- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,192
- Điểm
- 113
tác giả
Hệ âm nhạc, hệ âm điều hòa, nửa cung và nguyên cung, các bậc chuyển hóa và tên gọi của chúng
Hệ âm nhạc, hệ âm điều hòa, nửa cung và nguyên cung, các bậc chuyển hóa và tên gọi của chúng.
Mối tương quan về độ cao tuyệt đối (được điều chỉnh chính xác) của các âm trong hệ thống âm nhạc gọi là hệ âm.
Hệ âm hiện đại lấy điểm xuất phát từ 440 dao động trong 1 s của âm la ở quãng thứ nhất.
Trong hệ thống âm nhạc hiện hành, mỗi quãng tám chia thành mười hai phần bằng nhau – mười hai nửa cung. Hệ âm này gọi là hệ âm điều hòa. Nó khác với hàng âm tự nhiên ở chõo các nửa cung trong quãng tám ở hệ này đều bằng nhau.
Vì quãng tám được chia thành mười hai nửa cung băng nhau nên nên nửa cung là khỏang cách hẹp nhất giữa các âm của hệ thống âm nhạc. Khoảng cách do hai nửa cung tạo thành gọi là nguyên cung.
Giữa các bậc cơ bản của hàng âm có hai nửa cung và năm nguyên cung. Chúng được sắp xếp như sau:
C-D=1
D-E=1
E-F=1/2
F-G=1
G-A=1
A-B=1
B-C=1/2
Những nguyên cung được tạo nên giữa các bậc cơ bản chia thành các nửa cung. Những âm thanh chia các nguyên cung ấy thành nửa cung là âm thanh phát ra từ các phím đen trên piano. Như vậy quãng tám gồm 12 âm cách đều.
Mỗi bậc cơ bản của hàng âm có thể được nâng cao hoặc hạ thấp. Những âm tương ứng với các bậc nâng cao hoặc hạ thấp là những bậc chuyển hóa. Cho nên tên gọi của các bậc chuyển hóa lấy từ tên gọi các bậc cơ bản.
Sự nâng cao các bậc cơ bản lên nửa cung gọi là thăng. Sự hạ thấp các bậc cơ bản xuống nửa cung gọi là giáng. Có cả thăng kép và giáng kép.
Nâng cao và hạ thấp các bậc cơ bản gọi là hóa.
Hệ âm nhạc, hệ âm điều hòa, nửa cung và nguyên cung, các bậc chuyển hóa và tên gọi của chúng.
Mối tương quan về độ cao tuyệt đối (được điều chỉnh chính xác) của các âm trong hệ thống âm nhạc gọi là hệ âm.
Hệ âm hiện đại lấy điểm xuất phát từ 440 dao động trong 1 s của âm la ở quãng thứ nhất.
Trong hệ thống âm nhạc hiện hành, mỗi quãng tám chia thành mười hai phần bằng nhau – mười hai nửa cung. Hệ âm này gọi là hệ âm điều hòa. Nó khác với hàng âm tự nhiên ở chõo các nửa cung trong quãng tám ở hệ này đều bằng nhau.
Vì quãng tám được chia thành mười hai nửa cung băng nhau nên nên nửa cung là khỏang cách hẹp nhất giữa các âm của hệ thống âm nhạc. Khoảng cách do hai nửa cung tạo thành gọi là nguyên cung.
Giữa các bậc cơ bản của hàng âm có hai nửa cung và năm nguyên cung. Chúng được sắp xếp như sau:
C-D=1
D-E=1
E-F=1/2
F-G=1
G-A=1
A-B=1
B-C=1/2
Những nguyên cung được tạo nên giữa các bậc cơ bản chia thành các nửa cung. Những âm thanh chia các nguyên cung ấy thành nửa cung là âm thanh phát ra từ các phím đen trên piano. Như vậy quãng tám gồm 12 âm cách đều.
Mỗi bậc cơ bản của hàng âm có thể được nâng cao hoặc hạ thấp. Những âm tương ứng với các bậc nâng cao hoặc hạ thấp là những bậc chuyển hóa. Cho nên tên gọi của các bậc chuyển hóa lấy từ tên gọi các bậc cơ bản.
Sự nâng cao các bậc cơ bản lên nửa cung gọi là thăng. Sự hạ thấp các bậc cơ bản xuống nửa cung gọi là giáng. Có cả thăng kép và giáng kép.
Nâng cao và hạ thấp các bậc cơ bản gọi là hóa.