- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,396
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 1: Đèn hiệu giao thông được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
- Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, các rủi ro có thể xảy ra trên đường
- Nêu được tên và ý nghĩa của một số biển báo giao thông và quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ.
- Thực hành cách đi bộ qua đường đúng cách trên đoạn đường có đèn tín hiệu giao thông và đoạn đường không có đèn tín hiệu, đường có hàng rào chắn giữa đường.
* ATGT: HS thực hiện nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu của đèn giao thông
2. Phẩm chất
- Thực hiện quy tắc an toàn giao thông khi và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
khi tham gia giao thông
1. Chuẩn bị của Giáo viên
- Các phiếu học tập và phiếu đánh giá.
- Mô hình đèn hiệu giao thông.
- Nguyên vật liệu giáo viên cung cấp các nhóm học sinh:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
2. Chuẩn bị của học sinh
- Giao cho mỗi nhóm tự chuẩn bị một số nguyên vật liệu như sau:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu (nội dung cụ thể được mô tả ở trên)
1. Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề)
a) Khởi động
Giáo viên cho HS xem video mô tả bối cảnh thực tế tham gia giao thông qua ngã tư có cột đèn hiệu giao thông.
- Học sinh tiếp nhận vấn đề qua câu hỏi của giáo viên:
+ Khi gặp đèn tín hiệu màu đỏ, các loại xe và người đi bộ làm gì?
+ Đèn hiệu giao thông có mấy màu?
+ Thứ tự các màu như thế nào?
+ Đèn hiệu giao thông thường có hình gì?
+ Điều gì có thể xảy ra nếu không có tín hiệu đèn giao thông ở ngã tư?
Giáo viên chốt lại: Đèn tín hiệu giao thông rất quan trọng và cần thiết để điều khiển các phương tiện và người đi bộ khi tham gia giao thông qua các ngã , ngã 4.
b) Giao nhiệm vụ
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện mô hình cột đèn hiệu giao thông.
- Để làm được cột đèn hiệu giao thông, các nhóm Hs tiếp nhận nhiệm vụ làm “Cột đèn hiệu giao thông” với các tiêu chí:
* Mô hình cột đèn hiệu giao thông có dạng hình khối hộp chữ nhật.
* Màu đèn của mô hình đủ 3 màu (xanh, đỏ, vàng) và đúng thứ tự.
* Sản phẩm được làm cân đối.
* Mô hình cột đèn giao thông được trang trí đẹp mắt và có tên nhóm.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền)
- Học sinh tham gia hoạt động cả lớp:
- Cả lớp quan sát các vật liệu (giáo viên đã chuẩn bị) và hỏi:
+ Kể tên các hình dạng các đồ vật?
+ Hình (khối hộp chữ nhật/ hình khối lập phương)có bao nhiêu mặt ?
+ Mỗi mặt là hình gì ?
+ Các mặt đối diện có kích thước như thế nào với nhau ?
- Giáo viên đặt vị trí các hình để học sinh quan sát và hỏi :
+ Hình nào ở trên/ hình nào ở dưới ?
+ Hình nào ở trước/ hình nào ở sau ?
+ Hình nào ở bên trái/ hình nào ở bên phải ?
+ Hình nào ở giữa ?
Trong quá trình đặt ra câu hỏi giáo viên có thể thay đổi vị trí các đồ vật để học sinh xác định chính xác vị trí.
3. Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM: Đèn hiệu giao thông
THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC
Lớp: 1 | Thời lượng: 2 tiết |
Thời điểm tổ chức: Khi dạy nội dung quan sát, nhận biết hình dạng của một số hình phẳng và hình khối đơn giản. (môn Toán) | |
Mô tả bài học: Nội dung môn Môn Toán có yêu cầu cần đạt như sau: - Biết ý nghĩa của một số biển báo giao thông và quy tắc an toàn giao thông khi gặp biển báo. - Nhận dạng được khối lập phương, khối hợp chữ nhật thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. - Để đạt được các yêu cầu này, trong bài học STEM: Cột đèn hiệu giao thông học sinh sẽ làm được cột đèn hiệu giao hoặc biển báo giao thông bằng nhiều cách. |
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Tự nhiên và Xã hội | - Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, các rủi ro có thể xảy ra trên đường và nêu được cách phòng tránh thông qua quan sát thực tế cuộc sống hằng ngày và tranh ảnh hoặc video. - Nói được tên và ý nghĩa của một số biển báo và đèn hiệu giao thông. |
Môn học tích hợp | Toán | - Nhận biết được vị trí, định hướng trong không gian: trên-dưới, phải-trái, trước-sau, ở giữa. - Nhận dạng được khối lập phương, khối hợp chữ nhật thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. |
Mĩ thuật | - Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. - Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành sáng tạo. - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. - Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo. |
1. Năng lực
- Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, các rủi ro có thể xảy ra trên đường
- Nêu được tên và ý nghĩa của một số biển báo giao thông và quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ.
- Thực hành cách đi bộ qua đường đúng cách trên đoạn đường có đèn tín hiệu giao thông và đoạn đường không có đèn tín hiệu, đường có hàng rào chắn giữa đường.
* ATGT: HS thực hiện nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu của đèn giao thông
2. Phẩm chất
- Thực hiện quy tắc an toàn giao thông khi và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
khi tham gia giao thông
1. Chuẩn bị của Giáo viên
- Các phiếu học tập và phiếu đánh giá.
- Mô hình đèn hiệu giao thông.
- Nguyên vật liệu giáo viên cung cấp các nhóm học sinh:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
STT | Thiết bị/ Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | - Giấy bìa cứng, giấy màu. | 1 bộ/nhóm | |
2 | - Kéo. | 1 cây/nhóm | |
3 | - Băng dính | 1 cuộn/nhóm |
- Giao cho mỗi nhóm tự chuẩn bị một số nguyên vật liệu như sau:
STT | Thiết bị/ Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | - Giấy màu. | 1 bộ/nhóm | |
2 | - Kéo. | 2 cây/nhóm |
1. Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề)
a) Khởi động
Giáo viên cho HS xem video mô tả bối cảnh thực tế tham gia giao thông qua ngã tư có cột đèn hiệu giao thông.
- Học sinh tiếp nhận vấn đề qua câu hỏi của giáo viên:
+ Khi gặp đèn tín hiệu màu đỏ, các loại xe và người đi bộ làm gì?
+ Đèn hiệu giao thông có mấy màu?
+ Thứ tự các màu như thế nào?
+ Đèn hiệu giao thông thường có hình gì?
+ Điều gì có thể xảy ra nếu không có tín hiệu đèn giao thông ở ngã tư?
Giáo viên chốt lại: Đèn tín hiệu giao thông rất quan trọng và cần thiết để điều khiển các phương tiện và người đi bộ khi tham gia giao thông qua các ngã , ngã 4.
b) Giao nhiệm vụ
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện mô hình cột đèn hiệu giao thông.
- Để làm được cột đèn hiệu giao thông, các nhóm Hs tiếp nhận nhiệm vụ làm “Cột đèn hiệu giao thông” với các tiêu chí:
* Mô hình cột đèn hiệu giao thông có dạng hình khối hộp chữ nhật.
* Màu đèn của mô hình đủ 3 màu (xanh, đỏ, vàng) và đúng thứ tự.
* Sản phẩm được làm cân đối.
* Mô hình cột đèn giao thông được trang trí đẹp mắt và có tên nhóm.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền)
- Học sinh tham gia hoạt động cả lớp:
- Cả lớp quan sát các vật liệu (giáo viên đã chuẩn bị) và hỏi:
+ Kể tên các hình dạng các đồ vật?
+ Hình (khối hộp chữ nhật/ hình khối lập phương)có bao nhiêu mặt ?
+ Mỗi mặt là hình gì ?
+ Các mặt đối diện có kích thước như thế nào với nhau ?
- Giáo viên đặt vị trí các hình để học sinh quan sát và hỏi :
+ Hình nào ở trên/ hình nào ở dưới ?
+ Hình nào ở trước/ hình nào ở sau ?
+ Hình nào ở bên trái/ hình nào ở bên phải ?
+ Hình nào ở giữa ?
Trong quá trình đặt ra câu hỏi giáo viên có thể thay đổi vị trí các đồ vật để học sinh xác định chính xác vị trí.
3. Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng