- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,192
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN VẬT LÝ LỚP 6 NĂM 2021 -2022 BỘ KNTT CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 01 tiết
BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. Mục tiêu:
- 1. Kiến thức:
- - Nhận biết được hiện tượng tự nhiên.
- - Nêu được khái niệm khoa học tự nhiên (KHTN).
- - Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống.
- - Phân biệt được các lĩnh vực chính của KHTN: Sinh học, Hóa học và Vật lí học.
- - Hiểu được vai trò, ứng dụng của KHTN trong đời sống và sản xuất.
2.1. Năng lực chung:
- - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, làm thí nghiệm, nhận xét, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu khái niệm về KHTN, các lĩnh vực chính của KHTN, vai trò, ứng dụng KHTN trong cuộc sống.
- - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra khái niệm KHTN, vai trò của KHTN trong cuộc sống, hợp tác trong làm thí nghiệm tìm hiểu một số hiện tượng tự nhiên.
- - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ vai trò của KHTN với cuộc sống con người và những tác động của KHTN với môi trường.
- - Phát biểu được khái niệm KHTN.
- - Liệt kê được các lĩnh vực chính của KHTN.
- - Sắp xếp được các hiện tượng tự nhiên vào các lĩnh vực tương ứng của KHTN
- - Xác định được vai trò của KHTN đối với cuộc sống.
- - Dẫn ra được các ví dụ chứng minh vai trò của KHTN với cuộc sống và tác động của KHTN đối với môi trường.
- Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- - Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về KHTN.
- - Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận khái niệm, vai trò, ứng dụng của KHTN.
- - Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí, kết quả tìm hiểu vai trò KHTN trong cuộc sống.
1. Giáo viên:
- - Hình ảnh về vật sống, vật không sống, các hiện tượng tự nhiên.
- - Hình ảnh các thành tựu của KHTN trong cuộc sống.
- - Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: 2 thanh nam châm, 1 giá đỡ, 1 đèn cồn, đường, 1 chiếc bút chì, 1cốc nước.
- Nhớ lại những phát minh khoa học đã biết ở bậc tiểu học.
- Tìm hiểu những ứng dụng KHTN trong cuộc sống.
- Vở ghi, sách giáo khoa, dụng cụ học tập,…..
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập giúp các em gợi nhớ về vai trò của KHTN đối với cuộc sống con người, để các em thấy được khoa học luôn gắn bó với con người và cấn thiết với con người. Từ đó làm tăng thêm động lực học tập môn học này của HS.
b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL để kiểm tra kiến thức nền của học sinh về sự am hiểu khoa học tự nhiên.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập KWL, các phát minh xuất hiện trên hình ảnh là điều hòa, bóng đèn, ti vi, bếp ga.....phục vu cho đời sống con người.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phát phiếu học tập KWL và yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh trên màn chiếu, hoặc SGK thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu trong 2 phút. ? Tên của phát minh suất hiện trong hình. ? Phục vụ cho nhu cầu nào của con người *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Hoàn thành phiếu học tập. - Giáo viên: Theo dõi và trợ giúp khi cần. *Báo cáo kết quả và thảo luận - GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá: ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Trên đây đều là những thành tựu của khoa học tự nhiên, ứng dụng của nó nhằm phục vụ cho đời sống con người. Chúng ta cùng tìm hiểu khoa học tự nhiên trong bài mở đầu ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: |