếu, loa...
PPDH: Phát vấn, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trò chơi
Học sinh: Sách giáo khoa, bài soạn.
NỘI DUNG BÀI HỌC
Vào Phủ chúa TrịnhMỤC TIÊU BÀI HỌC
Kiến thức :
a/ Nhận biết:HS nhận biết, nhớ được tên tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
b/ Thông hiểu:HS hiểu và lí giải được hoàn cảnh sáng tác có tác động và chi phối như thế nào tới nội dung tư tưởng của tác phẩm.
c/Vận dụng thấp: Khái quát được đặc điểm phong cách tác giả từ tác phẩm.
d/Vận dụng cao:- Vận dụng hiểu biết về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm để phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm kí.
Kĩ năng :
a/ Biết làm: bài đọc hiểu về kí trung đạib/ Thông thạo: sử dụng tiếng Việt khi trình bày một bài nghị luận về kí trung đại
Thái độ :
a/ Hình thành thói quen: đọc hiểu văn bảnb/ Hình thành tính cách: tự tin khi trình bày kiến thức về kí trung đại c/Hình thành nhân cách: có đạo đức trong sáng.
Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển:
-Năng lực sáng tạo: HS trình bày suy nghĩ và cảm xúc của bản thân trước vẻ đẹp nhâncách Lê Hữu Trác.
-Năng lực hợp tác: Thảo luận nhóm để thể hiện cảm nhận của cá nhân và lắng nghe ý kiến của bạn để tự điều chỉnh cá nhân mình.
-Năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mỹ: HS nhận ra được những giá trị
thẩm mỹ trong tác phẩm.
- Năng lực tạo lập văn bản nghị luận.
TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
XEM THÊM:
- GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ NGỮ VĂN LỚP 11
- Đề Thi Olympic Ngữ Văn 11
- Tài liệu ôn thi học sinh giỏi ngữ văn 11
- Đề Thi HSG Ngữ Văn 11 Cấp Trường
- Đề cương ôn tập ngữ văn 11 học kì 2
- Đề thi ngữ văn lớp 11 học kì 1
- ĐỀ THI NGỮ VĂN LỚP 11 HỌC KÌ 1
- Bài soạn Ngữ cảnh (Ngữ Văn 11) hay nhất
- Các đề thi ngữ văn lớp 11 cuối học kì 2
- Giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi văn 11
- Giáo án tự chọn ngữ văn 11
Hoạt động của Thầy và trò | Kiến thức cần đạt |
Bước 1: GV giao nhiệm vụ GV: + Trình chiếu tranh ảnh, cho hs xem tranh ảnh (CNTT) + Chuẩn bị bảng lắp ghép Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ HS: + Nhìn hình đoán tác giả +Lắp ghép tác phẩm với tác giả Bước 3: HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Bước 4: GV nhận xét và dẫn vào bài mới Lê Hữu Trác không chỉ là một thầy thuốc nổi tiếng mà còn được xem là một trong những tác giả văn học có những đóng góp lớn cho sự ra đời và phát triển của thể loại kí sự. Ông đã ghi chép một cách trung thực và sắc sảo hiện thực của cuộc sống trong phủ chúa Trịnh qua “Thượng kinh kí sự” (Kí sự lên kinh). Để hiểu rõ tài năng, nhân cách của Lê Hữu Trác cũng như hiện thực xã hội Việt Nam thế kỉ XVIII, chúng ta sẽ tìm hiểu đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự) | Nhận thức được nhiệm vụ cần giải quyết của bài học. Tập trung cao và hợp tác tốt để giải quyết nhiệm vụ. Có thái độ tích cực, hứng thú. |
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của GV - HS | Kiến thức cần đạt |
* Thao tá c 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ GV hỏi: Nội dung chính của Tiểu dẫn gồm những ý gì? Tóm tắt từng ý. Định hướng (GV nhấn mạnh một vài nét nổi bật): Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ HS đọc nhanh Tiểu dẫn, SGK, tr. 3. HS lần lượt trả lời từng câu. Bước 3: HS trình bày sản phẩm thảo | Tìm hiểu chung:Tác giảLê Hữu Trác (1724 – 1791) hiệu là Hải Thượng Lãn Ông; là một danh y, nhà văn, nhà thơ lớn nửa cuối thế kỉ XVIII. Ông là tác giả của bộ sách y học nổi tiếng Hải thượng y tông tâm lĩnh. |