- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án tự chọn ngữ văn 11
YOPOVN xin giới thiệu đến thầy cô Giáo án tự chọn ngữ văn 11. Với Giáo án tự chọn ngữ văn 11 cả năm , Giáo án được biên soạn bởi GV Nguyễn Thị Dạ Ngân theo phương pháp mới gồm 5 hoạt động được biên soạn dưới dạng word. Thầy cô download Giáo án tự chọn ngữ văn 11 tại mục đính kèm.
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết 1. Làm văn.
A. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Giúp học sinh nắm được cách thức phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận
- Vận dụng các thao tác phân tích đề, lập dàn ý trong quá trình làm văn.
2. Kĩ năng
- Biết phân tích đề, lập dàn ý khi làm văn nghị luận.
3. Tư duy, thái độ
- Hình thành thói quen phân tích đề, lập dàn ý khi làm bài văn nghị luận.
B. Phương tiện
- GV: SGK , SGV , giáo án.
- HS : SGK, vở soạn, vở ghi.
C. Phương pháp
- Ôn lại lý thuyết.
- Kết hợp qui nạp, chia nhóm học sinh học tập thảo luận cùng làm bài tập.
D. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là văn nghị luận?
XEM THÊM:
2. Bài mới
Hoạt động 1. Hoạt động trải nghiệm
Văn nghị luận là loại văn yêu cầu người viết ( người nói ) trình bày ý kiến của mình thông qua những lý lẽ , dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề cần bàn ( do đề ra yêu cầu )nhằm làm cho người đọc ( người nghe ) hiểu , tin , đồng tình với ý kiến của mình từ đó nhận thức đúng , hành động đúng theo điều bản thân đề xuất. Để làm tốt bài văn nghị luận, chúng ta cần thành thạo thao tác phân tích đề, lập dàn ý cho bài văn nghị luận.
YOPOVN xin giới thiệu đến thầy cô Giáo án tự chọn ngữ văn 11. Với Giáo án tự chọn ngữ văn 11 cả năm , Giáo án được biên soạn bởi GV Nguyễn Thị Dạ Ngân theo phương pháp mới gồm 5 hoạt động được biên soạn dưới dạng word. Thầy cô download Giáo án tự chọn ngữ văn 11 tại mục đính kèm.
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết 1. Làm văn.
PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
A. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Giúp học sinh nắm được cách thức phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận
- Vận dụng các thao tác phân tích đề, lập dàn ý trong quá trình làm văn.
2. Kĩ năng
- Biết phân tích đề, lập dàn ý khi làm văn nghị luận.
3. Tư duy, thái độ
- Hình thành thói quen phân tích đề, lập dàn ý khi làm bài văn nghị luận.
B. Phương tiện
- GV: SGK , SGV , giáo án.
- HS : SGK, vở soạn, vở ghi.
C. Phương pháp
- Ôn lại lý thuyết.
- Kết hợp qui nạp, chia nhóm học sinh học tập thảo luận cùng làm bài tập.
D. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
Lớp | Sĩ số | HS vắng |
11A4 | ||
11A5 | ||
11A6 |
2.Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là văn nghị luận?
XEM THÊM:
- GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ NGỮ VĂN LỚP 11
- Đề Thi Olympic Ngữ Văn 11
- Tài liệu ôn thi học sinh giỏi ngữ văn 11
- Đề Thi HSG Ngữ Văn 11 Cấp Trường
- Đề cương ôn tập ngữ văn 11 học kì 2
- Đề thi ngữ văn lớp 11 học kì 1
- ĐỀ THI NGỮ VĂN LỚP 11 HỌC KÌ 1
- Bài soạn Ngữ cảnh (Ngữ Văn 11) hay nhất
- Các đề thi ngữ văn lớp 11 cuối học kì 2
- Giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi văn 11
2. Bài mới
Hoạt động 1. Hoạt động trải nghiệm
Văn nghị luận là loại văn yêu cầu người viết ( người nói ) trình bày ý kiến của mình thông qua những lý lẽ , dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề cần bàn ( do đề ra yêu cầu )nhằm làm cho người đọc ( người nghe ) hiểu , tin , đồng tình với ý kiến của mình từ đó nhận thức đúng , hành động đúng theo điều bản thân đề xuất. Để làm tốt bài văn nghị luận, chúng ta cần thành thạo thao tác phân tích đề, lập dàn ý cho bài văn nghị luận.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
Hoạt động 3. Hoạt động thực hành I. Phân tích đề | Làm hai đề bài sau: |
Đề 1: | Trái đất sẽ ra sao nếu thiếu đi màu xanh của những cánh rừng ? |
Đề 2: | Các Mác nói: "Mọi tiết kiệm suy cho cùng là tiết kiệm thời gian". Anh (chị) hãy giải thích làm sáng tỏ câu nói trên. |
Chia nhóm học sinh: Thành hai nhóm, mỗi nhóm thực hiện 01 đề | Đề 1: Phân tích đề gồm các bước sau: + Thuộc loại đề chìm (NLXH) + Vấn đề nghị luận: Vai trò của rừng, của cây xanh trong cuộc sống. + Các thao tác nghị luận: Giải thích, chứng minh, phân tích. + Phạm vi dẫn chứng: Lấy từ trong thực tế đời sống hàng ngày. Đề 2: Phân tích đề gồm các bước sau: + Thuộc loại đề nổi (NLXH) + Vấn đề nghị luận: ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tiết kiệm thời gian. + Các thao tác chính: Giải thích, chứng minh. + Phạm vi dẫn chứng: Trong đời sống thực tế áp dụng đối với mỗi người. |
Rút ra nhận xét về quá trình phân tích đề văn: | Đối với mỗi đề văn ta cần xác định được: + Đề thuộc loại đề nào (nổi - chìm; NLXH - NLVH) + Vấn đề cần nghị luận là gì? + Các thao tác nghị luận chính. + Phạm vi sử dụng tài liệu. |